Mới đây, trên nhóm những người dùng KIA Sportage tại Việt Nam, một chủ xe đã chia sẻ về vấn đề trên chiếc xe của mình. Cụ thể, chiếc KIA Sportage bản 1.6L Turbo đã bị gặp vấn đề quá nhiệt hộp số khi vận hành trong điều kiện đường dốc và bị tắc đường.

Chủ xe cho biết chiếc xe của anh bị quá nhiệt hộp số một vài lần rồi. Tuy nhiên, lần mới nhất xảy ra khi lên cầu Vĩnh Tuy là nghiêm trọng nhất. Khi đó, xe đang lên dốc cầu và gặp tình trạng tắc đường. Sau một lúc, màn hình đằng sau vô lăng hiển thị thông báo lỗi quá nhiệt hộp số. Chỉ một phút sau, chiếc KIA Sportage có hiện tượng rung lắc mạnh, giật cục, ga không nhận và tắt máy đột ngột khiến xe phía sau đâm vào đuôi xe do không phanh kịp.

Khi mang xe đi kiểm tra, chủ xe nhận được câu trả lời từ kỹ thuật viên rằng tính chất của xe KIA Sportage 1.6L Turbo là như thế, không có cách khắc phục. Anh kỹ thuật viên này còn tư vấn khách hàng của mình rằng khi gặp hiện tượng quá nhiệt hộp số thì nên dùng lẫy số tay hoặc nếu gặp tình trạng tắc đường thì nên về N và dùng phanh tay. 

Thông báo hiển thị trên bảng đồng hồ của xe KIA Sportage khi gặp sự cố

Quá nhiệt hộp số, vấn đề chung của hộp số ly hợp kép khô

Thực tế, không chỉ có chủ xe KIA Sportage kể trên gặp vấn đề quá nhiệt hộp số. Theo tìm hiểu của chúng tôi, quá nhiệt là vấn đề chung của các mẫu xe sử dụng hộp số ly hợp kép khô, bao gồm nhiều các mẫu xe Hyundai, Kia, và trước đó là cả Ford.

Hộp số ly hợp kép DCT có ưu điểm là cho phép xe sang số nhanh và mượt mà hơn hộp số sàn và hộp số tự động thông thường. Trong đó, hộp số ly hợp kép ướt được làm mát bằng dầu thì hộp số ly hợp kép khô lại chỉ được làm mát bằng không khí. Điều này khiến cho hộp số ly hợp kép khô rất dễ bị quá nhiệt nếu phải dừng rồi đi liên tục khi vận hành trong điều kiện tắc đường. 

Khi nhiệt độ tăng cao, các ly hợp trong hộp số sẽ mất bám, gây hiện tượng trượt số, không ăn số. Khi nhiệt độ quá nóng, xe sẽ có hiện tượng giật cục và tắt máy đột ngột. 

Với sự phổ biến của hợp số ly hợp kép khô trên nhiều mẫu xe phổ thông hiện nay, người dùng cần trang bị kiến thức về cách lái xe, các điều khiển chân ga chân phanh sao cho hợp lý, nếu như xe của mình có trang bị loại hộp số này.

Cách "sống chung" an toàn với hộp số ly hợp kép khô

Vấn đề quá nhiệt xuất phát từ cấu trúc của hộp số nên chỉ có cách sống chung với nó chứ không có giải pháp khắc phục triệt để. Dưới đây là một số lưu ý khi vận hành để bạn có thể "sống chung" một cách an toàn với hộp số ly hợp kép khô:

  • Không nên giữ phanh khi dừng lâu trên dốc, bởi điều này sẽ khiến ly hợp sẽ phải làm việc nặng nhọc hơn, chịu ma sát lớn hơn để luôn giữ xe đứng yên, không trôi về phía sau. Nếu có thể, bạn nên về N và kéo phanh tay.
  • Không nên nhích từng chút từng chút và phanh liên tục Tắc đường là điều khó có thể tránh khỏi tại Việt Nam nhưng khi gặp tắc đường bạn không nên di chuyển một quãng ngắn (khoảng 1 mét) rồi lại đạp phanh, bởi lúc này ly hợp sẽ chuyển đổi liên tục. Thay vào đó, hãy để xe phía trước di chuyển một quãng xa rồi vào số D và cho xe tự “bò” thì sẽ ít bị gặp quá nhiệt hơn.
  • Không lái xe bằng hai chân. Tức là vừa phanh, vừa ga. Việc này sẽ khiến ly hợp bị mòn nhanh hơn.

Ngoài ra, bất cứ trạng thái nào buộc ly hợp phải ma sát nhiều trong thời gian dài đều có thể là nguyên nhân dẫn tới nhiệt độ hộp số bị tăng cao, ví dụ: Đạp ga lùi xe nhanh trên đường bằng hoặc ga để lùi xe lên dốc.

Nếu xe xuất hiện quá nhiệt, thường sẽ đi kèm cảnh báo nghỉ. Khi ấy, tài xế cần tấp xe vào lề, chuyển cần số về P và vẫn nổ máy để hộp số nguội tự nhiên sau vài phút. Thời gian cần để hộp số nguội (ví dụ 5 phút) cũng sẽ xuất hiện cụ thể trên màn hình.

                                                                                    Theo Thanh Niên Việt