Công tác nạo vét duy tu luồng hàng hải đã có nhiều thay đổi tích cực

Giảm một nửa chi phí

Sáng 12/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công chủ trì Hội nghị sơ kết đánh giá thực hiện Quyết định 73/2013/QĐ-TTg năm 2013 của Chính phủ về công tác nạo vét duy tu và kết quả thực hiện xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải, khu nước, vùng nước trong vùng nước cảng biển kết hợp tận thu sản phẩm, không sử dụng ngân sách.

"Qua 2 năm triển khai, chúng ta đã tiết kiệm được khá nhiều kinh phí và hiệu quả vẫn cao. Có những luồng tiết kiệm được đến hơn một nửa", Thứ trưởng Công nói và dẫn ví dụ: Như luồng Đà Nẵng, những năm trước đây phải chi đến khoảng 17 tỷ đồng cho nạo vét, nhưng năm nay chỉ khoảng 9 tỷ đồng. Hay luồng Cái Lân trước đây cũng tốn khoảng hơn 20 tỷ, nhưng năm nay chỉ khoảng chục tỷ. Luồng Quy Nhơn cũng chỉ mất có 5 tỷ đồng, trong khi đó trước đây phải mất hơn chục tỷ đồng.

“Trước đây có hiện tượng đổ thải bừa bãi, cứ xúc lên rồi lại đổ sang cạnh luồng, sau đó lại tràn xuống luồng. Nhà thầu tự dưng lại được ăn 2 lần, lại không mất chi phí vận chuyển, nhưng năm sau lại cứ xúc đúng chỗ đấy”, Thứ trưởng nói và nhấn mạnh chúng ta đã quản lý được chặt chẽ nguồn kinh phí duy tu nạo vét, bảo vệ được môi trường và quan trọng nhất là khi luồng ổn định sẽ tác động rất tốt đến lưu thông hàng hải, tàu bè ra vào dễ dàng, các tàu có thể hành hải 24/24 sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho các chủ tàu, doanh nghiệp, nhà vận tải, chủ hàng... vì có thể chủ động được kế hoạch tàu ra vào, từ đó tăng tính cạnh tranh và giảm chi phí vận tải.

Đối với các dự án xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải, Thứ trưởng cho rằng chủ trương đúng nên bước đầu đã có hiệu quả. Bước đầu đã mang lại một số lợi ích cho nhà nước, cũng như cho doanh nghiệp.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết đã tiết kiệm được khá nhiều kinh phí nạo vét, duy tu luồng hàng hải

 

Cơ bản đạt mục tiêu đề ra

Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN Đỗ Hồng Thái cho biết, sau gần 2 năm thực hiện Quyết định số 73/2013/QGG-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các Thông tư hướng dẫn, công tác nạo vét duy tu đã có nhiều thay đổi tích cực, cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra, quá trình thực hiện đã rút gọn thủ tục, thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả rõ rệt; công tác quản lý của các cơ quan nhà nước được tăng cường, hạn chế tối đa tiêu cực, ngăn ngừa các hành động gây ô nhiễm môi trường.

Quyết định số 73/2013/QĐ-TTg đã tạo hành lang pháp lý là cơ sở xây dựng các hướng dẫn chi tiết về thủ tục, trình tự thực hiện. Từ năm 2014 đến nay các thủ tục đã được rút ngắn, tạo điều kiện sớm triển khai thi công vào thời gian có thời tiết thuận lợi.

Thông tư 28/2014/TT-GTVT của Bộ GTVT  quy định về trình tự, thủ tục thực hiện nạo vét duy tu các tuyến luông hàng hải do Bộ GTVT quản lý, sử dụng từ nguồn ngân sách nhà nước. Thông tư ra đời đã tạo ra được sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, tổ chức thực hiện nạo vét, duy tu và các cơ quan chính quyền tại địa phương, cộng đồng trong công tác giám sát, đảm bảo hạn chế tối đa được các hoạt động tiêu cực có thể xảy ra trong quá trình thi công nạo vét. Các trình tự, quy trình thưc hiện được quy định cụ thể tại Thông tư đã tạo thuận lợi cho công tác quản lý, thực hiện, mang lại các hiệu quả.

Cũng tại Hội nghị, đại diện các đơn vị tư vấn, nhà thầu, xã hội hóa, ban quản lý dự án, địa phương... cũng đưa ra nhiều kiến nghị, cũng nhưng những khó khăn vướng mắc để cùng bàn bạc tháo gỡ. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu các đơn vị chức năng tiếp thu, tìm cách tháo gỡ khó khăn để công việc được thuận lợi hơn, đem lại lợi ích cho cả nhà nước và doanh nghiệp.

Theo Báo Giao Thông – Ong Vò Vẽ st