Bộ GTVT yêu cầu hoàn thiện thủ tục đưa vào khai thác cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ- Ảnh 1.

Thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Văn bản cho biết, theo kế hoạch của Bộ GTVT, dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được khánh thành, đưa vào khai thác từ ngày 24/12/2023.

Vì vậy, để bảo đảm tiến độ đưa công trình, dự án vào khai thác, sử dụng phù hợp với quy định của pháp luật, Bộ GTVT đề nghị Ban QLDA Mỹ Thuận (chủ đầu tư) chủ trì rà soát, triển khai các thủ tục có liên quan để Cục Đường bộ Việt Nam tiếp nhận, quản lý và khai thác sử dụng dự án theo chỉ đạo của Bộ GTVT tại Văn bản 12533 ngày 06/11/2023, sau khi hoàn tất các thủ tục nghiệm thu công trình, bàn giao đưa vào sử dụng theo quy định tại Điều 124 Luật Xây dựng.

Ban QLDA Mỹ Thuận tổ chức hoàn thiện, phê duyệt quy trình bảo trì dự án theo quy định tại Thông tư 90/2014 ngày 31/12/2014 của Bộ trưởng Bộ GTVT về quản lý khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc, Điều 31 Nghị định 06 ngày 26/1/2021 của Chính phủ về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng.

Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế rà soát các tuyến kết nối với dự án, xây dựng và đề xuất thiết kế hệ thống biển báo chỉ dẫn của dự án để kết nối và hướng dẫn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông với các tuyến đường khác trong khu vực (cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị...), đảm bảo khi dự án đưa vào khai thác được thông suốt, an toàn và hiệu quả.

Đồng thời, hoàn thiện phương án tổ chức giao thông đường cao tốc, gửi Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt theo thẩm quyền quy định tại khoản 3 Điều 8 Thông tư 06 ngày 12/5/2023 của Bộ trưởng Bộ GTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư liên quan đến quản lý, khai thác, sử dụng, bảo trì và bảo vệ đường bộ.

Trong đó lưu ý triển khai ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT tại Văn bản 13594 ngày 28/11/2023 về việc rà soát đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy 2 làn mỗi bên) để có thể khai thác với vận tốc 90km/h theo quy định tại TCCS42:2022/TCĐBVN…

"Ban QLDA Mỹ Thuận tổ chức triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm về việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định để đưa dự án vào khai thác, sử dụng", Bộ GTVT yêu cầu.

Liên quan đến tiến độ dự án, trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận (chủ đầu tư) khẳng định, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đảm bảo hoàn thành toàn bộ các hạng mục để thông xe vào ngày 24/12/2023 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GTVT.

"Nhiều tháng qua, trên công trường các nhà thầu đã tập trung huy động tối đa nhân sự, máy móc, thiết bị để thi công 3 ca 4 kíp suốt ngày đêm đẩy nhanh tiến độ. Các nhà thầu làm nhanh tương trợ cho các nhà thầu làm chậm để cùng nhau hoàn thành dự án đúng theo kế hoạch", ông Thi nói.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đi qua 2 tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp dài 22,97 km. Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m; giai đoạn 2, xây dựng 6 làn xe cao tốc, nền đường 32,25 m. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 4.826 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Công trình được khởi công tháng 1/2021, dự kiến thông xe, đưa vào khai thác ngày 24/12/2023.

Nguồn Dân Trí