Chiều tối nay 4-12, Thường trực Chính phủ đã có cuộc họp dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các bộ, ngành liên quan cùng với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang để tìm giải pháp cho dự án trạm thu phí BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang).
Thủ tướng chỉ đạo tạm dừng thu phí ở trạm BOT Cai Lậy 1 tháng để rà soát lại dự án - Ảnh: Quang Hiếu
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể báo cáo tuyến tránh Cai Lậy là một trong 88 tuyến giao thông được xây dựng theo hình thức BOT. Đây là các dự án được xây dựng theo Nghị quyết 13 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Nghị quyết 108 của Chính phủ về huy động nguồn lực ngoài xã hội để hiện đại hóa hạ tầng giao thông. Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Kiểm toán Nhà nước đã vào kiểm tra dự án này và hiện Thanh tra Bộ GTVT đang kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định: "Nếu phát hiện ai có sai phạm, kể cả Bộ trưởng, đều sẽ kỷ luật nghiêm khắc".
Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang cùng cho biết cảnh sát giao thông đã ghi hình cũng như thống kê được danh sách 14 xe ở những tỉnh khác, không phải ở các tỉnh, thành phố ĐBSCL chỉ chuyên chạy đi chạy lại qua trạm BOT Cai Lậy để gây rối.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã báo cáo 3 phương án đối với tuyến tránh Cai Lậy.
Trả lời Báo Người Lao Động, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết sau khi nghe Bộ GTVT và các cơ quan liên quan, tỉnh Tiền Giang báo cáo các phương án, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có kết luận chỉ đạo về vấn đề trạm thu phí BOT Cai Lậy.
Theo đó, Thủ tướng kết luận việc đầu tư xây dựng các công trình giao thông theo hình thức BOT là hoàn toàn đúng đắn và cần tiếp tục hình thức này để xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại. Tinh thần là có những vấn đề đúng pháp luật, đúng quy trình nhưng không phù hợp thực tiễn, không hợp lòng dân thì vẫn phải nghiêm túc lắng nghe, cầu thị tiếp thu để sửa chữa.
"Thủ tướng nhấn mạnh đầu tư BOT Cai Lậy đã thực hiện đúng quy định, quy trình nhưng khi có ý kiến băn khoăn, chưa đồng tình, có kiến nghị từ phía nhân dân, doanh nghiệp thì phải lắng nghe để xem xét, đánh giá toàn diện từ đó đề ra những giải pháp tháo gỡ phù hợp. Việc luôn tôn trọng ý kiến của nhân dân, doanh nghiệp để có giải pháp thấu tình, đạt lý, có sự đồng thuận, sự đồng cảm cao và chia sẻ từ phía xã hội là hết sức cần thiết"- ông Mai Tiến Dũng nói.
Trên tinh thần đó, trong khi Bộ GTVT hoàn thiện phương án cuối cùng trình Thường trực Chính phủ quyết định, các cơ quan liên quan cần xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm như khai tăng khối lượng, cũng như xem lại mức phí và vị trí đặt trạm thu phí để vừa bảo đảm quyền lợi của người dân vừa góp phần thúc đẩy các dự án BOT giao thông. Kiên quyết không được để vấn đề kinh tế phát sinh thành các bất ổn xã hội.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Tạm dừng thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy từ 1-2 tháng để Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan tiếp tục làm rõ mọi vấn đề, đồng thời đề xuất phương án trên cơ sở khoa học và phù hợp thực tiễn".
Trạm thu phí BOT Cai Lậy - Ảnh: Lê Phong
Đồng thời, Bộ GTVT đánh giá tổng thể cơ chế chính sách đầu tư đối với các dự án BOT, đẩy mạnh triển khai việc thu phí không dừng ở những tuyến có điều kiện.
Sau khi Thường trực Chính phủ quyết định phương án cuối cùng đối với dự án tuyến tránh Cai Lậy, Bộ GTVT cùng Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức họp báo để công bố công khai, minh bạch phương án này.
Trước đó, phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11-2017 diễn ra ngày 1-12, trước những diễn biến nóng liên quan đến trạm thu phí BOT Cai Lậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể có báo cáo tổng hợp về BOT trình Thường trực Chính phủ. Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh "đặc biệt là về công trình BOT Cai Lậy" để có đánh giá toàn diện. Thủ tướng nêu rõ không để kéo dài tình trạng này.
Như Báo Người Lao Động đã thông tin, trạm thu phí BOT Cai Lậy sau 3 tháng tạm dừng thu phí trở lại vào sáng 30-11. Tuy nhiên, việc thu phí trở lại đã vấp phải sự phản đối của người dân và nhiều lái xe. Từ ngày 30-11 cho đến nay, BOT Cai Lậy đã liên tục phải xả trạm rất nhiều lần để tránh ùn tắc. Người dân cho rằng việc đặt trạm BOT Cại Lậy trên Quốc lộ 1 thu phí cho tuyến tránh là bất hợp lý.
Như vậy, sau 3 ngày có chỉ đạo của Thủ tướng tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11-2017 (ngày 1-12), tình hình căng thẳng tại trạm BOT Cai Lậy ngày càng nóng lên, chính vì thế Thủ tướng đã chủ trì phiên họp Thường trực Chính phủ về vấn đề này vào chiều tối 4-12.
Theo NLĐO