Được biết, sau 9 tháng thực hiện, Chương trình thí điểm mới được triển khai trên địa bàn các tỉnh, TP Hà Nội, Khánh Hòa và Hồ Chí Minh.
Hiện tại, trên địa bàn TP HCM có ba ứng dụng công nghệ kết nối hành khách với lái xe được phép hoạt động thí điểm. Đó là ứng dụng của Công ty TNHH GrabTaxi (Đề án thí điểm GrabCar); ứng dụng của Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Đề án thí điểm V-Car) và gần đây nhất, ứng dụng của Công ty CP Vận tải 57 Hà Nội (Đề án thí điểm Thanh Cong Car) được Bộ Giao thông, Vận tải chấp thuận triển khai thí điểm.
Với phần mềm GrabCar hiện đã thực hiện tại Hà Nội và TP HCM. Công ty GrabTaxi đang nghiên cứu mở rộng tại Đà Nẵng, Quảng Ninh và Khánh Hòa.
Cơ quan quản lý cho hay, để xử phạt doanh nghiệp qua thí điểm ứng dụng công nghệ vào vận tải cần khách hàng hợp tác .
Giám đốc Công ty GrabTaxi Nguyễn Anh Tuấn cho hay, Grab và các đối tác khi tham gia thí điểm phải tuân thủ những điều kiện, tiêu chuẩn rất cao và ngặt nghèo về chất lượng dịch vụ cũng như tư cách của nhà cung cấp dịch vụ.
Tuy nhiên hiện nay, có tình trạng công ty cung cấp phần mềm kết nối chưa được phép thí điểm vẫn bất chấp hoạt động, hợp tác với xe cá nhân gây rối loạn thị trường; những đơn vị chưa được phép thí điểm đang nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà nước, cạnh tranh bất bình đẳng.
Cụ thể, theo Sở Giao thông, Vận tải Hà Nội, có tới gần 7.600 xe ô tô dưới 9 chỗ chuyển đi xin cấp phù hiệu ở các địa phương khác rồi về Hà Nội sử dụng phần mềm kết nối hoạt động thường xuyên, phá vỡ quy hoạch và gây ùn tắc giao thông trầm trọng tại thủ đô.
Phần mềm GrabCar
Ngoài ra, Grab cũng đề xuất cần sớm thống nhất, hướng dẫn doanh nghiệp để đảm bảo công bằng về thuế. Vì cùng loại hình kinh doanh, có đơn vị phải đóng thuế GTGT 3%, có đơn vị lại đóng 5%.
Cũng theo báo cáo của Bộ Giao thông, Vận tải, trong 2 năm qua, Bộ này đã nhiều lần làm việc với đại diện của Uber để trao đổi, hướng dẫn Uber xây dựng Đề án gửi Bộ xem xét cho phép hoạt động thí điểm theo đúng quy định.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Bộ và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan vẫn chưa nhận được Đề án hoạt động thí điểm.
Khó xử phạt vì hành khách đi xe không hợp tác
Theo ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở Giao thông, Vận tải TP HCM, từ đầu năm đến nay, với loại hình thí điểm này Thanh tra Sở đã thanh tra xe hợp đồng dưới 9 chỗ, lập biên bản 263 trường hợp vi phạm, với số tiền xử phạt là gần 900 triệu đồng.
Các sai phạm chủ yếu là kinh doanh vận tải bằng ô tô nhưng không đăng ký kinh doanh, không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định; không có danh sách, hợp đồng vận chuyển theo yêu cầu; không có phù hiệu theo quy định…
Ông Minh cũng cho biết, một trong những khó khăn của việc kiểm tra, xử lý các sai phạm là việc kiểm tra, xử lý cụ thể đối với từng trường hợp vi phạm đòi hỏi phải có bản tường trình, sự hợp tác của hành khách khi đi xe.
Tuy nhiên do tâm lý sợ phiền hà nên khi lực lượng chức năng kiểm tra, tài xế đối phó bằng cách trình bày đây là xe chở gia đình, bạn bè, v.v.
Ông Huỳnh Trung Phong, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP HCM kiến nghị, cần có hình thức nhận biết các loại hình phương tiện này.
“Ví dụ như Grab đã có logo, còn những phần mềm khác thì khó nhận biết. Đồng thời cũng cần tăng nặng, phạt cao đối với các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân vi phạm để tăng tính răn đe” – ông Phong nói.
Thời gian tới, Bộ Giao thông, Vận tải sẽ chỉ đạo Thanh tra Bộ và Sở Giao thông, Vận tải các tỉnh, TP tham gia thí điểm phối hợp với lực lượng Công an, cơ quan Thuế, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, đặc biệt đối với các trường hợp sử dụng phần mềm không đúng quy định, không chấp hành các quy định về thuế.
Bộ Giao thông, Vận tải cũng sẽ phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính… tăng cường quản lý Nhà nước đối với các website, ứng dụng di dộng cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mai điện tử trong lĩnh vực vận tải hành khách theo hợp đồng./.
Nguồn Toquoc.vn – Thiên Ân st