Sau 1 năm, tỉ lệ gây rối tăng 37%

Mới đây, hãng tin AFP dẫn số liệu từ Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho biết trong năm 2022, cứ 568 chuyến bay trên thế giới thì có một chuyến xảy ra tình trạng hành khách gây rối, trong khi năm 2021, con số này là 1/835 chuyến.

“Dù tình trạng hành khách không tuân thủ quy định giảm dần vào thời gian đầu sau khi quy định đeo khẩu trang được dỡ bỏ trên hầu hết chuyến bay quốc tế, nhưng tần suất xảy ra trường hợp hành khách gây rối lại tăng trở lại trong năm 2022, tăng 37% so với năm 2021”, theo IATA.

Phổ biến nhất là những trường hợp hành khách hút thuốc trong cabin hoặc nhà vệ sinh, không thắt dây an toàn dù đã được tiếp viên nhắc nhở, không tuân thủ quy định về cân nặng hành lý, say xỉn gây rối.

Ảnh minh họa.

Trong đó, theo IATA, số trường hợp hành khách gây rối dẫn đến ẩu đả trên máy bay trong năm 2022 chỉ ở tỷ lệ 1/17.200 nhưng là mức tăng 61% so với năm trước đó.

Riêng tại Mỹ, số trường hợp xảy ra xô xát, ẩu đả trên máy bay tăng 10 lần trong giai đoạn các năm 2017-2021. Trong đó, số trường hợp hành khách gây rối gia tăng đáng kể sau khi Mỹ áp dụng quy định bắt buộc đeo khẩu trang trên máy bay trong giai đoạn đại dịch Covid-19.

Điều đáng lo ngại là tình trạng hành khách gây rối vẫn tăng mạnh dù Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã áp dụng chính sách “không khoan nhượng” đối với hành khách không tuân thủ quy định.

Năm ngoái, FAA đã phạt các hành khách gây rối trên máy bay ở Mỹ số tiền lên tới 8,4 triệu USD đồng thời một số người còn đối mặt với cáo buộc hình sự trong các vụ việc nghiêm trọng.

Còn tại châu Âu, theo Cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA), dù số trường hợp hành khách gây rối đã giảm so với giai đoạn đại dịch nhưng mức độ nghiêm trọng trong các vụ việc lại gia tăng đáng kể.

Những lý do chủ yếu dẫn tới tình trạng này bao gồm thiếu không gian riêng tư trên máy bay, quy định cấm hành khách hút thuốc, lạm dụng đồ uống có cồn.

Nhiều biện pháp nhằm giải quyết xu hướng đáng lo ngại

Để ứng phó trước tình trạng hành khách gây rối trên máy bay tăng mạnh, thành viên phi hành đoàn thuộc nhiều hãng bay trên thế giới đã được tập huấn về phương pháp điều hòa cảm xúc cho hành khách, giải quyết xung đột và biện pháp tự vệ.

Trong trường hợp không thể thuyết phục hoặc cảnh báo hành khách, thành viên phi hành đoàn có thể sử dụng còng tay bằng nhựa được trang bị trên máy bay để kiềm chế những hành khách có hành vi quá khích. Giải pháp cuối cùng là phi công buộc phải chuyển hướng máy bay, hạ cánh khẩn cấp và phi hành đoàn hỗ trợ đưa toàn bộ hành khách xuống khỏi phương tiện.

Một số quốc gia trên thế giới đang thực hiện những biện pháp cứng rắn hơn nhằm giải quyết tình trạng hành khách gây rối trên máy bay.

Chẳng hạn như, Pháp đang tăng dần mức phạt đối với hành vi này. Theo đó, các trường hợp không tuân thủ quy định trên máy bay có thể bị phạt 10.000 euro (11.200 USD) hoặc thậm chí gấp đôi nếu thường xuyên tái phạm. Trong những trường hợp nghiêm trọng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn bay, hành khách có thể bị phạt tới 75.000 euro, bị cấm bay bốn năm và bị phạt tù năm năm.

Hiệp hội IATA mong muốn thay đổi một số quy định hàng không quốc tế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc xử lý những trường hợp hành khách gây rối trên các đường bay quốc tế. Theo quy định hàng không quốc tế hiện hành, quốc gia nơi máy bay đăng ký mới có quyền xử lý hành khách gây rối. Do đó, giới chức quốc gia nơi máy bay hạ cánh gặp khó khăn trong việc xử lý những trường hợp này.

Nguồn Báo Giao thông