Có thể sử dụng 'nước thường' thay cho 'nước làm mát' động cơ hay không?

Trước hết, chúng ta cần giải thích chức năng của hệ thống làm mát bằng chất lỏng một cách đơn giản. Từ việc động cơ đốt trong đốt cháy nhiên liệu để vận hành chiếc xe, sinh ra rất nhiều nhiệt lượng, vì vậy giải pháp là tìm cách loại bỏ nhiệt lượng sinh ra từ động cơ bằng cách cho chất lỏng chạy qua các bộ tích tụ nhiệt lượng ở động cơ, dẫn nhiệt và thoát ra ngoài bộ tản nhiệt.


Tất nhiên, về nguyên tắc thì "nước" là chất lỏng có thể sử dụng được vì nước có thể nhận nhiệt với lượng lớn. Tuy nhiên nhiều nhà sản xuất đã tạo ra "chất làm mát" hay nước làm mát để giúp quá trình dẫn nhiệt được tốt hơn.


Nguyên nhân khiến "chất làm mát" trở thành tác nhân làm mát tốt hơn "nước" là việc bổ sung Ethylene Glyco làm tăng nhiệt độ sôi của nước lên 120 độ C, giúp chất lỏng trong hệ thống làm mát của xe khó bay hơi hơn. Điều này có nghĩa là chất làm mát có khả năng hấp thụ nhiệt tốt hơn so với nước bình thường.


Ngoài ra chất làm mát còn giúp bảo dưỡng động cơ, do trong thành phần còn được bổ sung chất để chống rỉ sét và sự đóng băng của chất lỏng trong điều kiện xe sử dụng trong môi trường lạnh như ở Châu Âu.


Cuối cùng, vấn đề màu sắc của chất làm mát thường có màu xanh lá, xanh dương, đỏ giúp chúng ta nhận biết vấn đề rò rỉ ở các bộ phận của hệ thống làm mát dễ dàng hơn là không màu ở nước bình thường.


Tóm lại, trả lời cho câu hỏi ở tiêu đề là có thể sử dụng nước thay cho chất làm mát hay không là "có thể" nhé anh em. Nhưng sẽ không hiệu quả bằng việc sử dụng chất làm mát được các nhà sản xuất tạo ra cho mục đích đặc biệt này. Nói cách khác, lời khuyên đến anh em là chúng ta có thể sử dụng nước thường trong trường hợp khẩn cấp nếu xe chúng ta khô cạn nước mát và không có biện pháp thay thế tại ở thời điểm đó, có thể sử dụng nước cất hay nước uống để tránh tích tụ cặn trong hệ thống làm mát.​

Theo 2banh.vn