Không thể khởi động động cơ
Việc bơm xăng bị kẹt, hỏng không hoạt động có thể khiến bạn không thể nổ máy cho dù chỉ trước đó vài phút, chiếc xe của bạn vẫn đang vận hành bình thường. Vào lúc này, khi vặn khoá hoặc ấn nút khởi động, chỉ có tiếng hệ thống điện và “củ đề” hoạt động nhưng động cơ không thể hoạt động và đương nhiên không có xăng vào buồng đốt, xe không thể khởi động được động cơ.
Với trường hợp này, một số dòng xe có thể hiện đèn báo check-engine nhưng một số dòng xe đời cũ không hiển thị lên bảng đồng hồ. Với người có kinh nghiệm, việc bật chìa khoá điện hoặc ấn nút khởi động bước 1 (chưa khởi động động cơ ngay), tiếng bơm xăng vận hành (khá nhỏ nhưng vẫn có thể nghe được) hay không cũng có thể giúp bạn phát hiện ra lỗi này.
Triệu hồi xe
Đang đi, xe đột nhiên giật cục, không thể tăng ga
Đây là trường hợp khá phổ biến khi xe đang vận hành bình thường đột nhiên xảy ra hiện tượng giật cục, vận hành không trơn chu, đạp chân ga mà xe không phản ứng, trong khi buông chân ga thì động cơ vẫn hoạt động bình thường và bảng đồng hồ không có bất cứ cảnh báo nào liên quan đến động cơ.
Trong trường hợp này, báo hiệu hệ thống bơm nhiên liệu đã xảy ra vấn đề và việc tiếp tục vận hành xe sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Nếu động cơ vẫn hoạt động cầm chừng với vòng tua không tải (ga-lan-ti) thì trợ lực lái, hệ thống phanh vẫn có tác dụng. Trường hợp động cơ hoạt động giật cục, các loại đèn báo nhấp nháy trên bảng đồng hồ thì giải pháp tốt nhất là dừng hẳn xe vào chỗ an toàn và gọi cứu hộ.
Đang đi, chết máy hoàn toàn, đạp phanh không ăn, đánh lái rất khó khăn
Trường hợp này là tình huống có nguy cơ gặp tai nạn rất cao do không thể đạp phanh và đánh lái rất nặng (do các hệ thống trợ lực không hoạt động), thậm chí nếu xảy ra trên quốc lộ hay cao tốc, rất dễ bị xe khác đâm từ phía sau.
Nhấn để phóng to ảnh
Hệ thống bơm xăng do Denso cung cấp đang khiến hơn 2 triệu xe của các thương hiệu Honda, Mazda, Toyota, Subaru phải triệu hồi để thay thế.
Không những vậy, việc chết máy đột ngột, phanh và hệ thống lái không hoạt động sẽ gây tâm lý mất bình tĩnh (nhất là những người lái mới và phụ nữ) dẫn đến nguy cơ gặp tai nạn. Trường hợp này phải thật bình tĩnh, dùng hết sức để đưa xe vào vị trí an toàn, đặt cảnh báo rồi gọi cứu hộ.
Đối với một số mẫu xe đời cao dùng hệ thống trợ lực điện, tuỳ từng hãng thiết kế vẫn cho phép đánh lái, điều khiển xe trong một khoảng thời gian nhất định để lái xe dừng được xe an toàn. Tuy nhiên, thời gian này không nhiều nên cần lưu ý để nhanh chóng tìm chỗ đỗ xe.
Khi dừng xe, tuy động cơ không hoạt động nhưng bạn hoàn toàn vẫn có thể sử dụng hệ thống đèn cảnh báo an toàn hoặc đèn sương mù, đèn gầm để cảnh báo cho các phương tiện khác.
Bơm xăng có nguy cơ hỏng phải triệu hồi – nên xử lý ngay lập tức
Hệ thống bơm xăng có thể trục trặc, không hoạt động ngay lập tức mà không có bất cứ cảnh báo hoặc biểu hiện nào nhận biết, chính vì thế với các mẫu xe buộc phải triệu hồi để thay thế bơm xăng, bạn nên bố trí thời gian để sớm đi thay thế, đảm bảo an toàn cho mình và người thân.
Chúc bạn lái xe an toàn
Theo dantri.vn