Giữ cho lốp xe căng hơi là một điều cực kỳ quan trọng. Một lốp xe non hơi sẽ khiến ô tô của bạn trở nên ì ạch, kể cả mất một chút áp suất trong lốp cũng có thể để lại hậu quả nghiêm trọng. Áp suất lốp thấp khiến cho ô tô khó vận hành hơn và tốn nhiều nhiên liệu hơn. Nếu bạn cảm thấy lốp xe gặp khó khăn trong việc giữ không khí, có thể lốp xe của bạn đang gặp phải sự cố rò rỉ.
Để đảm bảo an toàn, chủ xe cần chuẩn bị lốp dự phòng trên xe cùng một số dụng cụ như kích nâng, thanh chặn lốp, dụng cụ tháo lắp, đòn bẩy để đổi lốp khi cần thiết.
1. Xác định lỗ rò khi không có nước
Bơm đầy hơi
Để tìm ra lỗ rò trên lốp, bạn cần phải bơm hơi vào lốp. Hãy bơm hơi vào bánh cho đến khi lốp xe đạp áp suất phù hợp như quy định trong sách hướng dẫn sử dụng.
Kiểm tra bằng mắt
Trước khi sử dụng các biện pháp phức tạp hơn, bạn nên dùng mắt để quan sát bánh xe. Nếu phát hiện ra lỗ, vết nứt hay vật thể nào nhô ra từ lốp, xin chúc mừng, bạn đã tìm ra nguyên nhân rò rỉ.
Kiểm tra bằng tai
Nếu không thể phát hiện ra bằng mắt thường, bạn vẫn có thể nghe thấy tiếng rò rỉ. Một tiếng xì xì là dấu hiệu rõ ràng cho thấy không khí đang thoát ra từ lốp.
Kiểm tra bằng tay
Bạn có thể dùng tay vuốt xung quanh bánh xe để tìm ra chỗ rò rỉ khi không thể nhận biết được bằng mắt hay tai.
2. Xác định lỗ rò bằng xà phòng và nước
Trộn nước với xà phòng
Nếu đã làm theo các bước trên mà vẫn không thể tìm ra chỗ rò, đừng lo lắng. Xịt một chút nước pha xà phòng lên bánh xe có thể giúp bạn trong trường hợp này. Nếu bạn nhìn thấy bong bóng sủi lên trên bề mặt lốp nghĩa là bạn đã phát hiện ra lỗ rò.
Phun nước xà phòng lên lốp xe
Bạn có thể dùng bình xịt để phun nước xà phòng lên lốp xe, nếu không có, bạn có thể bôi trực tiếp chúng lên lốp.
Quan sát lốp xe
Không khí thoát ra từ lốp rồi tiếp xúc với nước xà phòng sẽ tạo ra bọt khí. Nếu nhìn thấy bọt khí nghĩa là bạn đã tìm ra lỗ rò.
3. Xác định lỗ rò bằng cách ngâm lốp
Đưa xe tới nơi bằng phẳng
Bạn không muốn chiếc xe của bạn bị lăn hoặc lật khi bạn đang tháo lốp ra.
Tháo lỏng đai ốc bằng cờ-lê
Việc này rất quan trong trước khi bạn kích xe lên. Cách này giúp trọng lượng của xe vẫn nằm trên bánh và ngăn chúng không quay khi bạn tháo đai ốc.
Kích xe lên
Một khi đai ốc đã được tháo, bạn cần phải kích xe lên để lấy bánh ra. Như đã đề cập từ trước, bạn cần thực hiện việc kích xe trên bề mặt chắc chắn, bằng phẳng.
Tháo bánh
Tại thời điểm này, đai ốc đã đủ lỏng để có thể tháo ra bằng tay. Nếu không, hãy tháo chúng bằng cờ-lê. Một khi ốc đã được tháo rời, bạn hãy lấy bánh ra khỏi vòm bánh.
Ngâm bánh trong nước
Bạn có thể dùng chậu tắm của trẻ em hoặc bất cứ vật chứa nào đủ lớn. Hãy đổ thêm nước cho tới khi bánh xe chìm hoàn toàn dưới nước.
Quan sát bong bóng
Một khi bánh xe đã nằm yên vị trong chậu, bạn sẽ nhận thấy bong bóng thoát ra từ lốp.
4. Sửa lốp
Xác định độ nghiêm trọng
Một số lỗ rò có thể được sửa, nhưng lỗ rò ở vai hoặc sườn lốp khó có thể sửa chữa được. Nếu có một vết nứt ở khu vực gai lốp có bán kính dưới 0,635 cm thì sửa chữa là lựa chọn tốt nhất của bạn.
Tự sửa lốp
Bạn có thể vá lốp hoặc bạn có thể dùng dung dịch bịt kín để sửa tạm thời với lỗ rò nhỏ.
Nếu không thể tự xử lý, bạn nên mang xe đến một cơ sở sửa chữa chuyên nghiệp. Nếu lỗ rò nhỏ bạn có thể bơm đầy hơi và lái tới đó. Nếu lỗ rò lớn bạn nên gọi xe cứu hộ để đưa xe đi.
Theo Banxehoi.com