Xe máy là một phương tiện phổ biến nhất ở Việt Nam, tại các thành phố lớn, số lượng phương tiện này tăng cao nhanh chóng, và bình quân mỗi người một xe.
Tuy nhiên hầu hết mọi người, đặc biệt là phái nữ thường không có nhiều hiểu biết về máy móc, động cơ của chiếc xe mà mình đang sử dụng, hơn nữa là những chiếc xe tay ga chỉ cần nổ máy và đi.
Bài viết này sẽ chia sẻ cho các chị em biết được những dấu hiệu và nguyên nhân để tránh được việc hao phí tiền của cho việc liên tục phải đổ xăng.
Các chị em có bao giờ tự hỏi vì sao mình lại phải đổ xăng nhiều hơn mức bình thường?
Để biết được chiếc xe của mình có đang trong tình trạng "báo động" hay không, một số dấu hiệu dễ nhận biết cần lưu ý như: Khởi động tốn nhiều thời gian, đề lâu, khó nổ máy; Xe hay tắt máy, khó nổ máy lại; dù có không biết về động cơ, máy móc thì chắc ít nhất các chị cũng biết Bugi, vì vậy hãy để ý nếu thấy Bugi có màu đen hoặc bị ướt.
Ngoài ra trong khi xe đang hoạt động gặp phải các vấn đề khi tăng, giảm tốc độ phát ra tiếng động như tiếng nổ trong xe, chạy với tốc độ cao nhưng lại ì máy, lái xe bị mỏi tay - vai hay xuất hiện khói xe màu đen...
Nếu gặp phải những dấu hiệu bất thường trên thì đừng thắc mắc tại sao xe của các chị lại "uống xăng" nhiều như vậy. Có thể là do xe đã lâu chưa được bảo trì, bảo dưỡng. Bên cạnh đó là kỹ năng và thói quen không đúng khi sử dụng xe.
Phóng nhanh, phanh gấp
Các chị em thường có thói quen đi thật nhanh, gặp ổ gà hay khi đến nơi có tín hiệu đèn giao thông mới đột ngột phanh gấp.
Không những vậy, khi đèn xanh bật lên rất nhiều người đi xe máy vì tâm lý sốt ruột khi đã phải chờ quá lâu vặn ga hết cỡ theo thói quen để xe vọt đi. Tuy nhiên, họ không nhớ ra, càng vít ga bao nhiêu, xe càng tốn xăng bấy nhiêu.
Đi xe sai cách là một phần nguyên nhân cho hiện tượng "ngốn xăng"
Nếu muốn tiết kiệm, nên vặn ga từ từ cho đến khi đạt được tốc độ cần thiết. Đối với xe số nên tăng ga từ tốn phối hợp gài số nhịp nhàng. Việc này không những giúp tiết kiệm xăng mà còn bảo vệ động cơ và hộp số.
Không chịu về số (đối với xe số)
Nhiều người khi đi nhanh, hay chậm lại, khi leo dốc hay gặp chướng ngại vật thường ngại về số. Đó là một thói quen gây hao xăng.
Khi xe gặp dốc hoặc đi vào đường xấu cần trả về số thấp. Khi dừng xe ở ngã tư, cần giảm ga và trả về số thấp hơn số vừa sử dụng. Khi xe khởi động lăn bánh, nên cài số ở số 1.
Thường xuyên đi với lốp xe non hơi
Mỗi lần rẽ vào bơm hơi, chắc hẳn mọi người đều được nghe nhắc sao đi non hơi quá hay hơi như vậy là vừa.
Điều này là do các xe máy đều có ghi chú áp suất lốp trước, lốp sau tiêu chuẩn in trong sổ bảo dưỡng xe hoặc in trên chắn xích gần khu vực bánh xe sau.
Không đi xe trong điều kiện lốp non hơi
Muốn xe không hao xăng phải bơm căng bánh xe theo áp suất quy định của nhà chế tạo xe. Và nên nhớ chỉ chở đúng trọng tải của xe.
Việc thay đổi các thói quen trên hoàn toàn không hề khó, và hơn thế nó không những sẽ giúp chị em tiết kiệm được tiền bạc, thời gian mà còn đảm bảo cả về sự an toàn của bản thân khi sử dụng xe tham gia giao thông.
Theo vietnamnet.vn