Sáng 14/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi làm việc của Tổ công tác Thủ tướng với các bộ, ngành nhằm triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia.
Tại đây, Bộ trưởng đặt câu hỏi với lãnh đạo Cục CSGT: "Tại sao sau khi áp dụng Nghị định 100, tỷ lệ cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) rất lớn? Tỷ lệ CSGT xử phạt nghiêm, thu bằng là có nhưng không loại trừ trường hợp báo mất để xin cấp GPLX thứ hai?"
Báo cáo với Tổ công tác về việc triển khai cung cấp dịch vụ trực tuyến cấp, đổi GPLX; thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ và thu lệ phí trước bạ đăng ký phương tiện giao thông đường bộ trên cổng dịch vụ công quốc gia, thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó cục trưởng Cục CSGT, cho biết đến hôm nay có thể tự tin nói: "Giờ chỉ cần Bộ trưởng ra lệnh là dịch vụ lên mạng được ngay".
Để triển khai các dịch vụ trên, tướng Đức cho biết trước kia xác định phải sửa 2 thông tư liên quan đến lệ phí trước bạ và quy trình tuần tra kiểm soát, nhưng Cục CSGT đã tham mưu cho Bộ Công an chỉ cần một văn bản chỉ đạo của Bộ, thực hiện theo Nghị định 11 để biên lai điện tử cũng được sử dụng như biên lai giấy.
Về lộ trình thực hiện, thiếu tướng Lê Xuân Đức cho rằng đây là vấn đề mới nên đã đề xuất cần đánh giá, đo lường sự hài lòng của người dân cũng như để người dân thấy sự thiết thực của các dịch vụ này. Giai đoạn 1 nên triển khai thí điểm ở 5 địa phương gồm: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bình Thuận.
“5 địa phương này có tỷ lệ xử phạt vi phạm hành chính chiếm một nửa của cả nước”, ông Đức nói. Sau khi thí điểm, Cục CSGT sẽ triển khai trên toàn quốc.
Riêng với thủ tục thu lệ phí trước bạ, lãnh đạo Cục CSGT đề nghị giai đoạn 1 triển khai ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, vì tỷ lệ đăng ký phương tiện giao thông ở đây là lớn nhất.
Ngay sau phần báo cáo của Phó cục trưởng Cục CSGT, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị tướng Đức lý giải rõ hơn thắc mắc của dư luận về việc "Tại sao sau khi áp dụng Nghị định 100, tỷ lệ cấp, đổi GPLX lại rất lớn? Tỷ lệ CSGT xử phạt nghiêm, thu bằng là có, nhưng cũng không loại trừ trường hợp báo mất để xin cấp GPLX thứ hai?”.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng hỏi về giải pháp của Cục CSGT trong trường hợp này.
Thiếu tướng Lê Xuân Đức cho biết Cục CSGT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có sự kết nối. "Trước đây một lái xe có thể có 2-3 GPLX, có khi họ báo mất để được cấp lại, hoặc báo mất ở địa phương này để xin cấp lại ở địa phương khác, nhưng giờ đã có kết nối rất hiệu quả, nếu lái xe báo mất, trên hệ thống của Tổng cục Đường bộ sẽ kiểm tra được ngay”, lãnh đạo Cục CSGT giải thích.
Theo ông, chính sự kết nối này đã khắc phục được tình trạng trên.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng sau đó khẳng định những vấn đề về gian lận, dối trá, khai man để được cấp lại GPLX sẽ được xử lý rất nghiêm.
"Như vậy, việc tăng tỷ lệ cấp, đổi GPLX là nhu cầu thực tế chứ không phải do khai man, báo mất. Cơ quan Nhà nước đã phát hiện ra và khắc phục vấn đề này bằng kết nối chia sẻ giữa các đơn vị", ông Dũng nói.
Theo Zing.vn