Theo đề xuất, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Quản Lộ - Phụng Hiệp qua địa bàn các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau đã được xây dựng năm 2005, với chiều dài toàn tuyến là 122,33 km, quy mô đầu tư đường cấp IV đồng bằng, bề rộng nền đường 9 m, bề rộng mặt đường 7 m, kết cấu mặt đường bằng cấp phối đá dăm láng nhựa; đã giải phóng mặt bằng rộng 7 m tính từ chân taluy ra mỗi bên.

Thêm vào đó, đây là tuyến trục dọc của khu vực đồng bằng sông Cửu Long và đã được quy hoạch là tiền đề của đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau. Tuyến đi giữa trung tâm khu vực theo đường thẳng nên rút ngắn được hành trình lưu thông Cần Thơ - Cà Mau (và ngược lại) được khoảng 50km so với tuyến QL1 đi theo hình vòng cung.

Tuyến đường đã thực sự phát huy được hiệu quả nhưng hiện nay, đã hết tuổi thọ khai thác, đồng thời dọc hai bên tuyến đã hình thành và mở rộng nhiều đô thị (thị xã Ngã Bảy, thị xã Ngã Năm, thị trấn Phước Long), cùng với đó là các khu công nghiệp dọc tuyến đang được đầu tư.

Trong tương lai gần, lưu lượng phương tiện trên tuyến sẽ tăng cao, đặc biệt sau khi 3 trạm thu phí BOT trên QL1 chính thức hoạt động (Cần Thơ, Sóc Trăng và Bạc Liêu).

Với hiện trạng như hiện nay, tuyến đường sẽ không đảm bảo nhu cầu khai thác và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ngoài ra, việc đầu tư nâng cấp tuyến đường cũng là để người dân có thêm sự lựa chọn trong việc lưu thông giữa QL1 (có 3 trạm thu phí) và tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp.

Với lợi thế về vị trí địa lý, lợi điểm là không phải đền bù giải phóng mặt bằng thêm, đồng thời phát huy tối đa hiệu quả đầu tư tuyến đường Quản Lộ - Phụng Hiệp trong phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, đồng thời giảm tai nạn giao thông trên toàn tuyến, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư nâng cấp, cải tạo tuyến đường Quản Lộ - Phụng Hiệp như đề xuất của Bộ GTVT, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.520 tỷ đồng./.

Theo Thời Báo Tài Chính VN – Ong Vò Vẽ sưu tầm