Doanh số trong quý 1/2018 của các thành viên VAMM là số bán ra, không bao gồm số lượng xuất khẩu.
Cụ thể, với 803.204 xe bán ra, 5 thành viên của VAMM đã có một mùa bán hàng được đánh giá là “thành công”, với mức tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2017. Con số này có thể không lớn, nhưng theo đại diện một nhà sản xuất, thì đây là nỗ lực rất lớn của VAMM, khi mà thị trường xe máy tại Việt Nam dần bão hòa và đang có sự dịch chuyển về nhu cầu của người tiêu dùng.
Với số liệu này, dự đoán thị trường xe máy tại Việt Nam sẽ tiếp tục có được kết quả kinh doanh khả quan, nếu như sức mua duy trì; đó là chưa kể việc kinh tế phát triển, thu nhập bình quân đầu người tăng… có thể giúp thị trường xe máy Việt Nam có những bước phát triển cao hơn, đạt mốc sản lượng đạt đỉnh như năm 2016 với 3,3 triệu xe bán ra, năm 2017 là 3,27 triệu xe.
Thị trường môtô Việt Nam vẫn là một "miếng bánh" lớn khi ngày càng có nhiều các thương hiệu nổi tiếng thế giới xuất hiện; Harley-Davidson, Triumph, Kawasaki... thậm chí cả các thương hiệu mới ra đời như Brixton, Benelli (từ khi thuộc quyền quản lí của công ty Trung Quốc)...
Trong số 5 thành viên của VAMM, dù không công bố cụ thể, nhưng thực tế cho thấy hiện Honda vẫn giữ thị phần lớn nhất, với khoảng 70%, tiếp theo là Yamaha với khoảng trên 20%, còn lại là những cái tên SYM, Suzuki, và thấp nhất là Piaggio.
Theo thông từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), 5 thành viên - Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha trong năm 2017 vừa qua đã bán ra thị trường 3.272.373 xe, tăng 4,8% so với năm 2016. Với con số này, ước trung bình mỗi ngày có khoảng 8.970 xe mới ra đường. Và với doanh số này, thị trường xe máy tại Việt Nam vẫn duy trì doanh số ở mức khá cao trên 3 triệu xe, luôn tiệm cận với mức “đỉnh” đã đạt được trong năm 2011 với 3,3 triệu xe.
Hiện tại, danh mục sản phẩm của VAMM chủ yếu vẫn là các dòng xe tay ga từ 150cc trở xuống với đủ các phân khúc hạng sang và bình dân, cùng một số dòng xe số phổ thông dung tích dưới 125cc. Đáng chú ý, 5 thương hiệu này hiện đã bắt đầu đẩy mạnh phân khúc xe môtô phân khối lớn, như Yamaha với các mẫu sport/naked-bike dung tích 300cc, Suzuki với một số chiếc naked-bike dung tích 650 và 1.000cc, và đặc biệt là Honda đang chuẩn bị ra mắt một chuỗi các cửa hàng ủy quyền mới chuyên về dòng xe này.
Cho đến thời điểm này, không còn ai bàn đến tiện ích của xe máy vì nó đã được khẳng định rõ ràng. Tuy nhiên, mặt hạn chế của xe máy và người điều khiển loại phương tiện này vẫn đòi hỏi phải tiếp tục khắc phục kiên quyết hơn. Ðó là: Người đi xe máy dễ bị chấn thương gấp hàng chục lần so với đi ô-tô. Tai nạn liên quan đến xe máy chiếm gần 73% số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ, số tuyệt đối khoảng 8.000 người/năm. Xe máy gây ô nhiễm môi trường nặng nề: qua khảo sát ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có hơn 50% số xe không đạt tiêu chuẩn về khí thải độc hại. Người điều khiển xe máy đã quá lạm dụng tính cơ động cao, phá vỡ quy tắc chạy xe theo làn đường dành riêng cho từng loại phương tiện, làm tăng tai nạn và xáo trộn trật tự giao thông. Ðáng chú ý hơn là số lượng xe máy đang tăng nhanh (có nơi "bùng nổ") trên địa bàn nông thôn, nơi dân trí còn hạn chế và đường sá chất lượng thấp, hoạt động quản lý giao thông lỏng lẻo, tạo nên bất cập lớn, tiềm ẩn nguy cơ gia tăng TNGT...
Theo Dân Trí