Bên cạnh những chiếc ô tô điện, xe đạp điện cũng đang là một loại phương tiện ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới, thu hút sự quan tâm của những người thích mày mọ tự làm nên chiếc xe của riêng mình. Mới đây, một kỹ sư trên kênh YouTube có tên “HennyButabi” đã đăng tải một video hướng dẫn từng bước cách làm nên một chiếc xe đạp điện. Tuy nhiên, điểm đặc biệt ở chiếc xe này là nó sử dụng một cặp la-zăng AMG 20 inch hết sức hầm hố.
Mọi việc bắt đầu với một chiếc xe đạp MTB cũ, song những gì người kỹ sư cần từ nó chủ yếu là bộ phuộc và một phần của hệ truyền động. Sau khi cắt ngắn phuộc và những thanh chống, phần còn lại của chiếc xe đã được dùng để tạo nên một cấu trúc đầu ống mới. Tiếp theo là cách gắn hai la-zăng AMG vào khung, đoạn video cho thấy kỹ sư tập trung sự chú ý của mình vào việc tạo ra các giá đỡ bánh xe. Tuy nhiên, có một vấn đề lớn với bánh xe ô tô trên xe đạp đó là thiếu trục xuyên qua.
Bởi vì lý do trên, tất cả việc lắp đặt phải được thực hiện ở một bên của bánh xe. Chuyện này được khắc phục như thế nào? Thông qua kỹ thuật, sự khéo tay, và rất nhiều mối hàn. Giải pháp của “HennyButabi” là tạo ra một loại giá đỡ tay đòn một bên, và nó không chỉ hoạt động tốt mà còn trông khá hợp với phần còn lại của khung.
Với các giá đỡ đã được giải quyết, các ổ trục và đĩa xích vào đúng vị trí, người kỹ sư chuyển sang lắp đặt bộ phanh. Sau đó, video cắt đến cảnh tiết lộ cách tạo khung. Sau một hồi cắt và hàn những thanh ống kim loại, khung xe bắt đầu hình thành. Bước tiếp theo là lắp các bánh xe và tay đòn vào bộ phận tương ứng.
Đối với việc cấu tạo mô tơ, “HennyButabi” đã sử dụng hai mô tơ hoverboard để có được công suất đủ mạnh, vì tổng thể chiếc xe nặng khoảng 75 kg. Với hai mô tơ hoverboard 36 volt 350 watt, người kỹ sư kết nối cả hai để chúng hoạt động cùng nhau. Bộ mô tơ này đươc lắp vào bánh sau, phối hợp với một đĩa xích và hệ truyền động 1x.
Tương tự như mọi chiếc xe đạp điện khác, hệ thống pin là một yếu tố quan trọng đối với sản phẩm tự chế này. “HennyButabi” tự tạo một khay pin bằng sợi thủy tinh, và bên trong nó là hai bộ pin lithium 48 volt, 72.000 mAh để cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cần thiết.
Các bước cuối cùng của quá trình chế tạo kỳ công bao gồm sơn khung, lắp ráp hộp pin vào khung, cộng thêm vài bước hoàn thiện như kết nối dây cáp, dây xích, và những thứ khác. Sau khi hoàn thành thử nghiệm và một số cảnh quay tại studio, chúng ta được thấy người kỹ sư lái chiếc xe điện bắt mắt đi quanh thị trấn với tốc độ tối đa là 45 km/h.
Theo Thanh Niên Việt