TNGT tăng cao
Theo báo cáo tổng hợp từ Cục Cảnh sát giao thông – Bộ Công an trong 7 ngày nghỉ Tết Đinh Dậu (từ 26/1 – 1/2/2017), toàn quốc xảy ra 368 vụ TNGT làm chết 203 người, làm bị thương 417 người. Trong đó, đường bộ xảy ra 360 vụ làm chết 197 người, làm bị thương 406 người, so với cùng kỳ 2016 tăng 81 vụ (29%), tăng 18 người chết (10%), tăng 135 người bị thương (50%). Đường sắt xảy ra 8 vụ làm chết 6 người, làm bị thương 11 người, so với cùng kỳ năm 2016 tăng 3 vụ (60%) tăng 3 người chết (100%), tăng 7 người bị thương (tăng 175%). Đường thủy nội địa không xảy ra TNGT.
So sánh số liệu TNGT 7 ngày nghỉ tết Đinh Dậu với 7 ngày đầu nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân tăng 84 vụ (29,5%), tăng 21 người chết (11,5%), tăng 142 bị thương (48%). So sánh số liệu TNGT bình quân 1 ngày của dịp nghỉ Tết Đinh Dậu 2017 với số liệu bình quân 1 ngày dịp nghỉ Tết Bính Thân 2016 cho thấy số vụ tăng 7,3 vụ/ngày (+16%); tăng 21,6 người bị thương/ngày (+51%); giảm 4,33 người chết/ngày (-13%).
Đặc biệt, TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra 4 vụ, làm chết 10 người, làm bị thương 34 người (xảy ra tại Quảng Ninh, Long An, Lâm Đồng, Đồng Nai) so với Tết năm 2016 tăng 2 vụ, tăng 4 người chết, tăng 30 người bị thương. Và các địa phương có số người chết tăng là An Giang, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đắk Lắc, Đà Nẵng, Đồng Tháp, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Hòa Bình, Long An, Yên Bái và Vĩnh Phúc. Đáng chú ý là Đồng Tháp tăng 11 vụ, tăng 7 người chết và tăng 10 người bị thương. Có 5 địa phương không xảy ra tai nạn giao thông: Bắc Ninh, Cao Bằng, Kom Tum, Ninh Bình, Sơn La và Lào Cai.
Trên các tuyến đường bộ cao tốc không xảy ra TNGT gây thiệt hại về người; trên Quốc lộ 1 xảy ra 38 vụ làm chết 20 người, làm bị thương 38 người.
Về tình hình khám cấp cứu TNGT, theo báo cáo của Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế, trong 6 ngày Tết tính từ 7 giờ sáng ngày 26/01/2016 đến 7 giờ sáng ngày 01/02/2017, tổng số khám, cấp cứu do tai nạn giao thông là 36,843 trường hợp, so với 6 ngày Tết Bính Thân 2016 tăng 36.330 trường hợp.
Trong đó có 11.268 trường hợp phải nhập viện điều trị nội trú,và 2.881 trường hợp phải chuyển tuyến trên điều trị. Tổng số trường hợp tử vong do tai nạn giao thông (bao gồm cả tử vong trước khi đến bệnh viện) là 172 trường hợp.
Xe khách 16 chỗ với tàu hỏa khiến nhiều người thương vong ở Biên Hòa, Đồng Nai
Ghi nhận một vụ tai nạn nghiêm trọng do lật xe ô tô gần chùa Ba Vàng - Quảng Ninh vào hồi 8 giờ sáng ngày 3 Tết.Trên xe có 29 người: 2 người chết, 27 người bị thương được cấp cứu kịp thời tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy điển Uông Bí, 4 bệnh nhân đã xuất viện, 22 bệnh nhân đang điều trị ổn định tại bệnh viện.
Các tỉnh có số khám, cấp cứu TNGT là Kiên Giang (2.249), Đồng Nai (1.546), An Giang (1.211), Đồng Tháp (1.177), Tiền Giang (1.169), Sóc Trăng (1.123), TP. Hồ Chí Minh (1.117), Long An (1.085), Nghệ An (1.056).
Nguyên nhân do đâu?
Mặc dù số người chết do TNGT bình quân mỗi ngày trong dịp nghỉ Tết Đinh Dậu giảm được 13% so với năm dịp nghỉ Tết Bính Thân, tuy nhiên nếu so 07 ngày nghỉ Tết Đinh Dậu và 7 ngày đầu dịp nghỉ Tết Bính Thân thì TNGT tăng cao cả 3 tiêu chí; TNGT đường sắt tăng rất cao; xảy ra 4 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm chết 10 người, bị thương 34 người.
Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, TNGT tăng cao trên địa bàn ngoài đô thị (trên các quốc lộ, đường tỉnh và khu vực nông thôn), chủ yếu liên quan đến mô tô, xe máy; tai nạn xảy ra ở các đoạn ngoài đô thị.
Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, nguyên nhân trực tiếp của TNGT tăng cao là do hành vi vi phạm quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông đường bộ, đặc biệt là ở khu vực ngoài đô thị và nông thôn, chủ yếu là: lái xe trong tình trạng vi phạm quy định nồng độ cồn, sai phần đường, làn đường, quá tốc độ, chở quá số người quy định, chuyển hướng không báo hiệu…; người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng trên đường.
TNGT do xe khách vẫn còn diễn biến phức tạp. Ảnh minh họa. Nguồn internet.
“Một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT tăng cao nữa là do hạn chế về hiệu lực trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực thi công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn ngoài đô thị, đặc biệt là hạn chế về lực lượng, phương tiện tuần tra kiểm soát; hạn chế về năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải công cộng, dịch vụ vận tải hợp đồng. Ngoài ra vẫn còn tâm lý “nể nang” trong ngày Tết của lực lượng chức năng, đặc biệt là ở khu vực nông thôn trong việc xử lý những hành vi vi phạm quy định pháp luật của người điều khiển phương tiện”, ông Khuất Việt Hùng cho biết thêm.
Đặc biệt, năm nay có 2/4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến phương tiện kinh doanh vận tải. Cụ thể, vụ TNGT xe ô tô chở khách (vụ TNGT ở Quảng Ninh) có nguyên nhân là do xe nổ lốp, dẫn đến mất lái khiến xe đâm vào vách núi, tuy cơ quan điều tra chưa có kết luận chính thức, tuy nhiên, theo Ủy ban ATGT Quốc gia, cần xem xét nguyên nhân của công tác bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện và trách nhiệm của công tác kiểm tra, kiểm soát. Đối với vụ TNGT đường sắt (tại lối đi dân sinh Km 1701+250 trên địa bàn Đồng Nai), mặc dù nguyên nhân trực tiếp là do người điều khiển ô tô khách cố tình vượt đường ngang khi đã quan sát thấy đoàn tàu.
“Tuy nhiên, cũng cần xem xét trách nhiệm của chính quyền địa phương và đơn vị khai thác hạ tầng đường sắt vì Ủy ban ATGT Quốc gia và Cục Đường sắt Việt Nam đã có chỉ đạo về việc phải cảnh giới 7 lối đi Dân sinh trên địa bàn tỉnh (bao gồm cả lối đi tại vị trí xảy ra tai nạn), tuy nhiên địa phương và đơn vị không tổ chức thực hiện cảnh giới”, Phó Chủ tịch chuyên trách nhấn mạnh.
Theo ông Hùng, giai đoạn từ nay đến hết quý I năm 2017, có nhiều Lễ hội Xuân diễn ra trên khắp các địa phương trong cả nước, thu hút số lượng lớn khách tham quan, du lịch, tham dự lễ hội và các hoạt động vui chơi, giải trí, ăn uống… mức độ sử dụng rượu bia của người dân và khách tham quan tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự an toàn giao thông, ùn tắc giao thông trên các tuyến giao thông chính, các tuyến kết nối đến khu vực lễ hội và mạng lưới giao thông trên địa bàn tổ chức lễ hội.
Chính vì vậy, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ tổ chức các Đoàn công tác liên ngành để kiểm tra, đánh giá nguyên nhân và các giải pháp khắc phục tại các địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng cao; tổ chức kiểm tra phương án bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại các địa phương có các Lễ hội quy mô lớn, thu hút đông đảo khách tham quan, du lịch và dự lễ hội. Đồng thời chỉ đạo Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành tăng cường lực lượng phối hợp với UBND địa phương nơi diễn ra Lễ hội chỉnh trang kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông, tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trên các tuyến kết nối đến khu vực lễ hội và địa bàn diễn ra Lễ hội; tăng cường năng lực vận tải phục vụ lễ hội, đặc biệt là chất lượng phương tiện và người điều khiển xe ô tô dịch vụ vận tải hợp đồng, du lịch, phương tiện thủy chở khách tham quan; tăng tần suất xe buýt, xe khách tuyến cố định đi và đến địa bàn lễ hội; tăng cường phương tiện taxi phục vụ trực tiếp tại địa bàn lễ hội; yêu cầu chủ phương tiện và hành khách trên đường thủy thực hiện nghiêm quy định về mặc áo phao và mang dụng cụ cứu sinh khi tham gia giao thông….
Theo tapchigiaothong.vn