Mới đây, Bộ GTVT tổ chức lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên (tỉnh An Giang). Đây là một trong những dự án trọng điểm của ngành giao thông vận tải và là công trình tuyến tránh cuối cùng qua thành phố cấp tỉnh.
Bản đồ hướng tuyến Dự án Đầu tư xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên.
Kỳ vọng con đường mới
An Giang là tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với gần 100 km đường biên giới giáp 2 tỉnh Kandal và Tàkeo (Campuchia), 2 cửa khẩu quốc tế (Tịnh Biên, Vĩnh Xương), 2 cửa khẩu quốc gia (Khánh Bình, Vĩnh Hội Đông) cùng nhiều cửa khẩu phụ dọc biên giới.
Tuyến QL91 có điểm khởi đầu tại địa phận quận Ninh Kiều, đi qua quận Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt (thành phố Cần Thơ), vào TP Long Xuyên, huyện Châu Thành, Châu Phú, TP Châu Đốc và kết thúc tại cửa khẩu Tịnh Biên. Có thể nói, đây là con đường độc đạo, thuận lợi nhất kết nối thành phố Cần Thơ đến cửa khẩu Tịnh Biên. Do đó, lưu lượng phương tiện, nhất là xe có tải trọng lớn lưu thông qua tuyến hằng ngày rất lớn.
Đặc biệt, đoạn đi qua trung tâm TP Long Xuyên, hiện nay đã quá tải, lượt xe tải lớn lưu thông hằng ngày cao. Trong khi đó, mặt đường nhỏ, hẹp, không còn đủ năng lực đáp ứng lưu lượng xe qua lại. Mặt khác, tuyến quốc lộ đi qua khu nội thị, phần nào ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
“Tôi thường xuyên chở khách từ Cần Thơ đi TP Châu Đốc, Tịnh Biên. Cánh tài xế chúng tôi ngán ngẩm nhất là đoạn qua TP Long Xuyên. Đoạn này nhỏ, hẹp nên thường xuyên xảy kẹt xe, khi có va chạm giao thông là kẹt cứng, rất bất tiện. Bản thân tôi và anh em tài xế đều mong chờ tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên hoàn thành để thoát cảnh xe máy, xe ô tô, xe khách, xe tải, xe container chen chúc trên tuyến đường nhỏ hẹp”, tài xế Lê Hoàng Huy (ngụ TP Cần Thơ) chia sẻ.
Dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên có điểm đầu kết nối với đường nối ra QL80 (thuộc địa bàn quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), điểm kết thúc tại lý trình Km 65+000 QL91, thuộc địa phận TP Long Xuyên. Tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng do Bộ GTVT là chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận là đơn vị tổ chức quản lý dự án.
Dự án có tổng chiều dài hơn 17 km, trong đó, đầu tư xây dựng mới hơn 15 km theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h và nâng cấp cải tạo khoảng 2 km QL80 hiện hữu theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, vận tốc thiết kế 60 km/h.
Theo Bộ GTVT, dự án được chia làm 3 gói thầu xây lắp. Đến nay Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã ký hợp đồng thi công xây lắp gói thầu đoạn từ Km17+500 đến Km23+561.22, đã bắt đầu triển khai các thủ tục thi công kể từ ngày 1/1. Dự kiến hoàn thành thi công dự án trước ngày 31/12/2023 theo đúng quy định tại Quyết định phê duyệt dự án đầu tư.
Đối với công tác GPMB, các địa phương cũng đã quyết liệt vào cuộc giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh. Nhờ vậy đến nay tỉnh An Giang và TP Cần Thơ đã bàn giao mặt bằng sạch trên 96% (16,4/17 km).
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện lãnh đạo Bộ GTVT, các địa phương thực hiện nghi thức khởi công dự án ngày 18/1.
Kết nối giao thông
Ông Nguyễn Phú Tân, Giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang cho biết, An Giang là tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL với 153 km quốc lộ đi qua địa bàn. Trong đó, tuyến QL91 đi qua địa phận Long Xuyên - Châu Đốc - Tịnh Biên tổng chiều dài 93 km, QL N1 đi qua Châu Đốc - Hà Tiên dài 23 km và QL91C đi qua địa phận huyện An Phú 35,5 km.
“Việc đầu tư xây dựng Dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên góp phần giảm ùn tắc và TNGT, đảm bảo giao thông đường bộ thông suốt, liên tục trên QL91 đoạn qua TP Long Xuyên, từng bước kết nối hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, đảm bảo ATGT khu vực ĐBSCL.
Dự án hoàn thành sẽ lan tỏa, hội tụ trong phát triển kinh tế - xã hội và giải tỏa ách tắc giao thông gần 20 năm qua, tạo đòn bẩy trong phát triển kinh tế và mời gọi đầu tư của tỉnh, tiếp tục đánh thức lòng tin mạnh mẽ của doanh nghiệp đến địa phương đầu tư”, Giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang nhấn mạnh.
Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cũng chia sẻ, QL91 đi qua khu vực nội thị quận Thốt Nốt. Dọc hai bên tuyến có mật độ trường học, cơ quan, xí nghiệp dày đặc, mật độ phương tiện lưu thông rất lớn. Từ đó dẫn đến tình trạng thường xuyên xảy ra ùn tắc cục bộ, TNGT tăng cao.
“Khi tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên hoàn thành và đưa vào khai thác góp phần tách toàn bộ lưu lượng phương tiện giao thông tải trọng lớn, như vậy sẽ không xảy ra tình trạng xung đột giao thông, mất ATGT trong nội ô, đảm bảo được vấn đề ATGT”, ông Lê Tiến Dũng nói.
Cùng với các dự án cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống, tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Dự án Xây dựng tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên sẽ là một mảnh ghép rất quan trọng để góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông hiện hữu, từng bước kết nối hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, khu vực ĐBSCL theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Công trình còn giúp phát huy hiệu quả của các dự án đã và đang được triển khai thực hiện. Đặc biệt, tuyến này sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP Châu Đốc về cầu Vàm Cống còn 1h.
Theo Báo Giao thông