Cầu Mỹ Đức Tây trên tuyến QL1A tỉnh Tiền Giang
Tổng cục Đường bộ VN vừa trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng một số cầu trên QL1A đoạn qua tỉnh Tiền Giang.
Theo đơn vị này, dự án mở rộng 2 cầu là Mỹ Đức Tây và Bà Lâm (bao gồm cả vuốt nối đường vào cầu) nằm trên QL1A đoạn qua địa phận tỉnh Tiền Giang. Hai cầu này có quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ theo quy mô toàn tuyến đã được đầu tư với vận tốc thiết kế cầu và đường vào cầu 80km/h.
Dự án có tổng mức đầu tư 114 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp gần 58 tỷ đồng, chi phí GPMB hơn 37 tỷ đồng và các chi phí khác. Dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ còn dư giai đoạn 2014 - 2016 của các dự án cải tạo, nâng cấp QL1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo Quyết định số 980/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Dự án khởi công năm 2020, hoàn thành năm 2021.
“
Việc đầu tư mở rộng quy mô các cầu trên QL1A đoạn qua tỉnh Tiền Giang để đồng bộ về quy mô phần cầu và phần tuyến đang khai thác, giảm ùn tắc giao thông, nâng cao năng lực vận tải tuyến đường, phù hợp với quy hoạch định hướng phát triển của giao thông khu vực, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt.
”
Tổng cục Đường bộ VN cho biết thêm, đến nay đã hoàn thành thi công móng, mố cầu Bà Lâm và đang triển khai thi công xử lý nền đường dẫn và tường chắn phía. Cầu Mỹ Đức Tây chưa triển khai thi công do chưa bàn giao mặt bằng.
Trong quá trình thực hiện, dự án có một số nội dung cần được xem xét điều chỉnh. Đến nay, nhu cầu kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB của 2 cầu là hơn 116 tỷ đồng, tăng so với Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư là hơn 79 tỷ đồng (do chi phí GPMB tăng theo đơn giá thực tế của địa phương; khối lượng không vượt chủ trương đầu tư đã duyệt) nên cần thiết điều chỉnh, bổ sung.
"Về chi phí xây dựng, trong quá trình thực hiện, sau khi rà soát, cập nhật ý kiến của địa phương, đồng thời để việc khai thác 2 cầu đồng bộ với các cầu đã đầu tư trên tuyến, dự án cần bổ sung các hạng mục như: thảm tăng cường mặt đường bê tông nhựa hiện hữu, hộ lan tôn sóng, dải phân cách giữa phạm vi gần mố cầu, gia cố trước mố cầu, hệ thống chiếu sáng, đường dân sinh", Tổng cục Đường bộ VN cho biết.
Với cầu Mỹ Đức Tây, dự kiến triển khai trong năm 2020 - 2021, tuy nhiên, hiện chưa được bàn giao mặt bằng để thi công. Do việc phát sinh kinh phí GPMB, dự án phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án, nên công tác GPMB dự kiến triển khai từ quý III/2021, thi công trong năm 2022.
"Với việc thời gian hợp đồng xây lắp phải thay đổi, trong điều kiện ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, biến động về giá vật tư, vật liệu, nhất là giá thép xây dựng, việc điều chỉnh giá hợp đồng gói thầu là cần thiết", Tổng cục Đường bộ nêu.
Với các lý do trên, Tổng cục Đường bộ VN kiến nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh, bổ sung chủ trương đầu tư dự án mở rộng một số cầu trên QL1A đoạn qua tỉnh Tiền Giang với thời gian thực hiện trong giai đoạn 2020 - 2023.
Về tổng vốn đầu tư, điều chỉnh từ 114 tỷ đồng lên hơn 200 tỷ đồng, tăng hơn 90 tỷ đồng. Cùng đó, điều chỉnh, bổ sung nguồn vốn cho dự án mở rộng một số cầu trên QL1A đoạn qua tỉnh Tiền Giang trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025
Theo Báo Giao thông