CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát trên quốc lộ, phạt nghiêm vi phạm, góp phần kéo giảm TNGT
Thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa vừa ký báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT 9 tháng đầu năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ đảm bảo TTATGT 2017 trình Quốc hội.
Báo cáo nêu rõ: 9 tháng đầu năm 2016, toàn quốc xảy ra hơn 15,4 nghìn vụ TNGT làm chết hơn 6,4 nghìn người, bị thương hơn 13,4 nghìn người. So với cùng kỳ năm 2015, giảm 1.275 vụ (-7,6%), giảm 133 người chết (-2%), giảm 1.747 người bị thương (-11,5%). Trong đó, riêng đường bộ xảy ra hơn 15,1 nghìn vụ, làm chết 6.270 người, bị thương 13.428 người. So với cùng kỳ năm 2015, giảm 1.241 vụ (-7,5%), giảm 82 người chết (-1,29%), giảm 1.728 người bị thương (-11,40%). Các vụ TNGT đối với đường sắt, đường thuỷ nội địa, hàng hải đều giảm so với cùng kỳ năm 2015.
Xét riêng từng địa phương, 9 tháng đầu năm, có 39 tỉnh, thành phố giảm số người chết vì TNGT, trong đó 11 địa phương giảm trên 15% số người chết là: Tuyên Quang, Lai Châu, Trà Vinh, Tây Ninh, Đắk Nông, Đà Nẵng, Quảng Trị, Long An, Hà Nam, Thái Nguyên, Gia Lai. Đặc biệt, Tuyên Quang và Lai Châu giảm trên 30% số người chết do TNGT.
Tuy nhiên, vẫn còn 22 địa phương có số người chết vì TNGT tăng, trong đó 8 tỉnh tăng trên 10% là: Hà Tĩnh, Lạng Sơn, TP HCM, Đồng Tháp, Tiền Giang, Điện Biên, Cao Bằng, Cà Mau, trong đó 4 tỉnh có số người chết tăng trên 30% là Tiền Giang, Điện Biên, Cao Bằng, Cà Mau.
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông tại huyện Trần Văn Thời – ảnh OVV
Sang năm 2017, Chính phủ đặt mục tiêu tiếp tục giảm TNGT từ 5-10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2016; giảm số người chết do TNGT năm 2017 xuống dưới 8.500 người.
Liên quan đến công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, báo cáo của Chính phủ nêu rõ: Sau 2 năm, tình hình vi phạm về tải trọng phương tiện đã được kiểm soát, giảm trên 92% so với thời điểm trước khi thực hiện Kế hoạch phối hợp thực hiện việc tuần tra, kiểm soát xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải của ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ giữa Bộ Công an và Bộ GTVT.
Đặc biệt, theo báo cáo, các phương tiện chở hàng lưu thông trên các tuyến quốc lộ trọng điểm Bắc - Nam, ý thức chấp hành quy định về tải trọng của lái xe, chủ xe, chủ hàng… đã được nâng lên.
Một điểm đáng chú ý trong báo cáo là tỷ lệ giữa số phương tiện vi phạm chở quá tải trọng được phát hiện trên tổng số phương tiện đưa vào kiểm tra là rất thấp. Riêng trong năm 2015 nhiều nơi có tỷ lệ dưới 10%, thậm chí có nơi chỉ đạt dưới 6%.
Tại một số địa phương, công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng còn thiếu chặt chẽ. Có nơi thực hiện không đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quy định của pháp luật, thậm chí tiêu cực. Công tác tổ chức ký cam kết và kiểm tra việc thực hiện cam kết đã ký của các tổ chức, cá nhân về không chở hàng quá tải trọng, bốc xếp hàng hóa lên xe ô tô tại các kho cảng, bến, bãi, đầu nguồn hàng… còn chưa hiệu quả, vi phạm cam kết vẫn xảy ra (Bắc Giang, Quảng Ninh, Lai Châu, Tây Ninh, Vĩnh Phúc…). Một bộ phận lái xe, chủ xe còn tìm cách đối phó với lực lượng làm nhiệm vụ, tránh né sự kiểm soát, không chấp hành yêu cầu kiểm soát… gây khó khăn cho việc hạ tải.
Nguồn Báo Giao Thông - Ong Vò Vẽ st