Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản đề xuất triển khai 6 dự án thuộc các công trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng BOT.
QL.22 hiện đã quá tải, cần được nâng cấp, mở rộng. Ảnh Đỗ Loan
Cụ thể, 6 dự án gồm: QL1 (đoạn An Lạc - ranh Long An), cải tạo - nâng cấp QL22, QL13, dự án kéo dài trục Đông - Tây về phía nam nối ra đường vành đai 3, trục đường Bắc - Nam (đường Âu Cơ - KCN Hiệp Phước), đường động lực (đường song song QL50). Tổng mức đầu tư cho 6 dự án BOT là 97.125 tỉ đồng.
Tuy nhiên, theo Sở GTVT TP.HCM, theo quy định tại khoản 4 Điều 45 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), việc áp dụng hình thức BOT chỉ áp dụng tuyến đường mới, không áp dụng cho tuyến đường cải tạo, nâng cấp sửa chữa, mở rộng công trình hiện hữu.
Cơ sở để đề xuất làm BOT cho những dự án này, theo Sở GTVT, hệ thống đường bộ của TP.HCM, trong đó các tuyến đường trục chính đô thị, cửa ngõ, kết nối với các tỉnh lân cận và các tuyến quốc lộ qua TP dù đã được đầu tư và đang khai thác nhưng quy mô hiện hữu chưa đáp ứng nhu cầu lưu thông, chưa được mở rộng theo lộ giới quy hoạch. Đồng thời, ngân sách cũng chưa đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng nói chung và kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng.
Do đó, Sở GTVT cho rằng việc xem xét làm 6 dự án BOT nói trên không làm thay đổi thủ tục hành chính theo quy định do chỉ mở rộng đối tượng áp dụng hình thức hợp đồng BOT theo quy định của Luật PPP.
Phạm vi áp dụng nội dung cơ chế, chính sách chỉ xác định trên địa bàn TP.HCM. Trường hợp cơ chế thí điểm được áp dụng hiệu quả trên địa bàn TP.HCM sẽ là mô hình được nhân rộng, và là cơ sở cập nhật, điều chỉnh đối tượng áp dụng của luật đầu tư theo phương thức PPP.
Đồng thời việc áp dụng hình thức BOT tại các công trình mở rộng, nâng cấp đường hiện hữu sẽ góp phần tăng khả năng huy động vốn, đáp ứng nhu cầu đầu tư, giảm gánh nặng cho ngân sách.
Ủng hộ đề xuất này, TS Lê Huy Bá (chuyên gia giao thông đô thị) cho rằng, áp dụng hình thức đầu tư BOT các dự án nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, địa phương lại thiếu cơ chế thu hút thêm nguồn lực sẽ phù hợp.
Tuy nhiên, khi áp dụng loại hợp đồng này ở các công trình hiện hữu cần có giải pháp quản lý chặt từ pháp lý đến lúc thực hiện, kiểm tra, giám sát để đảm bảo hiệu quả đầu tư cũng như hài hoà lợi ích của người dân, doanh nghiệp.
“Trong bối cảnh nhiều dự án đang triển khai khá chậm, dự án BOT sẽ đáp ứng được nhu cầu đầu tư cấp thiết cho hạ tầng của thành phố lúc này nhanh và chất lượng”, ông Bá nói.
Theo Báo Giao thông