Năm học 2023-2024 được xác định với chủ đề: “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục”. Do đó, ngành GD&ĐT tăng cường quán triệt và chỉ đạo toàn ngành tập trung tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023-2024 theo hướng tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Xây dựng các phương án tổ chức dạy và học thích ứng với tình hình địa phương, đơn vị. Tăng cường các điều kiện đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong dạy và học, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; tiếp tục xây dựng, triển khai kho học liệu chia sẻ dùng chung toàn ngành, gồm: bài giảng điện tử, học liệu số đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác; phát triển hệ thống ngân hàng câu hỏi cho các môn học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 17/6/2019 của UBND tỉnh về việc triển khai Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2019-2025; tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non; bảo đảm an toàn cho trẻ mầm non trong các cơ sở giáo dục mầm non; tăng cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng nhóm, lớp độc lập tư thục; đồng thời, củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, triển khai thực hiện phổ cập giáo dục mầm non mẫu giáo ở những nơi có đủ điều kiện.

Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kế hoạch số 82/KH-UBND ngày 28/6/2019 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tăng cường các điều kiện đảm bảo triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá tích cực theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông, chuẩn bị tâm thế vững chắc cho việc đổi mới thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Đẩy nhanh tiến độ tổ chức biên soạn, thẩm định và phát hành tài liệu giáo dục địa phương theo lộ trình. Triển khai thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025” trên địa bàn tỉnh được phê duyệt tại Quyết định số 1042/QĐ-UBND ngày 25/6/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 01/9/2021 của ƯBND tỉnh về thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Tiếp tục thực hiện rà soát, sắp xếp trường, lớp theo theo Quyết định số 2089/QĐ-UBND ngày 30/10/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh về phê duyệt Đề án Sắp xếp, phát triển mạng lưới trường học trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2020- 2025, định hướng đến năm 2030 và các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Trên cơ sở kết quả Báo cáo sơ kết 03 năm thực hiện Đe án, Sở GD&ĐT tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung và tiếp tục triển khai thực hiện Đe án đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Rà soát, kiểm tra, đôn đốc đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục trước thềm năm học mới; tăng cường quản lý, sử dụng tài sản công đảm bảo hiệu quả, nhất là việc sử dụng hệ thống nước uống sạch tại các trường học theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 3767/UBND-KGVX ngày 24/5/2023, chỉ đưa vào sử dụng hệ thống nước uống khi đạt tiêu chuân theo quy định.

Phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức việc cung ứng sách giáo khoa trên địa bàn, bảo đảm chất lượng; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu sách giáo khoa hoặc tăng giá bất hợp lý trước khi khai giảng năm học mới; đồng thời có phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho các đối tượng học sinh hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh thuộc đối tượng chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, đồng bào dân tộc thiểu số, bảo đảm đầy đủ, thuận lợi trước thềm năm học mới. Tiếp tục tham mưu đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, thực hiện công tác kiếm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia theo các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo, theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Rà soát, bổ sung xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy 02 buổi/ngày đối với cấp tiểu học; đồng thời, tiếp tục tham mưu mua sắm thiết bị, đồ dùng dạy học tối thiểu theo lộ trình triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đảm bảo kịp thời, chất lượng, hiệu quả.

Về công tác đội ngũ giáo viên: Tiếp tục rà soát số lượng chỉ tiêu biên chế và số lượng giáo viên hiện có trên toàn tỉnh để phối hợp với Sở Nội vụ báo cáo UBND tỉnh đề xuất Trung ương bổ sung biên chế ngành giáo dục Cà Mau năm học 2023-2024 trong tổng số biên chế giáo viên được bổ sung theo Quyết định số 72-QD/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị. Phối hợp, đôn đốc UBND các huyện, thành phố Cà Mau tổ chức tuyển dụng hết số biên chế giáo viên đã được giao, bảo đảm số lượng và chất lượng (ưu tiên tuyến dụng số giáo viên cấp mầm non, tiểu học còn thiếu); phối hợp với Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau và đơn vị liên quan rà soát, đề xuất cấp thẩm quyền chỉ tiêu đào tạo giáo viên mầm non năm 2024 theo quy định; sắp xếp, điều chuyển giáo viên phổ thông giữa các cơ sở giáo dục trong địa bàn bảo đảm hợp lý, khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ; bố trí đủ giáo viên dạy các môn Ngoại ngữ và Tin học đe triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3, lớp 4; trường họp chưa tuyển dụng đủ giáo viên thì thực hiện các giải pháp hợp đồng giáo viên theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ, đảm bảo đúng quy định. Đồng thời, khẩn trương đề xuất UBND tỉnh về cơ chế chính sách của ngành Giáo dục theo chỉ đạo tại Công văn số 5710/UBND- KGVX ngày 21/7/2023, Công văn số 6686/ƯBND-KGVX ngày 23/8/2023. Tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiếu học, trung học cơ sở theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 cùa Chính phủ; chú trọng triển khai bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình Giáo dục phố thông 2018.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đây mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh, sinh viên; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hô Chí Minh trong các cơ sở giáo dục; tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường trong các cơ sở giáo dục; cung cấp, trau dồi các kỹ năng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, kinh tế số cho học sinh, sinh viên.

Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong GD&ĐT giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” và Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025”, Đề án “Chuyên đổi số tỉnh Cà Mau đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và các kế hoạch thực hiện chuyển đoi số hàng năm của UBND tỉnh; đảm bảo yêu cầu, nhiệm vụ về xây dựng Chính quyền điện tử, Chính quyền số.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh; trong đó tập trung thanh tra, kiểm tra một số nội dung như: việc thu các khoản thu đầu năm học; thực hiện chính sách đối với nhà giáo và học sinh; việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới; công tác quản lý tài chính, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; việc quản lý, khai thác, mua sắm thiết bị, đồ dùng dạy học; quản lý và sử dụng tài sản công; dạy thêm, học thêm,... Chỉ đạo xử lý nghiêm hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý những tổ chức, cá nhân vi phạm quy định.

Chủ động thông tin, truyền thông về các chủ trương, chính sách mới của ngành và việc triển khai thực hiện các nghị quyết, văn bản chỉ đạo cùa Trung ương và của tỉnh về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tăng cường phối hợp, xử lý các vấn đề về truyền thông, nhất là các vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc để xã hội, nhân dân hiểu, chia sẻ và ngày càng quan tâm, đóng góp nhiều hơn cho ngành Giáo dục.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Cà Mau có trách nhiệm phối họp với Sở GD&ĐT chỉ đạo Phòng GD&ĐT và các đơn vị, trường học trên địa bàn và có văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2023-2024 theo thẩm quyền quản lý. Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2023-2024 theo Quyết định số 2457/QĐ-BGDĐT ngày 23/8/2023 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh; tổ chức thực hiện các chính sách về giáo dục; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giải quyết kịp thời các yêu cầu và đề xuất, kiến nghị của các cơ sở giáo dục; tăng cường trách nhiệm của các ngành chức năng và UBND xã, phường, thị trấn về đẩy mạnh phát triển sự nghiệp giáo dục tại địa phương, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới. Chỉ đạo Phòng GD&ĐT tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình; thực hiện nghiêm túc công tác tự đánh giá và kế hoạch cải tiến và nâng cao chất lượng dạy học, đặc biệt là các cơ sở giáo dục đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia để giữ vững số lượng trường đạt chuẩn và nâng chuẩn; tham mưu kịp thời với UBND huyện trong việc sắp xếp, bổ sung đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; tổ chức tuyển dụng giáo viên đủ biên chế được giao; bố trí kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu, tài liệu dạy học và bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; đặc biệt bô trí đủ giáo viên đê dạy môn Tiếng Anh và Tin học lóp 3, lớp 4 trong năm học 2023-2024. Bố trí ngân sách địa phương, lồng ghép có hiệu quả và sử dụng đúng mục đích nguồn vốn từ các chương trình, đề án, dự án, huy động các nguồn tài chính hợp pháp khác để thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thành Đạt