Xe tải chở đất hoạt động liên tục vào ngày thứ bảy.

Đường sá bị hư hỏng, ngoài việc bị xuống cấp, do ảnh hưởng mưa bão… thì “gồng gánh” quá sức bởi những sự quá tải của những xe vận chuyển hàng hoá cũng là một nguyên nhân. Trong năm 2016, lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông đã phát hiện xử phạt vi phạm hành chính trên 510 trường hợp chở hàng hoá quá tải trọng xe. Riêng Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động (cố định và qua cân xách tay) đã kiểm tra trên 560 lượt phương tiện, phát hiện trên 240 trường hợp vi phạm, tước 58 giấy phép lái xe, xử phạt vi phạm hành chính trên 1,5 tỷ đồng… Song thực tế tình trạng này vẫn chưa chuyển biến tích cực.

Có thể thấy, xe chở quá tải so với thiết kế đang là nguyên nhân gây nên tình trạng hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng của hệ thống cầu, đường trên địa bàn tỉnh hiện nay và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Tuy nhiên, một số nơi cấp ủy đảng, chính quyền địa phương chưa thật sự quan tâm, việc thực hiện cam kết trách nhiệm của Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chưa đi vào thực chất, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) còn mang tính chất giao khoán cho lực lượng Công an và Thanh tra giao thông. Trong khi chất lượng tác tuần tra, kiểm soát hiệu quả chưa cao, chưa bao quát hết địa bàn...

Một ngày cuối tuần giữa tháng 2/2017, chúng tôi thực địa trên tuyến Quốc lộ 1 (đoạn Cái Nước – Năm Căn) phát hiện không ít xe vận chuyển đất chở quá tải, vung vãi đất trên mặt đường mà điểm xuất phát là khu vực sên vét vuông tôm gần cầu Tân Đức (giáp ranh xã Thạnh Phú và Phú Hưng, huyện Cái Nước). Còn tại các tuyến tỉnh lộ về huyện Phú Tân, các tuyến đường nhánh về trung tâm xã... những xe chở quá tải (chủ yếu là vận chuyển vật tư xây dựng) cũng “ung dung” trên đường!

Những chuyến xe chở vật tư quá tải ung dung trong nội ô thị trấn Năm Căn vào những ngày cuối tuần.

Tại thị trấn Năm Căn, ngồi ở một quán giải khát  gần ngã tư mà quan sát vòng xuyến, thời gian cách nhau không lâu thì lại có xe chở vật liệu xây dựng, đất san lắp nền... di chuyển qua đây. Thấy chúng tôi đưa máy ảnh ra ghi hình, chị chủ quán thông tin “Làm như là ngày nghỉ không có công an kiểm tra hay sao mà thường thì những ngày cuối tuần, mấy chiếc xe tải chở hàng hoá hoạt động nhiều hơn mà chiếc nào cũng chở đầy ấp, có khi đất vung vãi xuống đường tạo ra bụi bậm gây khó chịu cho mọi người sống xung quanh...”

Phát triển hạ tầng giao thông thời gian qua được tỉnh đặc biệt quan tâm đầu tư, nhưng phát triển cơ bản chỉ đáp ứng như cầu lưu thông của số lượng tiện cơ giới ngày càng tăng. Thực tế thì không ít tuyến đường mới xây dựng, nền hạ còn yếu, chưa đồng bộ giữa cầu và đường... nên hoạt động của các xe vận chuyển hàng hoá quá tải đang từng ngày “phá hoại” mặt đường. Hiện tại, trên các tuyến Quốc lộ, nhiều đoạn mặt đường đã xuống cấp, hư hỏng nặng. Còn nhiều tuyến do địa phương quản lý tình trạng cũng không tương tự, nhưng công tác duy tu, sửa chữa rất chậm do nhiều nguyên nhân, trong đó cốt lõi là vấn đề... vốn.

Thế nên, đảm bảo trật tự ATGT năm 2017, các cấp, các ngành cần phối hợp đồng bộ thực hiện 9 giải pháp trọng tâm của Ban ATGT tỉnh đề ra trong đó có đẩy mạnh công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi pháp luật về trật tự ATGT. Tập trung xử lý các vi phạm về hành lang an toàn đường bộ, đường thuỷ nội địa; vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, tải trọng phương tiện, an toàn kỹ thuật phương tiện, bảo đảm ATGT của kết cấu hạ tầng giao thông...

Hơn hết là thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Tiến Hải: “… Yêu cầu ngành Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo thực hiện siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, chú trọng các giải pháp ngăn chặn vi phạm từ gốc, kiểm soát tải trọng phương tiện từ khâu xếp hàng lên xe. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng Thanh tra giao thông vận tải, làm tốt hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra trên các lĩnh vực bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông…”./.

CHẤN PHONG