VinFast VF e36, sau đổi tên là VinFast VF9, tại triển lãm ôtô Los Angeles 2021 - Ảnh: AP
Hãng thông tấn nổi tiếng AP đã có bài viết khá chi tiết về kế hoạch 4 tỉ USD của VinFast. Theo đó, nhà máy ở North Carolina hứa hẹn mang lại 7.500 việc làm và chấm dứt những ngày tháng gần như vắng bóng các nhà sản xuất ôtô ở bang này. Dự kiến bắt đầu sản xuất vào tháng 7-2024, mức lương trung bình 51.000 USD, nhà máy có thể sản xuất 150.000 xe mỗi năm trong giai đoạn 1.
Thực tế, VinFast đã khảo sát địa điểm đặt nhà máy ở 12 bang khác nhau trước khi chốt sổ ở North Carolina. Những lý do chính cho sự lựa chọn này là lao động, địa điểm và chính sách khuyến khích của bang. North Carolina sẽ sử dụng các khoản trợ cấp phát triển việc làm để hoàn trả cho 316 triệu USD trong 32 năm nếu VinFast đạt được các mục tiêu đầu tư và tạo việc làm, cũng như có thể cung cấp tới 450 triệu USD để chuẩn bị mặt bằng, cải tạo đường và các công việc cơ sở hạ tầng khác.
Ảnh chụp màn hình
Trong khi đó, trang Electrek, chủ yếu xoay quanh xe điện, đánh giá VinFast đã có những bước đi "trên cả nhanh chóng". Nhà máy ở North Carolina cùng nhà máy ở Hải Phòng sẽ rất quan trọng trong việc phục vụ các hoạt động toàn cầu đang phát triển của VinFast, bao gồm cả thị trường Mỹ, châu Âu và quê nhà Việt Nam.
Ảnh chụp màn hình
“Thần tốc” là từ mà Techcrunch dùng để mô tả về sự phát triển của VinFast - Ảnh chụp màn hình
Hãng thông tấn Reuters cũng tỏ ra quan tâm đến động thái mới của nhà sản xuất ôtô Việt Nam. Khác với các trang trên, Reuters còn dẫn lại lời Tổng thống Joe Biden, người đặt mục tiêu đầy tham vọng là một nửa doanh số bán ôtô mới sẽ là xe điện vào năm 2030, hoan nghênh quyết định đầu tư của VinFast, coi đây "là ví dụ mới nhất về chiến lược kinh tế của tôi".
Đồng thời, Reuters cũng dẫn lại lời văn phòng thống đốc North Carolina nhấn mạnh dự án VinFast là nhà máy ôtô đầu tiên và là thông báo đầu tư lớn nhất trong lịch sử của bang.
Dù vậy, bài viết của Reuters cũng thấp thoáng lo lắng khi đặt thông tin đầu tư của VinFast bên cạnh thông tin các start-up như Rivian và Lucid cắt giảm mục tiêu sản xuất do COVID-19, cũng như dẫn lại lời của Elon Musk, CEO Tesla, rằng: "Thật khó để đạt được sản lượng hàng loạt với chi phí từng đơn vị sản xuất phải chăng".
Reuters quan ngại sản xuất ôtô ở Mỹ trong giai đoạn này có nhiều khó khăn thách thức - Ảnh chụp màn hình
Cùng chung mối lo là Bloomberg. Mặc dù hoan nghênh sự đầu tư của VinFast vào nước Mỹ, nhưng hãng này cũng bày tỏ quan ngại khi viết rằng: "Nhiều cái tên đã vấp ngã khi cố gắng thực hiện các kế hoạch tương tự".
Bloomberg điểm mặt một số tên tuổi đang gặp khó khăn: "Fisker Automotive Inc. đã sản xuất ôtô hybrid trước khi nộp đơn phá sản sau khi nhà cung cấp pin của họ sụp đổ. Đổi tên thành Fisker Inc., họ hiện đang lên kế hoạch sản xuất mẫu xe điện thứ hai. Coda Holdings Inc. bán được ít hơn 100 xe và Faraday Future Intelligent Electric Inc. đã bán khu đất ở Nevada, nơi họ dự định xây dựng nhà máy. Một số nhà sản xuất xe điện đã niêm yết công khai cũng đang gặp khó khăn" - Ảnh chụp màn hình
Còn trang Barron’s cho rằng VinFast sẽ phải sẵn sàng đối mặt với cạnh tranh khốc liệt: "Thị trường xe điện Mỹ là một không gian ngày càng cạnh tranh, là quê hương của Tesla, một loạt các start-up xe điện cùng các nhà sản xuất ôtô ở Detroit, những người gần đây đã công bố các phiên bản chạy điện của các mẫu xe lâu đời".
Ảnh chụp màn hình trang Barron's
Carscoops, trang tin tức về ôtô, thì tỏ ra lạc quan hơn. Họ cho rằng với những gì VinFast đã làm được đến nay, không có lý do gì để hoài nghi về khả năng thành công của họ với dự án lớn này.
Ảnh chụp màn hình trang Carscoops
Autoevolution đưa ra những kỳ vọng với VinFast:
VinFast sẽ không chỉ sản xuất xe mà còn cả pin và những linh phụ kiện khác. Do đó, nhà máy ở North Carolina sẽ còn là mái nhà của các đơn vị cung ứng. Autoevolution đánh giá điều này là cần thiết với một công ty ôtô còn mới như VinFast - Ảnh chụp màn hình
Dự kiến VinFast sẽ phải sản xuất 20 GWh điện để phục vụ cho 150.000 xe dự kiến được sản xuất - Ảnh chụp màn hình
Nhà máy ở North Carolina trước hết sẽ sản xuất VF8 và VF9 nhưng trước mắt đây sẽ là những mẫu xe nhập khẩu từ Việt Nam. Trang cũng cho rằng ngay khi sản xuất được trên đất Mỹ thì họ cần nhanh chóng thay ngay bằng hàng nội địa, như Volkswagen đã làm - Ảnh chụp màn hình
Theo vietnamnet.vn