cầu Nguyễn Thái Học tại TP. Long Xuyên không đúng với bản thiết kế được phê duyệt.

Những ngày này, dư luận và ngành chức năng tỉnh An Giang quan tâm đến những "lùm xùm" xung quanh dự án đầu tư trên 200 tỉ đồng xây dựng cầu Nguyễn Thái Học tại TP. Long Xuyên. Dự án này tạo điểm nhấn cảnh quan như một “công viên trên sông” nhưng sau khi khánh thành bị nhiều cơ quan chức năng tỉnh An Giang chỉ ra những sai sót, thiếu sót về kỹ thuật trong quá trình thi công của nhà thầu.

Trước đó ngày 29/10/2021, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh An Giang - ký công văn yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục việc thi công cầu Nguyễn Thái Học sai thiết kế.

Đoàn kiểm tra đã thống nhất nhiều hạng mục thi công sai với thiết kế được duyệt nhưng lại được hoàn công. Cụ thể, theo báo cáo số: 1335/BQLDA - ĐHDA về kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng, gói thầu số 18: Thi công xây lắp công trình, thuộc dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Trước đó, các công nhân đã vá một số vị trí dưới gầm cầu Nguyễn Thái Học - Ảnh: Bửu Đầu.

Nội dung và căn cứ biên bản nghiệm thu công viêc, nghiệm thu hoàn thành hạng mục chưa phù hợp theo quy định, cần rà soát thực hiện theo quy định.

Biên bản nghiệm thu công viêc xây dựng (công tác chế tạo dầm ngang cầu bộ hành, công tác hàn, công tác sơn...) không đúng nội dung yêu câu theo quy định tại Điều 27 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngay 12/5/2015, (chưa nêu căn cứ hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, chỉ dẫn kỹ thuật được phê duyệt, quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn được áp dụng, các kết quả kiểm tra, thí nghiệm).

Sở GTVT An Giang chỉ rõ: Chất lượng vật liệu, thiết bị được thực hiện: Biên bản nghiệm thu hoàn thành (dầm ngang, dầm dọc thép cầu bộ hành ...) không đúng nội dung quy định, không đúng thành phần nghiệm thu, nghiệm thu công tác sơn không đính kèm kêt quả thí nghiệm vật liệu sơn và độ dính bám của màng sơn, chiều dày màng sơn... theo tiêu chuẩn TCVN 8789:2011, các tiêu chuẩn nêu tại hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật và quy định tại Điều 31 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ.

Công tác kiểm soát quản lý chất lượng nghiệm thu vật liệu đầu vào chưa được thực hiện quản lý và nghiệm thu phù hợp theo quy định và kế hoạch kiểm tra 130; Giấy chứng nhận xuất xưởng nước sơn của Công ty TNHH sơn Thế Hệ Mới ngày 29/10/2020 cấp cho Công ty TNHH Tân Phường, Công ty này không có tên trong danh sách các nhà thầu tham gia thực hiện thi công công trình, hồ sơ hoàn thành gửi Sở không có biên bản nghiệm thu vật liệu đầu vào của công tác sơn, kèm các thí nghiệm chỉ tiêu cơ lý và phiếu xuất xưởng.

Ngoài ra, các vật liệu nước sơn, thép hình, thép tấm chế tạo khung xương mặt cầu và cầu thang cầu bộ hành, thép tấm cán nóng, sàn gỗ chưa có biên bản nghiệm thu vật liệu đầu vào theo quy định tại khoản 3 Điều 24 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015.

Dầm ngang thi công xuất hiện dấu hiệu xuống cấp, chưa đảm bảo chất lượng; Vị trí cánh dầm ngang bị rỉ sét và nứt đường hàn. Nguyên nhân rỉ sét do xử lý bề mặt trước khi sơn và sơn chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, ảnh hưởng giảm khả năng chịu lực và thời gian khai thác công trình.

Liên kết cánh dầm ngang và thân dầm ngang không đúng thiết kế (chi tiết theo hình ảnh đính kèm). Phương án đã thi công làm giảm chiều dài đường hàn liên kết dầm dọc và dầm ngang so với kế được duyệt, giảm khả năng chịu lực công trình.

Một số vị trí chiều dày thép tấm cầu thang 3mm không đạt theo thiết kế là 4mm; Liên kết dầm dọc cầu người khuyết tật không đúng thiết kế (đường hàn và táp liên kết không đúng theo thiết kế được duyệt).

Bậc thang cầu bộ hành chưa được hàn liên kết với dầm dọc (thép hộp 200x100) theo thiết kế được duyệt. Dầm dọc cầu khuyết tật theo thiết kế C200 bản cánh dày 11mm, kết quả kiểm tra bản cánh chỉ dày 9mm.

Các hạng mục như: Sơn dầm dọc và mái che cầu bộ hành bị rỉ sét và đóng rong. Nguyên nhân do chất lượng bề mặt lớp sơn phủ chưa đảm bảo chất lượng, hồ sơ nghiệm thu chưa đính kèm thí nghiệm vật liệu sơn và thí nghiệm màng sơn sau khi sơn.

Vít liên kết sàn gỗ bị rỉ sét. Hồ sơ nghiệm thu không thực hiện thí nghiệm chỉ tiêu cơ lý của vít liên kết; Một số vị trí sàn gỗ bị bể, bề mặt ghế ngồi bị gãy. Hồ sơ nghiệm thu không thực hiện thí nghiệm chỉ tiêu cơ lý của sàn gỗ; hạng mục bọc dây cáp (ống co giãn nhiệt) cầu chính dán băng keo không đảm bảo theo thiết kế.

Hệ thống dây điện chiếu sáng lan can cầu bộ hành không có lớp bảo vệ, không đảm bảo an toàn điện cũng được Sở GTVT tiếp tục chỉ rõ.

Sở Giao thông vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương làm việc với các nhà thầu, nghiêm túc xác định trách nhiệm, có phương án, kế hoạch khắc phục và báo cáo sở để thống nhất, làm cơ sở tổ chức thực hiện. Cầu Nguyễn Thái Học được khánh thành và đưa vào sử dụng ngày 30/4, có tổng mức đầu tư trên 200 tỉ đồng, gồm phần cầu chính và cầu bộ hành, được xem là "công viên trên sông" của TP Long Xuyên.

Theo Báo Đại đoàn kết