Nguyên nhân có thể do chủ xe không chủ động tra cứu vi phạm trên hệ thống của CSGT, song cũng không loại trừ việc thông báo vi phạm của CSGT gửi chậm hoặc chưa đúng địa chỉ.
Một chủ xe mang theo giấy tờ chứng minh đã chấp hành xong nộp phạt nguội để được đăng kiểm với chu kỳ bình thường
Bất ngờ khi biết bị phạt nguội
Tuần đầu tháng 3/2022, ghi nhận của PV Báo Giao thông tại một số trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội cho thấy khá nhiều trường hợp xe ô tô đi đăng kiểm mới biết bị phạt nguội vi phạm giao thông.
Nhiều chủ xe bị bất ngờ vì trước đó không nhận được thông báo vi phạm.
“Khi được trung tâm đăng kiểm thông báo tôi mới biết xe “dính” vi phạm nên chỉ được đăng kiểm 15 ngày. Họ hướng dẫn liên hệ với Phòng CSGT Hà Nội để giải quyết vi phạm. Từ nhỏ đến giờ tôi chỉ cư trú một chỗ, địa chỉ rõ ràng, đăng ký xe chính chủ từ đầu, trên đăng ký xe có địa chỉ, song chưa từng thấy có giấy báo vi phạm gửi về nhà”, chủ xe biển số 29A-68.xxx than phiền.
Đại diện một trung tâm đăng kiểm cho biết, nếu có quy định về “quy trình chuẩn” trong công tác cảnh báo, xóa cảnh báo xe vi phạm giao thông sẽ hạn chế được những bất cập gây khó khăn cho chủ phương tiện, đơn vị đăng kiểm như hiện nay.
Chẳng hạn, có mẫu chung về cảnh báo, thông tin cảnh báo có chỉ dẫn đến trang điện tử, có thông tin ngày giờ, địa điểm vi phạm, địa chỉ và trình tự giải quyết… Điều này giúp người vi phạm biết được tình trạng vi phạm, không phải gọi điện hay đến tận nơi mới biết được vi phạm.
Tại một trung tâm đăng kiểm ở quận Bắc Từ Liêm, xe BKS 30E-23xxx cũng được thông báo liên hệ với Phòng CSGT Hà Nội để giải quyết vi phạm do bị cảnh báo đăng kiểm từ tháng 6/2021.
Chủ xe này chọn cách gửi xe ở đây để đi giải quyết vi phạm ngay.
“Đăng kiểm ngay chỉ được thời hạn 15 ngày nhưng vẫn mất vài trăm nghìn chi phí như bình thường. Hết hạn lại phải đăng kiểm lần nữa. Đằng nào cũng phải đến CSGT để giải quyết nên tôi đi luôn”, chủ xe này vừa nói vừa gọi điện theo số ghi trên cảnh báo đăng kiểm.
Không may mắn như hai trường hợp trên, chủ xe BKS 29A-663xx, 29X-023xxx khi đi đăng kiểm (ngày 3/3) cũng mới biết xe bị chặn đăng kiểm, song nội dung cảnh báo đăng kiểm chỉ hướng dẫn liên hệ với một đơn vị CSGT, còn không có địa chỉ, số điện thoại để liên hệ.
Có chủ xe nghi ngờ đơn vị đăng kiểm “làm khó” nên tỏ thái độ bức xúc, đến mức trung tâm đăng kiểm phải cho xem nguyên văn thông báo trên máy tính mới thôi.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-27D chia sẻ, hiện tháng nào cũng có trên dưới 20 xe ô tô đi đăng kiểm mới biết bị cảnh báo do vi phạm giao thông.
“Chuyện xe bị cảnh báo đăng kiểm do bị phạt nguội giờ khá phổ biến, chủ xe có thể tra cứu dễ dàng trên trang điện tử của CSGT, Cục Đăng kiểm VN. Thế nhưng nhiều chủ xe không tra cứu trước, khi đi đăng kiểm được thông báo về việc này lại bức xúc với đơn vị đăng kiểm”, ông Dũng nói.
Ông Vũ Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-10D cũng cho biết, hiện thường xuyên có các trường hợp đi đăng kiểm mới biết xe bị phạt nguội.
Trong đó, khoảng 50% chủ xe đồng ý đăng kiểm với thời hạn 15 ngày để đi giải quyết vi phạm.
Nộp phạt xong, CSGT vẫn chưa gửi văn bản
Một trường hợp phương tiện được cảnh báo nhưng chỉ có tên đơn vị thông báo, không có số điện thoại, địa chỉ liên hệ
Theo các trung tâm đăng kiểm, từ năm 2020, xe ô tô bị cảnh báo trên hệ thống đăng kiểm chủ yếu do chưa nộp phạt nguội, được lựa chọn kiểm định với thời hạn 15 ngày (hoặc kiểm định sau; còn trước đó phải giải quyết xong vi phạm mới được gỡ cảnh báo) giúp tạo điều kiện để chủ xe có thời gian đi giải quyết vi phạm.
Các cảnh báo thường chỉ có số điện thoại, đơn vị CSGT đề nghị cảnh báo, nhưng không ít trường hợp chỉ có tên đơn vị CSGT, còn không có địa chỉ, số điện thoại.
Điều này khiến chủ xe bức xúc vì mất nhiều thời gian để tra cứu hoặc đến tận nơi để hỏi về vi phạm.
“Thậm chí, có xe có cảnh báo trên hệ thống đăng kiểm nhưng khi tra cứu trên hệ thống điện tử của cơ quan đề nghị xử phạt lại không thấy. Khi tiếp nhận thông tin từ đơn vị đăng kiểm, chủ xe phải lần tìm thủ công để đi giải quyết vi phạm nên mất nhiều thời gian”, ông Mai Long, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 29-17D kể.
Còn theo Trung tâm đăng kiểm 89-04D, có chủ xe than vãn vì phải 2 lần đăng kiểm 15 ngày mới giải quyết xong vi phạm.
Ông Trần Anh Quân, Q.Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay có hơn 24.000 trường hợp xe ô tô bị đưa lên cảnh báo đăng kiểm do vi phạm giao thông nhưng chưa nộp phạt.
Theo quy định hiện hành, Cục Đăng kiểm VN quản lý nhập, gỡ cảnh báo phương tiện theo văn bản đề nghị của CSGT.
Chia sẻ thêm, theo một cán bộ trực tiếp đảm nhiệm công việc này thông tin, danh sách cảnh báo chủ yếu theo đề nghị của Phòng CSGT các địa phương và một số đơn vị của Cục CSGT.
Hầu hết các văn bản thông báo, đề nghị cảnh báo xe vi phạm giao thông có kèm theo địa chỉ liên hệ, số điện thoại. Song cũng có những đơn vị chỉ gửi danh sách xe mà không kèm địa chỉ trụ sở, số điện thoại liên hệ để giải quyết.
“Chúng tôi nhập cảnh báo lên hệ thống đăng kiểm theo đúng nội dung văn bản được các đơn vị CSGT gửi đến. Nhưng có trường hợp văn bản gửi chỉ có tên đơn vị mà không ghi kèm địa chỉ và số điện thoại để liên hệ”, cán bộ này cho biết.
Bên cạnh đó, bất cập khác là theo quy định tại khoản 12 Điều 80 Nghị định 100/2019, người vi phạm sau khi đã đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vi phạm, người có thẩm quyền xử phạt vi phạm phải gửi thông báo ngay cho cơ quan đăng kiểm để xóa cảnh bảo phương tiện.
Tuy nhiên, theo cán bộ trên, nhiều trường hợp người vi phạm chấp hành nộp phạt xong rồi nhưng đơn vị xử phạt chậm trễ trong việc gửi văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm VN xóa cảnh báo.
Nhiều chủ xe khi đi đăng kiểm phải mang theo giấy tờ chứng minh đã nộp phạt. Đơn vị đăng kiểm đành tạo thuận lợi chủ xe bằng cách lưu lại giấy tờ trên để đăng kiểm xe theo chu kỳ bình thường. Sau đó, đơn vị đăng kiểm tự gửi giấy tờ trên đến Cục Đăng kiểm VN để đề nghị xóa cảnh báo.
Chủ xe có thể tự tra cứu vi phạm
Theo Thiếu tá Lý Thị Thu Trang, Đội phó Đội Đèn và trung tâm chỉ huy giao thông, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, theo quy định hiện hành, khi camera ghi lại hình ảnh vi phạm của phương tiện trên đường, trong vòng 5 ngày, CSGT sẽ gửi thông báo đến chủ xe có tên trong đăng kí, mời lên làm việc để xác nhận người điều khiển.
Thông báo vi phạm được gửi theo hình thức bảo đảm, ngay cả việc chủ xe không nhận được hay lý do gì bưu điện đều báo lại.
Tiếp đó, sau 15 ngày, CSGT tiếp tục gửi thông báo lần 2 đến công an xã, phường, thị trấn nơi cư trú của chủ xe.
Ngoài ra, CSGT còn đăng tải thông tin lên trang thông tin của Cục CSGT (Bộ Công an) hoặc cơ quan báo chí của Hà Nội. Chủ xe muốn biết có vi phạm hay không chỉ cần vào trang của Cục CSGT là có thể biết.
Theo Thiếu tá Trang, thực tế quá trình gửi thông báo vi phạm cho thấy, nhiều khi chủ phương tiện có nhà nhưng lại cho thuê, người thuê nhà nhận thông báo nhưng lại không gửi cho chủ phương tiện.
Hay với chủ xe là doanh nghiệp, nhiều khi đã chuyển văn phòng nên địa chỉ không đúng như trong đăng ký xe.
Về việc nhiều chủ phương tiện đi đăng kiểm mới biết là vi phạm qua hình ảnh trước đó, Thiếu tá Trang cho biết: Tất cả những chủ phương tiện có cảnh báo đều phải quay lại đơn vị CSGT nơi phát hiện vi phạm ban đầu để giải quyết. Khi chấp hành nộp phạt xong, CSGT sẽ chuyển trạng thái trên hệ thống từ “chưa xử phạt” sang “đã xử lý”. Như vậy, chủ phương tiện có thể tiến hành đăng kiểm xe bình thường.
Theo Báo Giao thông