Đồng loạt tăng giá xếp dỡ, nâng hạ container

Cảng Hải Phòng vừa thông báo điều chỉnh mức giá bốc dỡ container với cả hàng nội địa lẫn hàng xuất nhập khẩu.

Theo đó, từ năm 2023, mức giá xếp dỡ với hàng container nội địa (có hàng) tại chi nhánh Cảng Chùa Vẽ và Cảng Hoàng Diệu (từ tàu/sà lan - bãi) là 380.000 đồng/cont 20’ và 560.000 đồng/cont 40’. Bốc dỡ từ tàu/sà lan - ô tô/toa xe tại cầu tàu, giá tương ứng là 310.000 đồng/cont 20’ và 450.000 đồng/cont 40’.

Cảng Hải Phòng tăng giá dịch vụ bốc xếp container từ năm 2023

Năm ngoái, giá xếp dỡ tại cảng Chùa Vẽ từ tàu/sà lan - bãi cảng là 350.000 đồng/cont 20’ và 540.000 đồng/cont 40’. Khi xếp dỡ container có hàng từ tàu/sà lan - ô tô/toa xe tại cầu cảng, mức giá là 280.000/cont 20’ và 430.000 đồng/cont 40’.

Tại chi nhánh Cảng Tân Vũ, mức giá xếp dỡ có phần nhỉnh hơn hai cảng còn lại của Cảng Hải Phòng. Từ năm 2023, giá xếp dỡ từ tàu/sà lan - bãi cảng là 427.000 đồng/cont 20’ và 627.000 đồng/cont 40’. Với việc xếp dỡ từ tàu/sà lan - ô tô/toa xe tại cầu tàu, mức giá bốc xếp là 342.000 đồng/cont 20’ và 502.000 đồng/cont 40’.

Đối với container xuất nhập khẩu của các chủ tàu (đại lý) vận tải biển quốc tế, mức giá xếp dỡ tại cảng Tân Vũ từ năm 2023 tương ứng là 38 USD/cont 20’ và 57 USD/cont 40’ có hàng từ tàu/sà lan - bãi cảng; 30 USD/cont 20’ và 46 USD/cont 40’ từ tàu/sà lan - ô tô/toa xe tại cầu tàu.

Trong khi năm 2022, mức giá tương ứng tại cảng này là 38 USD/cont 20’ và 57 USD/cont 40’ khi xếp dỡ từ tàu/sà lan - bãi cảng; 26 USD/cont 20’ và 40 USD/cont 40’ khi xếp hàng từ tàu/sà lan - ô tô/toa xe tại cầu tàu.

Tại cảng PTSC Đình Vũ, mức giá lại tăng khi nâng hạ container từ bãi - ô tô. Cụ thể từ năm 2023, giá nâng hạ với container có hàng là 750.000 đồng/cont 20’ và 1,01 tỷ đồng/cont 40’. Trong khi năm 2022, mức giá tương ứng là 650.000 đồng/cont 20’ và 880.000 đồng/cont 40’.

Trong khi đó, với khối cảng phía Bắc của Công ty CP Gemadept, mức giá xếp dỡ lại tăng đối với việc xếp dỡ các container rỗng. Cụ thể, giá nâng hạ container rỗng từ bãi lên ô tô hiện là 750.000 đồng/cont 20’, 1.100.000 đồng/cont 40’ và 1.300.000 đồng/cont 45’. Trong khi trước đó, mức giá tương ứng là 650.000 đồng/cont 20’, 950.000 đồng/cont 40’ và 990.000 đồng/cont 45’.

Tăng giá để bù đắp chi phí

Sự thay đổi trong mức giá dịch vụ trên được Gemadept cho rằng là “để phù hợp với tình hình chung, bù đắp một phần chi phí đầu tư - duy trì ổn định hoạt động sản xuất”. Theo doanh nghiệp này, ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga - Ukraine cũng như suy thoái kinh tế thế giới đã khiến giá nhiên liệu có nhiều biến động khó lường, lạm phát tăng cao khiến chi phí tiêu dùng cũng như hoạt động sản xuất của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Là doanh nghiệp khai thác cảng, khối cảng của Gemadept phía Bắc cũng đang phải chịu những ảnh hưởng rõ rệt khi lượng vỏ tồn tại các bãi cảng gần đây ở mức cao kỷ lục, chi phí đảo chuyển cũng như nhân công phục vụ kiểm tra tình trạng container, nhân sự bến bãi phục vụ bảo quản và giao nhận container càng ngày càng gia tăng.Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp cảng biển cho rằng mức giá xếp dỡ container cảng biển tại Việt Nam đang thấp nhất khu vực. Điều này khiến các doanh nghiệp không tạo ra được lợi nhuận để có chi phí nâng cấp, đầu tư cho hạ tầng cảng biển.

Theo thông tin của Báo Giao thông, dù giá xếp dỡ đã rục rịch tăng, tuy nhiên, mức giá dịch vụ cảng biển của Việt Nam đang thấp nhất trong khu vực, chỉ bằng khoảng 50% so với các nước trong khối ASEAN.

Ông Nguyễn Xuân Kỳ - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) cho biết giá xếp dỡ ở các cảng nước sâu trong khu vực hiện dao động khoảng 80-90 USD/cont' 20 feet. Trong đó, các cảng đầu tư mới của Indonesia và Malaysia hiện có mức giá dịch vụ xếp dỡ khoảng 80-90 USD.

“Cảng Phnôm Pênh là cảng sông, tiếp nhận tàu khoảng 200 Teus có mức giá xếp dỡ 85 USD/cont' 20 feet. Trong khi Cái Mép - Thị Vải là cảng có thể tiếp nhận tàu cỡ 18.000 - 20.000 Teus nhưng giá xếp dỡ đang ở mức 52 USD suốt nhiều năm nay”, ông Kỳ cho hay.

 

 Theo Báo Giao thông