Chống nghiêng xe tay ga Honda và 2 chức năng ẩn chứng minh trí tuệ của kĩ sư Nhật


Đối với những dòng xe tay ga Honda, bộ phận chống nghiêng của xe sẽ được nhà sản xuất tích hợp thêm hệ thống công tắc nằm ở bản lề xoay. Xuất hiện với mục đích bổ sung thêm hai chức năng ẩn, song song với chức năng chính là giúp người lái cố định chiếc xe một cách vững chãi khi dừng đỗ tạm thời.

Hệ thống công tắc này sẽ gồm có một cảm biến lực được bắt cố định trực tiếp vào bên ngoài bản lề xoay của chống nghiêng các dòng xe tay ga Honda. Cùng với một sợi dây điện kết nối trực tiếp với ECU điều khiển động cơ. Được các kĩ sư Nhật lập trình sẵn hai chức năng ẩn, sẽ tự động kích hoạt dựa trên trạng thái của cảm biến lực.

Chức năng thứ nhất là khi cảm biến lực nhận thấy chống nghiêng đang gạt, người dùng xe tay ga Honda sẽ không thể nào đề máy được. Chỉ khi nào xếp chống nghiêng lên, cảm biến lực mới truyền tín hiệu tới ECU đủ điều kiện để đề nổ động cơ.

Trong một buổi phỏng vấn với giới truyền thông, một đại diện của phía Honda tại khu vực Indonesia đã trả lời rằng chức năng ẩn thứ nhất này sẽ giảm rủi ro người lái bị té ngã trong quá trình chạy xe. Khi chân chống nghiêng bị cạ vấn với mặt đường và gây ra tình trạng mất cân bằng đầy nguy hiểm.

Ngoài ra, khi động cơ không thể khởi động vì đang gạt chân chống nghiêng cũng không để cho người lái rơi vào trường hợp nổ máy xe trong trạng thái nghiêng và bất ngờ vặn ga. Một trường hợp rất dễ xảy ra va chạm.


Chức năng thứ hai của cảm biến lực tại chống nghiêng đó là tự động ngắt động cơ, khi phát hiện người lái bị té ngã.

Một chức năng gia tăng độ an toàn trên những dòng xe tay ga của Honda khi giảm rủi ro cháy nổ. Bởi vì nếu té ngã, hiện tượng rò rỉ xăng rất dễ xảy ra và nếu động cơ vẫn hoạt động trong tình huống này thì khả năng cao chiếc xe sẽ bị bốc cháy ảnh hưởng tới cả người lái và cả những người xung quanh.

Nếu bị ngã xe, động cơ tạm ngắt và không thể đề máy thì anh em nên chủ động bật tắt chìa khóa vài lần và xếp chân chống nghiêng lên. Để cảm biến lực hiểu rõ xe đang trong tình trạng thẳng đứng, cho phép xăng phun vào buồng đốt để động cơ nổ máy.

Theo 2banh.vn