Tùy vào quốc gia, vị trí lái trên ô tô có thể nằm bên trái hoặc bên phải. Tuy nhiên, hiếm khi bạn thấy vô lăng đặt giữa. Dưới đây là các nguyên nhân của kiểu thiết kế này:
Ra vào xe không thuận tiện
Nếu bố trí vô lăng đặt chính giữa xe, tức là lúc này ghế lái cũng phải được đặt giữa. Điều này sẽ khiến cho người lái phải vượt qua nhiều trở ngại để ra ngoài xe. Việc đi vào và đi ra dường như dễ dàng hơn nếu vô lăng được được lệch một bên vì người lái xe có thể tiếp cận một trong hai cửa ngay lập tức.
Không bố trí được nhiều không gian
Từ cách bố trí hai chỗ hoặc ba chỗ thông thường, việc đặt vô lăng ở trung tâm của buồng lái sẽ phải hy sinh sức chứa chỗ ngồi phía trước. Nếu đặt lệch sang một bên có thể thiết lập thêm một chỗ ngồi nữa, cũng như bố trí các phím bấm chức năng và giải trí, khá thực tế đối với các dòng xe tiêu chuẩn.
Đối với các dòng xe đua công thức có kiểu bố trí vô lăng ở giữa bởi nó không chú trọng đến sự thoải mái cũng như sử dụng các tính năng mà ưu tiên đến khả năng vận hành.
Tầm quan sát bị hạn chế
Nếu vô lăng ở giữa, người lái có thể cảm nhận thấy ô tô di chuyển ngược chiều với tốc độ nhanh hơn, điều này làm cho tài xế cảm thấy thấy lo lắng. Ngoài ra cũng khó có thể quan sát xe phía trước, đặc biệt trong các tình huống muốn vượt xe. Vì vậy, ở các quốc gia lái xe bên phải, vô lăng được đặt bên trái. Ngược lại, tại các quốc gia lái xe bên trái, vô lăng lại nằm bên phải.
Khi vị trí vô lăng ở giữa, hành khách khác cũng không thể quan sát được hết các tình huống giao thông ở phía trước. Tuy lúc này người lái có thể quan sát phía trước dễ dàng nhưng góc điểm mù của xe lại lớn hơn.
Bên cạnh đó, gương chiếu hậu bên trong nếu đặt theo kiểu truyền thống cũng sẽ bị hạn chế tầm quan sát do người lái ngồi ở giữa xe. Để giải quyết việc này thì gương chiếu hậu phải đặt lệch, do đó gương chiếu hậu cũng sẽ bị phản chiếu góc lệch.
Bất tiện trong giao thông
Nếu vô lăng nằm ở giữa xe, trong các trường hợp đi qua trạm thu phí, quán bán đồ ăn nhanh bên đường hay muốn ra ký tín hiệu cho các phương tiện khác, người lái cũng khó có thể thực hiện. Đó là lý do tại sao việc bố trí vị trí lái bên trái hay bên phải tối ưu hơn.
Theo Tạp chí Moto