Vi phạm tốc độ được phát hiện và xử lý giảm sâu so với cùng kỳ
Đặc biệt sau 2 tháng từ sau khi Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành (ngày 01/8/2016) thì theo đó mức phạt điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ sẽ bị xử phạt tăng nặng hơn. Do đó sau 2 tháng áp dụng mức xử phạt mới tình hình người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường bộ vi phạm về tốc độ giảm sâu so với cùng kỳ (giảm hơn 3000 trường hợp vi phạm).
Mặc dù số trường hợp vi phạm về tốc độ đã giảm sâu nhưng những lỗi vi phạm khác vẫn còn rất cao (hơn 8000 trường hợp vi phạm) và trong đó có nhiều lỗi là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như: đi không đúng phần đường, làn đường, điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá mức quy định.
Có thể thấy rằng chạy quá tốc độ, không làm chủ được tay lái là nguyên nhân chính gây ra tai nạn. Do đó, xử lý vi phạm tốc độ được xác định là một trong những giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông được chú trọng, thực hiện thường xuyên, liên tục, nhằm kịp thời ngăn chặn nguy cơ tai nạn xảy ra.
Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức; nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người dân.
Ngoài ra, ngành chức năng cần khảo sát, rà soát, bổ sung, điều chỉnh hợp lý, đầy đủ hệ thống biển báo về tốc độ. Duy tu, bảo dưỡng hệ thống đường bộ, khắc phục kịp thời những điểm có nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông. Tăng cường sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tốc độ của lái xe./.
Quốc Hưng