Vừa chạy xe vừa nghe điện thoại là hành vi kém văn hoá giao thông
Gần 10 năm qua, cụm từ VHGT luôn được nhắc đến trong chủ đề của năm ATGT và được phổ biến tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin, lồng ghép qua các phong trào đoàn thể… tình hình trật tự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, hiện tại các lỗi vi phạm có nguy cơ tìm ẩn gây mất ATGT vẫn còn ở mức cao. Tình trạng thả súc vật ra đường, rơi rớt vật liệu xây dựng xuống mặt đường, khạc nhổ, xả rác khi đang lưu thông tiện, bấm kèn inh ỏi khi đang chờ đèn báo giao thông hay trong giờ cao điểm… vẫn xảy ra hàng ngày trên các tuyến đường giao thông.
* NHÌN TỪ NHIỀU KHÍA CẠNH
Nếu nói xây dựng VHGT chính là sự thể hiện văn minh của mỗi người tham gia giao thông (TGGT) thì chưa đủ mà phải nhìn từ nhiều khía cạnh, sự tham gia của các tầng lớp nhân dân, ngay cả những cơ quan chức năng và lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT.
Những năm gần đây, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh được đầu tư nâng cấp mở rộng, nhưng vẫn chưa hoàn thiện và đáp ứng nhu cầu giao thông khi mà phương tiện cá nhân cứ tăng lên hàng ngày, trong khi đó nhiều tuyến đường trong nội ô trung tâm thành phố Cà Mau bị xuống cấp nhưng việc duy tu sửa chữa rất chậm. Mặt khác, hành lang an toàn đường bộ trên nhiều tuyến tuyến tỉnh lộ, đường liên huyện vẫn còn bị lấn chiếm để bày bán hàng hoá, vĩa hè chưa ổn định trật tự lâu dài mà chỉ thông thoáng trong các đợt cao điểm ra quân của các lực lượng làm nhiệm vụ…
Và, thiếu sự công bằng khi trên nhiều tuyến đường nội ô như đường Nguuyễn Tất Thành, Trần Hưng Đạo (đoạn phía trước cổng phụ Nhà Thiếu nhi) Ngô Quyền… hàng ngày có nhiều xe ô tô đậu ngay dười lề đường và nối dài nhau nhưng không thấy lực lượng tuần tra, kiểm soát xử phạt, nhưng người đi xe gắn máy tấp vào đậu dưới lề đường như thế thì lập tức sẽ bị xử phạt. Bên cạnh đó, quá trình tuần tra, kiểm soát, lượng làm nhiệm vụ thường tập trung xử lý tốc độ, chở quá tải, đi sai làn đường, vượt đèn đỏ, không dội nón bảo hiểm… mà bỏ qua những lỗi vi phạm như người đi bộ qua đường không đúng vạch quy định, khạc nhổ, xả rác khi đang lưu thông phương tiện… với lý giải rằng những hành vi rất khó phát hiện xử phạt, đối tượng vi phạm không rõ ràng.
Những vấn đề nêu trên đều có liên quan đến VHGT, nên có ý kiến cho rằng, tỉnh cần có chế độ đãi ngộ, khuyến khích người dân ghi hình người TGGT vi phạm (dĩ nhiên là phải người thật, vi phạm thực tế qua gương mặt, biển số xe…) và cung cho lực lượng chức năng phạt nguội vi phạm hành chính để răn đe. Đồng thời, đó cũng là cơ sở để chính quyền địa phương nhắc nhở, giáo dục.
* HÌNH THÀNH THÓI QUEN GIỚI TRẺ
Theo thiếu tá Hồng Hoàng Biếu, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Cà Mau. Ý thức của người TGGT vẫn luôn là một câu chuyện mà xã hội quan tâm với những biểu hiện mà ai cũng thấy trên đường hàng ngày, như phóng nhanh, vượt ẩu, vừa điều khiển xe vừa nghe điện thoại, đi không đúng phần đường quy định, sử dụng rượu bia quá nồng độ cồn quy định điều khiển phương tiện… kể cả chống người thi hành công vụ. Đặc biệt còn có một số thanh thiếu niên tổ chức đua xe, nẹt pô, gây mất an ninh công cộng và trật tự ATGT.
Tạo thói quen đội nón Bảo hiểm cho trẻ em
“Những trường hợp điển hình nêu trên cho thấy sự biểu hiện thiếu VHGT và đó cũng là nguyên nhân của 26 vụ TNGT đường bộ xảy ra những tháng đầu năm nay. Tuy số vụ có giảm so với cùng kỳ nhưng số người chết tăng hơn 100%. Đồng thời, toàn tỉnh cũng đã xảy ra 32 vụ va chạm giao thông, làm bị thương 52 người”. Thiếu tá Biếu, thông tin.
Xây dựng VHGT không phải một sớm một chiều là được, bởi thay đổi thói quen cần phải có thời gian mà tuyên truyền, phổ biến thường xuyên và sâu rộng những tiêu chí cơ bản thực hiện VHGT vẫn là mặt công tác chủ đạo.
Tuy nhiên, nhận xét của ông Phan Mộng Thành, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Cà Mau “Phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh, theo đó người TGGT cũng tăng lên mà thực hiện VHGT là tùy vào ý thức trách nhiệm của từng người TGGT và của quần chúng nhân dân. Thế nhưng thời gian qua, công tác tuyên truyền thực hiện VHGT thường theo phong trào, cao điểm mà thiếu thường xuyên và kết hợp với giáo dục trực tiếp tại từng đơn vị, khu dân cư... để vận động, nâng cao VHGT của cả cộng đồng”.
Vì vậy, VHGT cần được tuyên truyền lồng ghép vào cuộc vận động toàn dân xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, gắn vào tiêu chí bình xét gia đình văn hoá, trong đó cần trung tuyên truyền trong thanh niên thiếu, trẻ em để hình thành thói quen ý thức của giới trẻ xây dựng một nền văn hoá, môi trường giao thông an toàn. Tuy nhiên, tuyên truyền vận động cần phải đi đôi với nhắc nhở, xử phạt dưới nhiều hình thức. Ngoài mức xử phạt hành chính thì người TGGT vi phạm phải được kiểm điểm trước dân (nếu vi phạm nhiều lần), hạ bậc thi đua (nếu là cán bộ công nhân viên chức), hạ hạnh kiểm (nếu là học sinh)…
Xin nhắc lại, VHGT là phải nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, người TGGT không chỉ vì lợi ích của bản thân mình mà còn phải bảo đảm an toàn cho những người khác. Đồng thời, cư xử có văn hóa khi lưu thông trên đường, ứng xử thân thiện khi có xảy ra quẹt, TNGT… Trước khi Nhà nước có chế tài xử phạt vi phạm VHGT, chúng ta hãy hiểu đúng và cùng nhau xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện./.
Chấn Phong