Thời gian qua rất nhiều vụ tai nạn xảy ra trên cao tốc nguyên nhân do tài xế cố tình vi phạm các quy định về trật tự ATGT. Không ít vụ việc đã bị các cơ quan chức năng xử phạt nghiêm, thậm chí khởi tố hình sự.

Nhóm người thân 7 người trong gia đình, đi xe 7 chỗ, dừng ăn bữa tối trên làn khẩn cấp cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (ảnh cơ quan công an cung cấp).

Tuy nhiên, những ngày gần đây, lại thêm một vụ khiến dư luận không khỏi bức xúc khi tài xế ô tô 7 chỗ ngang nhiên dừng trên làn khẩn cấp cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết để 7 người ngồi dưới lòng đường, bày biện ăn uống.

Trình bày với CSGT, tài xế 34 tuổi, trú tỉnh Ninh Thuận nói do đi trên cao tốc đói bụng, nhưng đường còn xa mới đến trạm dừng chân nên đã dừng xe ở dải khẩn cấp để cả nhà cùng ăn tối với thức ăn mang theo. Với lỗi vi phạm này, tài xế sẽ bị phạt từ 10 - 12 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Dù tài xế có biện minh thế nào, việc dừng xe để ăn uống trên làn khẩn cấp cao tốc là rất nguy hiểm. Ngay cả ban ngày thì tai nạn cũng có thể xảy ra bất cứ khi nào, chưa nói tài xế này dừng xe vào ban đêm, tầm nhìn các xe phía sau hạn chế khi gặp sự cố kỹ thuật tấp vào.

Hành động dừng xe trên làn khẩn cấp để bày biện ăn uống là thiếu ý thức và coi thường các quy định về trật tự an toàn giao thông. Đặc biệt, với tốc độ lưu thông trên cao tốc, một tình huống bất ngờ có thể dẫn đến tai nạn thảm khốc. Nếu chẳng may có chiếc xe nào tông trúng, điều gì sẽ xảy ra với 7 con người đó?

Thật khó hiểu, chẳng lẽ họ đói đến nỗi không kịp ra khỏi cao tốc để tìm chỗ ăn? Tính mạng của 7 con người mà sao có thể coi thường đến thế?

Trước đó, tối 5/10, khi thực hiện tuần tra trên cao tốc này, CSGT cũng đã phát hiện một tài xế 58 tuổi (quê Phú Yên) dừng ô tô 16 chỗ trải chăn mền nằm ngủ trên dải dừng khẩn cấp. Người này bị phạt 22 triệu đồng về lỗi không bằng lái ô tô và dừng xe không đúng quy định trên cao tốc. Chủ xe bị phạt 5 triệu đồng về lỗi giao xe cho người không có bằng lái.

Hiện nay, các tuyến cao tốc được xây dựng và đưa vào khai thác ngày càng nhiều, giúp người dân lưu thông nhanh hơn, an toàn hơn. 

Tuy nhiên, một bộ phận tài xế dường như vẫn chưa kịp trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết khi đi trên cao tốc, hoặc biết nhưng cố tình vi phạm. Bằng chứng là thời gian qua rất nhiều tài xế đã bị xử phạt về hành vi đi ngược chiều, đi lùi, dừng đỗ trái phép trên cao tốc.

Cũng đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm mà nguyên nhân chính là lỗi của tài xế. Vụ hai xe dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để cự cãi sau va chạm, khiến xe phía sau tông trúng làm 2 người chết hồi tháng 7 vừa qua là ví dụ điển hình.

Với vận tốc lưu thông trên đường cao tốc, bất kể lỗi vi phạm nào cũng có nguy cơ gây hậu quả rất nghiêm trọng, không thể tuỳ tiện dừng đỗ xe rồi bày biện ăn uống, nằm ngủ như thể đường làng.

Bởi vậy, ngoài việc tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật về an toàn giao thông, tài xế bắt buộc phải trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết khi lưu thông trên cao tốc. Chẳng hạn, nếu có sự cố thì đặt vật cảnh báo thế nào cho đúng; giữ khoảng cách với xe trước bao nhiêu là an toàn; thời điểm nào thì mới nên vượt xe trước…

Ngoài tăng cường tuần tra xử lý để phát hiện kịp thời vi phạm, việc tăng mức phạt cũng là điều rất cần thiết để tạo sự răn đe.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là không để hậu quả xảy ra rồi xử phạt. Bởi những vi phạm trên đường cao tốc gây họa không chỉ với bản thân người vi phạm, mà nó rất có thể sẽ gây hệ lụy cho nhiều người vô tội khác. 

Làm sao tạo thành ý thức tuyệt đối tuân thủ pháp luật và các quy tắc giao thông của mỗi tài xế, đó mới là điều tối quan trọng.

Theo Báo Giao thông