Tin từ Cục Đường bộ VN cho biết, kiểm tra xác suất một số xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng tại một số địa phương qua trích xuất dữ liệu thiết bị giám sát hành trình trong tháng 12/2022 đã phát hiện một số xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng có tần suất hoạt động liên tục, lặp đi lặp lại trong một khoảng thời gian nhất định và có một số xe không truyền dữ liệu về Cục Đường bộ VN.
Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý đối với xe hợp đồng trá hình - Ảnh minh họa
Cụ thể: Các xe BKS 29B - 2113, 29LD - 30.696, 29F - 00.093, 29B - 30.462 thuộc Công ty TNHH X.E Việt Nam (Hà Nội); các xe BKS 29B - 18.017, 29B - 50.045, 29B - 50.131 thuộc Công ty TNHH VTHK Long Giang (Hà Nội); 29B - 14.524, 29B - 14.546, 29B - 14.684, 29B - 40.385 thuộc Công ty TNHH dịch vụ vận tải Quỳnh Thanh (Hà Nội); 35B - 01.185, 35B - 01.186, 35B - 01.275 thuộc Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Tú Tài (Ninh Bình).
Xe BKS 75F - 00.197 thuộc Công ty TNHH MTV phát triển bền vững Thiên Kim Ngân - Chi nhánh Thừa Thiên Huế; Xe BKS 98B - 02.214 thuộc Công ty CPPT cộng đồng thế giới và xe 98B - 01.925 thuộc HTX giao thông vận tải Yên Thế (Bắc Giang); xe BKS 98B - 02.456 thuộc HTX công nghệ vận tải Đại Nghiệp; các xe BKS 29B - 15.791, 29B - 16.084, 29B - 16.023 thuộc Công ty TNHH Bridstone Việt Nam.
Đáng chú ý, trong số này, Công ty có số xe vi phạm nhiều nhất là Công ty cổ phần vận tải và thương mại Văn Phúc (Thái Nguyên) với 12 xe vi có BKS 20B - 02.103, 20F - 00.055, 20F - 00.048, 20B - 02.388, 20B - 02.237, 20B - 02.103, 20B - 02.100, 20B - 02.143, 20B - 02.020, 20B - 01.999, 20B - 01.838, 20B - 01.880.
Ngoài ra, nhà xe Phạm Huy Cường ở Thái Nguyên có 9 xe không truyền dữ liệu GSHT về Cục Đường bộ VN. Công ty TNHH MTV phát triển bền vững Thiên Kim Ngân - Chi nhánh Thừa Thiên Huế có 1 xe không truyền dữ liệu GSHT về Cục Đường bộ VN.
Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ VN cho hay, thời gian qua, tình trạng “xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình” xuất hiện tại nhiều địa phương. Đặc biệt từ đầu năm 2022 đến nay xe hợp đồng ứng dụng phần mềm hợp đồng điện tử, xe hợp đồng chất lượng cao Limousine tiếp tục tham gia kinh doanh vận tải ngày càng nhiều.
Theo bà Hiền, loại xe này có đăng ký đề nghị cấp phù hiệu xe hợp đồng, sử dụng hợp đồng điện tử để ký hợp đồng với hành khách, thông báo hợp đồng vận chuyển, thỏa thuận hợp đồng cũng như danh sách hành khách, đưa đón khách tại nhà, hoạt động vào tất cả các khung giờ cố định trong ngày, chạy theo một tuyến nhất định, gây ra tình trạng mất trật tự ATGT, cạnh tranh không lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải.
Bà Hiền cũng cho biết, để lập lại trật tự hoạt động vận tải, đảm bảo công bằng, bình đẳng giữa các loại hình, Cục Đường bộ VN đã yêu cầu các Sở GTVT khai thác và sử dụng dữ liệu từ thiết bị GSHT, thực hiện kiểm tra, rà soát đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, theo hợp đồng; các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, theo hợp đồng để theo dõi, chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô tại địa phương nhằm hạn chế tình trạng “xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình”, xe tuyến cố định bỏ bến để tổng hợp các trường hợp vi phạm và có biện pháp xử lý theo quy định.
"Đối với các phương tiện kinh doanh vận tải đã được kiểm tra, Cục Đường bộ VN yêu cầu các Sở GTVT các tỉnh, thành phố Hà Nội, Ninh Bình, Bắc Giang, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, Hải Phòng kiểm tra, rà soát và xử lý các trường hợp vi phạm về hành trình, lịch trình chạy xe, thời gian bắt đầu thực hiện và kết thúc hợp đồng, địa chỉ điểm đầu, địa chỉ điểm cuối và các điểm đón, trả khách trên hành trình vận chuyển, cự ly hành trình vận chuyển, số lượng khách theo quy định", bà Hiền cho hay.
Theo quy định tại Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và lái xe không được gom khách, đón khách ngoài danh sách đính kèm theo hợp đồng đã ký; không được xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe, không được bán vé hoặc thu tiền đối với từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức; không được ấn định hành trình, lịch trình cố định.
Không được đón, trả khách thường xuyên lặp đi lặp lại hàng ngày tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc tại một địa điểm cố định khác do đơn vị kinh doanh vận tải thuê, hợp tác kinh doanh.
Trong thời gian một tháng, mỗi xe ô tô không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến của xe đó có điểm đầu trùng lặp và điểm cuối trùng lặp, phạm vi trùng lặp được tính tại một địa điểm hoặc tại nhiều địa điểm nằm trên cùng một tuyến phố (một tuyến đường), ngõ (hẻm) trong đô thị; việc xác định điểm đầu, điểm cuối trùng lặp được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe và hợp đồng vận chuyển đã ký kết.
Theo Báo Giao thông