Vô lăng ô tô bị rung lắc
Khi xe hoạt động bình thường mà vô lăng ô tô bị rung lắc mạnh tức là đã có vấn đề ở phần hệ thống lái. Độ nghiêm trọng có thể được đánh giá bởi cường độ rung lắc cảm nhận được. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến việc xử lý các tình huống gặp nhiều khó khăn, thậm chí nguy hiểm.
Vô lăng bị rung ảnh hưởng tới khả năng kiểm soát tay lái rất nhiều
Ngoài nguyên nhân chính là do hệ thống treo lái ô tô, hiện tượng vô lăng ô tô bị rung còn có thể do bugi xe ô tô gặp trục trặc, tỷ lệ xăng/gió sai lệch và mất áp suất động cơ. Trong trường hợp này, bạn nên kiểm tra lại dây cao áp. Nếu mất áp suất động cơ thì có thể do van bị rò rỉ hoặc nắp ron nạp quy lát bị gãy.
Bị yếu máy
Xe ô tô bị yếu máy là một dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi lâu ngày bạn không đưa xe mình bảo dưỡng định kỳ. Khi nhấn chân ga, động cơ không còn “nhạy” như lúc mới mua và hành trình chân ga của bạn phải dài hơn so với bình thường. Để biết chính xác nguyên nhân do đâu, bạn cần phải kiểm tra lại lọc gió, đường dẫn nhiên liệu và péc phun.
Đây là những chi tiết có khả năng lớn nhất gây ra lỗi động cơ chạy yếu. Péc phun đẩy nhiên liệu vào xy lanh để kết hợp cùng không khí đã qua màng lọc. Sau đó, hệ thống sẽ đánh lửa và làm piston chạy. Nếu đường ống rò rỉ và bơm yếu, tỉ lệ phối trộn hỗn hợp nhiên liệu sẽ sai lệch dẫn đến xe hoạt động yếu hơn bình thường. Một số mẫu xe ô tô cỡ nhỏ giá rẻ như xe Hyundai i10 cũ, xe Kia Morning cũ thường gặp lỗi này sau nhiều sau sử dụng.
Tăng tốc bị giật lắc
Vào một ngày đẹp trời, bạn phát hiện xe ô tô bị giật khi tăng tốc. Tại sao lại như thế? Nguyên nhân chính của vấn đề này thường xuất phát từ nhiên liệu cung cấp không đủ (hết xăng) hoặc các nguyên nhân sâu xa hơn như kim phun bẩn và lọc nhiên liệu bị tắc. Khi bị hiện tượng này, giải pháp “an toàn” nhất là bạn hãy đưa xe mình ra các trung tâm bảo dưỡng uy tín để kỹ thuật viên có thể kiểm tra một cách toàn diện.
Leo dốc khó
Có khá nhiều nguyên nhân khiến xe leo dốc khó. Trong đó phổ biến nhất là lọc xăng xe ô tô bị nghẹt. Khi hoạt động, các cặn bẩn của xăng sẽ được giữ lại trên bộ lọc này, sau một thời gian lọc xăng sẽ bị tắc và dẫn tới tình trạng thiếu nhiên liệu. Và khi leo dốc, xe cần phải bơm xăng mạnh hơn nữa dẫn tới tình trạng phải hoạt động mạnh hơn. Nhưng do lọc xăng bị tắc nên không đáp ứng đủ lượng xăng cần thiết, khiến động cơ bị khựng lại và giảm công suất vốn có của động cơ xe.
Lọc xăng bị nghẽn khiến xe khó khăn khi leo dốc
Đèn Check Engine sáng
Với những mẫu xe hơi hiện đại, xe luôn có những cảm biến nhận diện lỗi và báo lại cho người lái xe biết thông qua hệ thống đèn trên cụm đồng hồ. Đèn Check Engine có nhiệm vụ thông báo các lỗi trong động cơ. Nguyên nhân đèn Check Engine sáng có thể do các bộ phận sau gặp vấn đề như lọc khí xả, khí nạp, dây phin bugi… Ngoài ra, cũng có thể do ống thông gió. Đây là một chi tiết kiểm soát chính lượng khí thải, nên nếu bị rò rỉ hoặc hở sẽ khiến ảnh hưởng khá nhiều đến hoạt động động cơ ô tô.
Ống xả gặp trục trặc
Ống xả (hay còn gọi là ống pô) là bộ phận được biết đến với mục đích là thải khí ra ngoài. Nếu ống xả ô tô bị kêu hoặc tệ hơn là phụt lửa thì tức là hệ thống bơm nhiên liệu đang gặp trục trặc hay bugi không cháy hết nhiên liệu. Bugi ở đây có thể do lâu ngày mà bị bám lớp mụi than từ dầu động cơ hay hay do quá trình đốt chưa hoàn toàn sinh ra. Do đó, để có thể khắc phục triệt để vấn đề này, bạn cần phải kiểm tra ở hệ thống bơm nhiên liệu và làm sạch lại bugi.
Ống xả bị kêu hay nhả lửa đều rất nguy hiểm
Theo Danchoioto.Vn