Ô nhiễm không khí được các chuyên gia về môi trường ví như những kẻ giết người thầm lặng. Khí thải từ động cơ diesel trong xe tải, tàu thuyền, thiết bị dùng trong nông nghiệp... gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người.
Đứng trước vấn đề ô nhiễm không khí và tình trạng nóng lên toàn cầu, xe xe chạy bằng năng lượng điện hay xe hybrid với các ưu điểm như không thải khói bụi, không gây tiếng ồn khi lưu thông được coi như một giải pháp hữu ích cho bài toán môi trường, thay thế các phương tiện dùng xăng truyền thống. Hưởng ứng và đón đầu xu hướng này, Vinfast - hãng sản xuất ô tô điện - xe máy điện đầu tiên tại Việt Nam đã cho ra đời mẫu xe máy điện mang tên Vinfast Klara.
Sau màn ra mắt hoành tráng tại công viên Thống Nhất ngày 20/11 vừa qua, những chiếc xe máy điện này đã nhận được sự ủng hộ lớn từ người tiêu dùng trong nước. Với mức giá bán chính thức của chiếc xe với phiên bản A1, sử dụng pin Lithium là 57 triệu đồng thì chiếc xe máy điện này có gì để cạnh tranh với các mẫu xe máy truyền thống? Hãy cùng chúng tôi trải nghiệm chiếc xe này qua bài đánh giá xe dưới đây.
1. Ngoại hình Vinfast Klara: Hoàn thiện và đẹp mắt, mang vóc dáng xe ga châu Âu
Đầu tiên, khi nhìn vào chiếc xe máy điện Klara, chúng ta có thể thấy được dáng vẻ khá quen mắt khi chiếc xe sử dụng nhiều hình ảnh từ những chiếc xe tay ga nổi tiếng như Vespa, Lambretta. Các chi tiết được thiết kế và lắp ráp một cách rất hoàn chỉnh, hài hòa với bộ cánh là màu sơn nhũ hiện đại thường thấy trên các dòng xe cao cấp.
Ở dàn đầu, Vinfast Klara được trang bị cho một bộ đèn pha dạng LED phân tầng có kết hợp đèn Daylight nằm ngang tuyệt đẹp.
Bộ đèn pha này được thiết kế như một viên kim cương nổi bật nằm giữa dàn đầu của Klara. Xuống thấp, chúng ta có thể thấy mặt nạ đầu bản lớn được sử dụng cùng Logo Vinfast trên nền đen rõ ràng.
Hai bên, cặp xi nhan LED được tích hợp nằm gọn trong bộ mặt nạ cùng 2 chi tiết có dạng cánh chim màu bạc, đưa lên cao khá bắt mắt và trẻ trung.
Phần thân, chiếc xe có một khoảng để chân khá rộng rãi và vừa vặn, hợp với dáng xe và cũng cho người điều khiển xe dáng ngồi hợp lý và thoải mái hơn. Ở bộ phận này, chiếc xe còn có một móc treo đồ tiện lợi, trên đó là ổ khóa đa dụng sử dụng chìa.
Ở thân xe, bộ yên bằng phẳng được bọc da khá đẹp với các đường chỉ khâu tỉ mỉ, chắc chắn.
Phía sau, phần nhựa ốp hông của chiếc xe máy điện VinFast trông khá giống với mẫu xe thời trang Lambretta cho cái nhìn vuông vắn nhưng vẫn rất điệu đà và hợp dáng, cho chiếc xe cảm giác chắc chắn hơn. Trên thân xe Logo mang tên Klara được làm khá đơn giản với đường chỉ đỏ trên nền màu trắng ngà.
Để chân của người ngồi sau được thiết kế khá gọn gàng, ốp theo thân xe và gập gọn vào khi không sử dụng.
Đi đến dàn đuôi, Vinfast Klara cho hình ảnh sử dụng ngôn ngữ chung là vuông vắn, khỏe khoắn nhưng vẫn tạo ra các nét hiện đại. Đèn hậu của Klara cũng sử dụng dạng LED với hình chữ U khá giống với mẫu đèn hậu của chiếc xe tay ga Yamaha Janus. Đi cùng dàn đuôi là một tay xách được đưa lên cao khá chắc chắn cùng nước sơn nhìn khá "nuột".
Tóm lại, về ngoại hình của Vinfast Klara, chiếc xe máy điện này cho cái nhìn rất thiện cảm với một mẫu xe có độ hoàn thiện cao từ các chi tiết cho đến tổng thể. Tất cả tạo nên một chiếc xe máy điện "Made in Việt Nam" đẹp mắt, hợp dáng và tinh tế.
2. Đánh giá Vinfast Klara về trang bị: Xe máy điện hiện đại nhưng chưa "thông minh"
Chiếc xe máy điện đầu tiên của Vinfast sử dụng và được trang bị khá nhiều những phụ tùng hiện đại, hợp lý với mức giá bán của nó.
Đầu tiên phải kể đến trên chiếc Klara này là toàn bộ dàn điện từ động cơ điện 1.200W cho tới bộ điều khiển, pin đều là của hãng sản xuất đồ điện lớn của Đức mang tên BOSCH. BOSCH là một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới, được thành lập từ những năm 1886 tại Đức với nhiều sản phẩm quen thuộc như máy khoan, ắc quy, pin.
Vì vậy, bộ điện và khối động cơ này được kì vọng là sẽ có độ bền rất cao và khả năng sử dụng tốt. Ngoài ra, khối động cơ điện của BOSCH đặt trên Klara còn đạt tiêu chuẩn kháng nước cực tốt và có thể giúp chiếc xe hoạt động trong môi trường ngập úng mà không lo rò rỉ điện hay chập hỏng.
Đồng hồ hiển thị của Vinfast Klara khá hiện đại khi sử dụng màn hình điện tử lớn, sáng và rất rõ ràng. Đây là điểm cộng dành cho chiếc xe khi trên thị trường có rất ít những mẫu xe máy phổ thông được trang bị loại màn hình hiện đại này.
Tiếp theo, xe sở hữu dàn đèn từ đèn pha, đèn hậu cùng xi nhan full LED có tuổi thọ cao và tiêu thụ ít điện hơn so với các loại đèn Halogen truyền thống. Không chỉ thế, bộ đèn LED này còn làm cho Klara trở nên nổi bật và hiện đại hơn rất nhiều.
Xe sở hữu cặp bánh trước, bánh sau lệch size với kích cỡ bánh trước lớn hơn so với bánh sau khiến chiếc xe có khả năng hoạt động linh hoạt và nhẹ nhàng hơn.
Đi cùng với cặp bánh, Klara được trang bị bộ phuộc trước sau loại lớn có kích cỡ như trên nhiều chiếc xe tay ga hiện tại, cho cảm giác an toàn và chắc chắn hơn so với các loại xe máy điện Đài Loan khác.
Vinfast Klara được hãng xe ưu ái trang bị cho cặp phanh đĩa trước sau với cùm phanh hàng hiệu Nissin đến từ Nhật Bản. Đây là loại cùm phanh rất được các hãng xe Nhật sử dụng với độ bền và độ an toàn cao.
Klara được trang bị ổ khóa truyền thống 5 trong 1 với các chức năng bật tắt máy, mở cốp yên, khóa cổ và chống trộm. Ngoài ra, chiếc xe còn được trang bị sẵn bộ khóa điều khiển từ xa với các chức năng chống trộm và gọi xe rất hữu ích.
Chiếc xe được bố trí cổng sạc ngay trong yên xe cùng các gờ để đi dây sạc ra bên ngoài cốp xe khá tiện lợi và khoa học. Theo chủ nhân của chiếc xe thì việc sạc điện chiếc xe này khá giống với việc sạc điện thoại khi sử dụng cả ngày rồi cắm sạc qua đêm. Ngoài ra, người dùng còn có thể tháo khối pin phía trong xe ra để sạc riêng nhưng khối pin này khá nặng khoảng 11kg.
Cổng sạc pin trong cốp của Vinfast Klara
Chiếc xe máy điện được Vinfast quảng cáo là rất thông minh khi có khả năng kết nối Bluetooth với điện thoại để có thể thực hiện cũng như điều khiển chiếc xe thông qua điện thoại thông minh. Thế nhưng, hiện tại thì việc kết nối của chiếc xe là chưa thực hiện được. Thử tìm hiểu thực tế trên chiếc xe thì với chiếc điện thoại Iphone, chúng ta chưa thể kết nối được với chiếc xe này. Như vậy, chiếc xe máy điện này vẫn chưa thực sự "thông minh" khi chưa hoàn thiện.
Vinfast Klara sở hữu cốp xe 21 lít, bên trong có sạc pin của BOSCH và hướng dẫn sử dụng
3. Vinfast Klara có khả năng vận hành êm ái với 2 chế độ lái
Thử trải nghiệm Vinfast Klara trong điều kiện đường phố, chúng tôi có một số nhận xét về khả năng vận hành của chiếc xe máy điện nổi tiếng này như sau:
Đầu tiên, với những người chưa thực sự quen với những chiếc xe điện thì việc điều khiển ga điện của Klara khá "lạ lẫm" khi vặn ga không cho cảm giác thật tay cho lắm và khi hạ ga lại không có độ hãm lên bánh sau như trên xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường.
Để khởi động chiếc xe, chúng ta có một nút bấm chữ P được giả lập khá giống với nút đề trên các loại xe máy thông thường. Sau khi bật khóa, giữ nút P này cho đến khi đèn báo chữ P màu đỏ trên bảng đồng hồ tắt, sau đó chiếc xe sẽ được sử dụng bình thường.
Thế nhưng, khi đã làm quen được về cách tăng giảm ga của chiếc xe này thì nó mang lại cho người lái cảm giác rất êm ái và "yên lặng". Chiếc xe di chuyển trong phố với tốc độ tối đa có thể đạt được là 49km/h và khả năng tăng tốc phụ thuộc vào chế độ lái. Ở chế độ ECO, chiếc xe mang lại sự nhẹ nhàng, thanh lịch nhưng khá yếu ớt. Ở chế độ Sport, phản hồi ga của mô-tơ 1.200W là khá tốt khi cho người lái cảm giác lướt nhẹ trên đường và không bị ì xe.
Chiếc xe sở hữu cặp phuộc trước và sau to bản cho hoạt động khá "ổn" trong điều kiện đường phố, khi đi qua một số đoạn gờ giảm tốc trên đường với tốc độ khoảng 30km/h cho cảm giác ổn định, không bị quá cứng hay quá mềm như trên một số loại xe điện Đài Loan.
Sở hữu vóc dáng hợp lý, trọng lượng xe nhẹ nên khi di chuyển, chiếc xe cho cảm giác lướt đi trên đường một cách nhẹ nhàng. Góc lái đủ rộng để thực hiện những khúc cua nhưng do khoảng sáng gầm khá thấp, việc leo lên vỉa hè của chiếc xe máy điện này là khá khó khăn.
Một điểm trừ trong khả năng vận hành của chiếc xe là ở chỗ nó quá hiện đại. Chiếc Klara này sở hữu bộ điều khiển (ECU) của BOSCH có chức năng ngắt, hãm máy khi chỉ cần nháy phanh. Đây cũng là một tính năng làm tăng độ an toàn cho chiếc xe máy điện nhưng ở một vài thời điểm vào cua hay tăng tốc lại, chiếc xe có phản hồi khá chậm chạp khiến cho việc di chuyển không được như ý.
Tổng kết
Với mức giá bán chính thức của phiên bản A1 sử dụng pin Lithium BOSCH lên tới 57 triệu đồng thì có thể thấy, mức giá này là khá hợp lý với hàng loạt trang bị hiện đại cùng dáng vẻ hoàn thiện rất đẹp của Vinfast Klara. Mức giá hiện tại với 35 triệu đồng cho phiên bản A1 và 21 triệu đồng cho phiên bản A2 là khá "hời" nhưng với hệ sinh thái trạm sạc cùng ứng dụng kết nối điện thoại chưa hoàn thiện.
Vinfast Klara theo như tham khảo của chủ nhân chiếc xe, để ra biển được chiếc xe máy điện này, người dân Hà Nội sẽ phải mất khoảng 4 triệu đồng nữa mới hoàn thành đầy đủ các thủ tục pháp lý cho chiếc xe.
Như vậy, Vinfast Klara là một chiếc xe máy điện Made in Việt Nam đáng để chúng ta tự hào khi chiếc xe này có độ hoàn thiện rất cao, dáng xe khỏe, chắc chắn và thu hút. Đi cùng với dáng vẻ đó là "nội thất" hiện đại với toàn bộ dàn điện của BOSCH, phanh đĩa Nissin an toàn. Đây là một chiếc xe mà mỗi nhà nên có để góp phần bảo vệ môi trường đô thị.
Theo tinxe,vn