Ùn tắc tại đường Nguyễn Trãi, đoạn gần ngã tư hầm chui Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Để khắc phục tình trạng hệ thống hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, tình trạng ùn tắc giao thông còn xảy ra ở một số nơi, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 195/KH-UBND ngày 25/7.
Hà Nội đặt mục tiêu tỷ lệ đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị tăng từ 0,25-0,3% (năm 2023, tổng diện tích đất dành cho giao thông đạt 10,65% đất xây dựng đô thị); hàng năm giảm từ 5-10% số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông, không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
Bên cạnh đó, hằng năm, thành phố xử lý từ 8 điểm đến 10 điểm đen ùn tắc giao thông, hạn chế phát sinh mới các điểm ùn tắc giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; xóa bỏ kịp thời các điểm đen về tai nạn giao thông.
Vận tải hành khách công cộng đảm bảo chất lượng, phục vụ hiệu quả; phấn đấu đạt chỉ tiêu tỷ lệ đảm nhận vận tải hành khách công cộng năm 2023 đạt từ 21,5-23%.
[Hà Nội: Tổ chức lại giao thông quanh nút giao Mai Dịch giảm ùn tắc]
Để thực hiện các mục tiêu trên, nhiệm vụ trọng tâm của thành phố là xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và quy định liên quan đến bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nhằm áp dụng kịp thời, hiệu quả thành tựu của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn.
Đồng thời, lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào các quy hoạch ngành, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải.
Quản lý chặt chẽ quá trình thực hiện quy hoạch, bảo đảm việc xây dựng mới hoặc chỉnh trang các khu công nghiệp, khu đô thị, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.
Cùng với đó, thành phố đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa xử lý hoạt động lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trái phép gây cản trở giao thông, nguy cơ mất an toàn giao thông.
Cùng với việc nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải, thành phố phối hợp với bộ, ngành hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho phương tiện, linh kiện, vật liệu và hạ tầng để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, lưu hành đối với phương tiện thân thiện với môi trường.
Tái cơ cấu vận tải nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị và liên tỉnh gắn với hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trên địa bàn thành phố.
Về giải pháp, ngành chức năng xây dựng cơ chế chính sách và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải. Chủ động tích cực rà soát để kịp thời đề xuất với Ủy ban Nhân dân thành phố xây dựng, sửa đổi, bổ sung hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho phù hợp với tình hình thực tế, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn thành phố.
Ngành chức năng rà soát xây dựng, hoàn thiện quy hoạch và kế hoạch tổ chức thực hiện quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố Hà Nội phù hợp với thực tiễn và điều kiện phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của Thủ đô gắn với quy hoạch giao thông vận tải của cả nước và vùng Thủ đô.
Đồng thời huy động mọi nguồn lực, đầu tư phát triển nhanh và đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, đặc biệt là những công trình giao thông có vai trò giảm ùn tắc giao thông./.
Theo TTXVN