Mọi chiếc xe hơi đều cần có hệ thống treo, hệ thống lái và hệ thống phanh để có thể hoạt động một cách an toàn và êm ái. Khi nói về tất cả những hệ thống này một cách tổng quát, chúng ta có thuật ngữ “khung gầm”. Kể từ khi chiếc xe đầu tiên được sản xuất, hệ thống khung gầm cũng liên tục được cải tiến và nâng cao hiệu suất làm việc. Những chiếc xe hiện đại đang ngày càng trở nên vững chắc, êm ái, an toàn và trên hết: thông minh hơn.
Trong hơn 250 năm qua kể từ khi chiếc xe sử dụng động cơ hơi nước đầu tiên được sản xuất, những tiến bộ không ngừng về vật liệu, thiết kế và công nghệ đã khiến những chiếc xe hơi hiện đại thân thiện, dễ sử dụng hơn. Tuy nhiên, trong vài thập kỷ gần đây, các tiến bộ về mặt cơ khí hầu như dừng lại, trong khi tiến bộ về mặt điều khiển học lại trở thành nhân tố chính giúp xe hơi trở nên tốt hơn. Các hệ thống điện tử can thiệp ngày càng sâu vào quá trình hỗ trợ người lái kiểm soát chiếc xe, nên có thể coi xe hơi ngày nay như những chiếc máy tính di động. Thậm chí, nếu so sánh về khả năng xử lý của hệ thống điện tử, xe hơi ngày nay còn hiện đại hơn cả tàu vũ trụ Apollo 11 đổ bộ lên mặt trăng.
Trong một ngành công nghiệp có sự cạnh tranh gay gắt như công nghiệp xe hơi, bất kỳ hãng xe nào cũng cần tạo ra bản sắc riêng, những điểm nhấn công nghệ riêng. Tại Việt Nam, Nissan X-Trail là mẫu xe sở hữu nhiều công nghệ hiện đại bậc nhất trong phân khúc Crossover 5+2 và Hệ thống Kiểm soát khung gầm chủ động (ACC) là một điểm nhấn đặc biệt của mẫu xe này.
Hệ thống ACC được Nissan phát triển riêng cho X-Trail, mẫu xe tiêu biểu thể hiện thông điệp Chuyển động thông minh của hãng xe Nhật Bản. Ý nghĩa cốt lõi của Chuyển động thông minh – Inteligent Mobility là biến phương tiện di chuyển hàng ngày thành những người bạn đồng hành tin cậy và mang lại trải nghiệm đầy hứng khởi cho chủ xe. Hệ thống Kiểm soát khung gầm chủ động của Nissan X-Trail là sự tổng hòa của 3 công nghệ sau đây:
Hệ thống Kiểm soát lái chủ động – Active Ride Control
Hệ thống này sẽ tự động kiểm soát riêng rẽ hệ thống phanh ở từng bánh xe, đồng thời điều chỉnh lực kéo động cơ tùy theo điều kiện mặt đường để chiếc xe lướt qua mọi địa hình gồ ghề một cách êm ái. Đây là hệ thống hoàn toàn mới, lần đầu tiên được áp dụng trên một dòng xe thương mại. Hệ thống phanh được kích hoạt chủ động với một lực phanh nhỏ, đủ nhỏ để không làm xe chậm lại nhưng đủ mạnh để hệ thống treo hấp thụ lực tác động nhanh hơn, triệt tiêu rung lắc tác động vào khoang cabin.
Đồng thời, cảm biến tốc độ ở bánh xe liên tục kiểm soát tốc độ quay ở 4 bánh xe và cung cấp dữ liệu cho ECU nhằm tăng hoặc giảm công suất động cơ khi cần thiết. Mục tiêu của hệ thống ARC là tạo ra trải nghiệm êm ái cho mọi hành khách trên xe và khiến việc lái xe của tài xế trở nên dễ dàng và thoải mái hơn.
Hệ thống Kiểm soát phanh động cơ chủ động (Active Engine Brake)
Bất cứ tài xế nào, nhất là tài xế xe tải, đều biết đến và thực hành thuần thục thao tác dồn số thấp khi đổ đèo. Việc tận dụng công suất động cơ để hãm chiếc xe lại sẽ giảm tải cho hệ thống phanh ở bánh xe, hạn chế tình trạng cháy phanh hoặc tệ hơn là mất phanh hoàn toàn. Với xe được trang bị hộp số tự động, thao tác dồn số trở nên dễ dàng hơn nhưng không phải ai cũng nắm rõ cách dồn số an toàn khi đi đường đèo dốc.
Đó là lý do mà hệ thống Kiểm soát phanh động cơ chủ động của Nissan X-Trail là giải pháp tối ưu. Hệ thống này vừa nâng cao sự an toàn của xe khi hoạt động ở địa hình hiểm trở, vừa giúp thao tác lái xe đường đèo trở nên dễ dàng và thoải mái hơn. Đây là một tính năng an toàn hỗ trợ cho người lái khi vào cua hoặc đạp phanh. Hệ thống này sẽ theo dõi vận tốc của xe cùng những thông số từ hệ thống lái và phanh, để từ đó quyết định xem tăng/giảm mức phanh động cơ. Với việc hỗ trợ thêm như thế này thì người lái sẽ giảm bớt lực tác động tới chân phanh, đồng thời giảm thời gian phải đạp phanh, giúp mang lại cảm giác lái nhẹ nhàng và an toàn hơn.
Hệ thống Kiểm soát vào cua chủ động (Active Trace Control)
Hệ thống này giúp người lái vào cua tự tin, mượt mà và chính xác hơn bằng cách kiểm soát lực phanh độc lập ở từng bánh xe, giúp “nắn” chiếc xe vào cua với quỹ đạo ổn định và an toàn nhất. Các cảm biến sẽ thu thập thông tin về góc đánh lái, tốc độ xe, tốc độ quay của bánh xe để đưa ra mức điều chỉnh lực phanh hợp lý nhất khi người lái vào cua hay nhập làn cao tốc. Điều này giúp chiếc xe đạt được quỹ đạo chuyển động tối ưu nhất. Các thức làm việc của hệ thống ATC trên Nissan X-Trail là tương tự như hệ thống điều hướng lực mô-men xoắn (Torque Vectoring) trên các mẫu xe cao cấp đến từ châu Âu.
Ba hệ thống kể trên tạo nên sự khác biệt cho Hệ thống Kiểm soát khung gầm chủ động của Nissan X-Trail. Chúng hoạt động đồng thời và liên tục ngay khi chiếc xe khởi động, đảm bảo mang lại những hành trình êm ái và an toàn cho người lái. Với Hệ thống Kiểm soát khung gầm chủ động, Nissan X-Trail mang lại cho tài xế cảm giác lái nhẹ nhàng và tự tin, còn hành khách trên xe thì luôn được thoải mái và êm ái trong mỗi chuyến đi.
Theo Tuổi trẻ Thủ đô