Những chiếc xe điện của Toyota sẽ không chỉ còn là cỗ máy lặng thinh nhàm chán mà sẽ mang đến cảm giác lái đầy cảm xúc như một chiếc xe động cơ đốt trong - Ảnh: Toyota

Hộp số sàn mô phỏng dành cho xe điện lần đầu tiên xuất hiện trong một nguyên mẫu của Lexus được giới thiệu năm 2022. Có vẻ Toyota sẽ biến tính năng này thành hiện thực và là “bất ngờ thú vị” dành cho những người mua xe điện thế hệ mới của hãng. 

Những chiếc xe này dự kiến ra mắt năm 2026.

Thông tin trên được đưa ra trong Hội thảo kỹ thuật Toyota 2023. Takero Kato, chủ tịch bộ phận BEV Factory mới thành lập, cho biết mục tiêu của họ là mang đến cho khách hàng trải nghiệm có thể khiến họ phải trầm trồ kinh ngạc.

Thực tế thì các nhà sản xuất ô tô khác cũng tìm cách mô phỏng một số tiếng động trên xe truyền thống cho ô tô điện. Chẳng hạn, Dodge và Abarth đã thử nghiệm âm thanh động cơ giả.

Nhưng hệ thống của Toyota đã đưa công nghệ mô phỏng lên một tầm cao mới. Xe điện của hãng sẽ đi kèm với bàn đạp ly hợp và lẫy chuyển số, hoạt động giống hệt số sàn trên xe chạy xăng.

Điều này nghĩa là xe điện Toyota và Lexus sẽ tạo ra hoàn toàn chính xác mọi âm thanh liên quan đến vòng quay của động cơ và chuyển số. Xe còn mô phỏng quá trình phân phối năng lượng và thậm chí sẽ chết máy khi ly hợp không được sử dụng đúng cách.

Thực tế cũng có những “quan ngại” với hộp số sàn mô phỏng quá giống thật. Có nhiều thị trường đã bỏ thói quen lái số sàn từ lâu, chẳng hạn Mỹ. Do đó, có thể xe điện số sàn sẽ không được bày bán rộng rãi ở những thị trường này - Ảnh: Toyota

Trong hồ sơ bằng sáng chế từng lộ ra trước đó, hộp số sàn mô phỏng cũng có thể được sử dụng trong xe hybrid, nhưng có thể chỉ ứng dụng trên bản hiệu suất cao Gazoo Racing.

Dù bị chỉ trích chậm chân trong lĩnh vực xe điện, Toyota đang cho thấy họ có thể tiến lên khá nhanh. Thế hệ xe điện tiếp theo sẽ chạy trên kiến trúc mô-đun mới, hứa hẹn đưa phạm vi lái xe lên tới 621km nhờ công nghệ pin mới.

Toàn bộ xe điện, dù là hatchback, sedan, SUV hay minivan, đều được thiết kế dưới sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI) để mang đến những cỗ máy có tính khí động học tối ưu.

Ngoài ra, các xe cũng được cập nhật qua mạng cho hệ điều hành Arene mới, cho phép tùy chỉnh trải nghiệm lái xe, bao gồm cả tiếng động cơ và hộp số giả.

Theo báo cáo của Wall Street Journal, Toyota hiện đang khảo sát phản ứng của khách hàng với xe điện có thể mô phỏng trải nghiệm lái xe động cơ đốt trong cũng như số tiền họ sẵn sàng bỏ ra. Rõ ràng, việc mô phỏng rất thú vị nhưng có thể khiến giá xe điện cao hơn một chút.

Phó chủ tịch điều hành tập đoàn Toyota, Hiroki Najajima, cho biết dựa trên kết quả nghiên cứu, công ty sẽ quyết định khi nào thực sự sản xuất đại trà “xe điện số sàn”.

Toyota hy vọng bán được 3,5 triệu xe điện vào năm 2030, với 1,7 triệu chiếc đến từ bộ phận BEV Factory - Ảnh: Gear Patrol

Theo tuoitre.vn