Dưới 700 triệu đồng hiện được xem như khoảng giá dễ tiếp cận với số đông người mua ô tô tại Việt Nam. Trong top 10 mẫu xe ăn khách nhất thị trường những năm gần đây, chiếm đa số là các đại diện từ phân khúc giá này.
Đơn cử, 6 trên 10 ô tô bán chạy nhất nửa đầu năm 2023 có giá 700 triệu “quay đầu”, gồm Mitsubishi Xpander, Hyundai Accent, Toyota Vios, Honda City, VinFast VF e34 và Toyota Veloz Cross.
Các hãng cũng dành sự quan tâm lớn cho khoảng giá này khi ra mắt hàng loạt sản phẩm mới, thuộc nhiều phân khúc.
Phân khúc ô tô điện mini dần thành hình
Wuling Hongguang MiniEV là cái tên đầu tiên gia nhập phân khúc ô tô điện mini với màn ra mắt ngày 29/6. Nhận sự quan tâm lớn từ trước khi chính thức được giới thiệu, song mức giá từ 239-282 triệu đồng đến nay vẫn gây nhiều ý kiến trái chiều, dù Hongguang MiniEV hiện vẫn là ô tô rẻ nhất thị trường.
Wuling Hongguang MiniEV là ô tô điện mini đầu tiên ra mắt Việt Nam.
Cùng đó, với tốc độ tối đa hạn chế và trang bị ở mức tối thiểu, Wuling Hongguang MiniEV cũng để lại những băn khoăn về an toàn.
VinFast VF 3 là mẫu ô tô điện mini tiếp theo được xác nhận sẽ ra mắt người dùng Việt. Chưa công bố thông số chi tiết song VinFast cho biết, xe có chiều dài tổng thể 3.114mm với hai cửa bên hông và một cửa cốp sau, không gian nội thất đủ cho 5 người ngồi.
Các tính năng thông minh cơ bản được tích hợp đầy đủ, đảm bảo trải nghiệm tiện nghi cho người dùng. VinFast VF 3 dùng động cơ điện và pin có quãng đường di chuyển đáp ứng tốt nhu cầu, thói quen sử dụng hàng ngày của đa số người Việt.
VinFast VF3.
VF 3 dự kiến nhận đặt hàng từ tháng 9 và bắt đầu bàn giao từ quý III/2023. Xe cũng đã được trưng bày thực tế trong triển lãm của VinFast.
Đầu tháng 7, CTCP Thái Bình Hưng Thịnh (Thái Hưng) và Công ty Roding Mobility (Đức) ký biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển thương hiệu ô tô điện cỡ nhỏ, xe chuyên dụng tại Việt Nam và xuất khẩu đi các nước trên thế giới.
Giai đoạn đầu, hai bên sẽ tập trung phát triển xe điện nội đô theo tiêu chuẩn L7e của Châu Âu. Sản lượng dự kiến trong ba năm đầu là 6.000 chiếc. Nhà máy tại Thái Bình đang được xây dựng có năng lực sản xuất, lắp ráp 10.000 xe điện/năm, dự kiến bắt đầu hoạt động từ cuối năm nay.
Xe cỡ nhỏ tấp nập về Việt Nam
Khoảng giá dưới 700 triệu đồng còn có các mẫu ô tô cỡ nhỏ hạng A, B. Những phân khúc này cũng có nhiều mẫu xe mới ra mắt từ đầu năm.
Tại nhóm xe gầm thấp hạng A, Toyota Wigo 2023 trở lại thị trường Việt với giá bán từ 360-405 triệu đồng thấp nhất phân khúc, cùng nhiều tính năng an toàn được bổ sung.
Những chiếc VinFast VF 5 Plus đầu tiên bắt đầu đến tay khách hàng cuối tháng 4. Có giá 458 triệu đồng chưa gồm pin và 538 triệu đồng đã gồm pin, mẫu A-SUV hướng tới mục tiêu phổ cập ô tô điện của VinFast.
Honda City 2023 được nâng cấp đáng kể về tính năng an toàn.
Phân khúc sedan hạng B lần lượt đón nhận phiên bản nâng cấp 2023 của Toyota Vios (giá từ 479-592 triệu đồng) và Honda City (từ 559-609 triệu đồng). Mazda2 2023 cũng đã xuất hiện ở nhiều đại lý, cho thấy thời điểm ra mắt cận kề.
Nhóm xe đa dụng (MPV) cỡ nhỏ có thêm Honda BR-V là cái tên hoàn toàn mới. BR-V được phân phối với hai phiên bản giá 661 và 705 triệu đồng, nhập khẩu từ Indonesia và trang bị tiêu chuẩn gói hỗ trợ lái nâng cao Honda Sensing.
Honda BR-V là "tân binh" phân khúc MPV.
Mitsubishi cũng nâng cấp cho biến thể Cross của Xpander, mẫu MPV ăn khách nhất Việt Nam nhiều năm gần đây. Xpander Cross 2023 có giá 698 triệu đồng, được cải tiến nội/ngoại thất và bổ sung các tính năng hỗ trợ vận hành.
Thời gian tới, một số mẫu SUV hạng B mới cũng dự kiến cập bến thị trường Việt. Đại lý cho biết Toyota Yaris Cross sẽ có giá khoảng 700 triệu đồng, dự kiến ra mắt cuối tháng 8 với cả phiên bản máy xăng và hybrid.
Phiên bản thương mại của Mitsubishi XFC đã được ấn định ngày ra mắt, đồng thời hé lộ hình ảnh và thông số. Mitsubishi hiện cũng nhận đặt cọc mẫu B-SUV này tại Việt Nam, giá dự kiến từ 600-700 triệu đồng.
Theo Báo Giao thông