Volvo muốn tách biệt bản thân khỏi tập đoàn mẹ Geely hơn nữa để tránh bị gắn mác 'xe Trung Quốc' do mượn khung gầm.
CEO Volvo Jim Rowan hé lộ hãng đang phát triển một khung gầm mới cực kỳ tân tiến - Ảnh: Automotive News Europe
Vào giữa tháng 12-2023, phân nhánh châu Âu của tờ báo xe uy tín của Bắc Mỹ là Automotive News Europe đã có dịp phỏng vấn CEO Volvo Jim Rowan.
Tại buổi trò chuyện này, vị lãnh đạo Volvo đã tiết lộ một thông tin cực kỳ đáng chú ý. Để tách biệt bản thân với tập đoàn mẹ Trung Quốc Geely, Volvo đang hoàn thiện một khung gầm độc quyền hoàn toàn mới.
Ở thời điểm hiện tại, nhiều dòng xe cỡ nhỏ của Volvo như XC40 hay C40 đang dùng khung gầm CMA đồng phát triển với Geely. Một số mẫu xe khác như Volvo EM90 MPV vừa chào sân thì mượn luôn khung gầm SEA của Geely. Yếu tố này khiến hãng bị nhận định là "xe Trung Quốc" dù thực tế hoàn toàn không phải.
Khung gầm mới của Volvo tạm thời chưa có tên. Vị lãnh đạo cho biết đây là bản cải tiến từ khung gầm SPA 2 hiện đang sử dụng trên chủ lực cỡ lớn Volvo EX90.
Volvo muốn tránh bị đánh đồng là "xe Trung Quốc" vì dùng khung gầm của tập đoàn mẹ Geely, chẳng hạn như với EM90 - Ảnh: Volvo
Điểm khác biệt lớn nhất của khung gầm mới và toàn bộ các khung gầm cũ của Volvo tới từ phần mềm. Trong khi nền tảng khung gầm cũ thuần túy là bộ khung cơ khí, khung gầm mới có mối liên hệ mật thiết với phần mềm.
Hiểu một cách đơn giản, những mẫu xe Volvo dùng khung gầm mới sẽ như "smartphone 4 bánh".
Nvidia - công ty đồ họa danh tiếng bậc nhất thế giới là bên hỗ trợ Volvo phụ trách khung gầm mới. Hãng sẽ phát triển hệ điều hành riêng (VolvoCars.OS) sử dụng máy tính lõi Nvidia.
Kết cấu phần cứng tân tiến cho phép Volvo nâng số lõi hệ thống lên khi cần nâng cấp xe. Sự trợ lực này giúp đẩy mạnh khả năng phân tích và xử lý dữ liệu của phương tiện.
Sau khi đã hợp tác thành công với Google trong mảng hệ điều hành và phần mềm, Volvo tiếp tục nhờ tới một đại gia công nghệ khác là Nvidia - Ảnh: Volvo
Thêm vào đó, một mình máy tính trung tâm sẽ điều khiển mọi linh kiện, phần mềm trên xe mới. Trước đây, các linh kiện ngoài do các bên thứ 3 cung ứng và có hệ thống điều khiển riêng.
Sự đồng bộ trong toàn hệ thống được Volvo kỳ vọng giúp hãng đưa vào ứng dụng công nghệ tự lái hoàn chỉnh (cấp 5) trong tương lai.
Hiện vẫn chưa có hãng xe nào đưa công nghệ tự lái cấp 4 vào ứng dụng thực tế.
Hệ thống tự lái của Tesla, dù danh tiếng, mới chỉ là cấp 2. Mercedes-Benz và Honda có xe tự lái cấp 3 nhưng có địa bàn vận hành rất hạn chế.
Theo Báo Tuổi trẻ