I. Mục tiêu và yêu cầu của kế hoạch
1. Mục tiêu: Kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông: Mục tiêu chính của kế hoạch là giảm số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương trên các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh.Nâng cao năng lực quản lý nhà nước: Tăng cường năng lực quản lý nhà nước của các cơ quan liên quan trong việc kiểm soát hoạt động kinh doanh vận tải, từ đó bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Thiết lập kỷ cương trong hoạt động giao thông: Kế hoạch nhấn mạnh vào việc thiết lập trật tự và kỷ cương, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải và người dân phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật về giao thông.
2. Yêu cầu: Triển khai đồng bộ: Các giải pháp phải được triển khai đồng bộ và quyết liệt từ cấp tỉnh đến cấp huyện, thành phố. Các sở, ban, ngành phải đảm bảo phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện. Tăng cường tuyên truyền và giáo dục: Yêu cầu người dân, doanh nghiệp vận tải nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành luật lệ giao thông. Đặc biệt, chú trọng xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh.
II. Nhiệm vụ và giải pháp cụ thể
1. Nâng cao năng lực quản lý hoạt động kinh doanh vận tải:Quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải: Các bến xe, điểm xuất phát của xe vận tải cần được kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và điều kiện vận tải. Đặc biệt chú trọng kiểm soát tình trạng vi phạm về chở quá tải trọng, sử dụng phương tiện không đủ điều kiện lưu thông.Ứng dụng công nghệ giám sát: Sử dụng hệ thống giám sát hành trình và camera lắp đặt trên các phương tiện kinh doanh vận tải để giám sát thời gian thực, phát hiện và xử lý vi phạm kịp thời. Kiểm soát chặt chẽ giấy tờ đăng ký, đăng kiểm và điều kiện sức khỏe lái xe: Phải có các biện pháp chặt chẽ trong việc cấp giấy phép lái xe và đăng kiểm phương tiện để đảm bảo người lái và phương tiện đáp ứng đầy đủ điều kiện pháp lý.
2. Cải thiện hạ tầng giao thông: Tổ chức lại giao thông khoa học: Cần tổ chức giao thông theo hướng khoa học và hợp lý nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Đặc biệt, phải khắc phục các "điểm đen" giao thông - những nơi thường xuyên xảy ra tai nạn.Bảo vệ hành lang an toàn đường bộ: Kiểm tra và xử lý các trường hợp lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, từ đó bảo đảm đường thông thoáng và an toàn.
3. Kiểm soát hoạt động đăng ký, đăng kiểm và đào tạo lái xe: Đào tạo sát hạch lái xe: Phải kiểm soát chặt chẽ việc đào tạo và cấp giấy phép lái xe, đảm bảo minh bạch và công khai trong các kỳ thi sát hạch. Đặc biệt, cần xử lý nghiêm các trường hợp gian lận hoặc cấp phép cho người không đủ điều kiện.Kiểm tra sức khỏe lái xe: Thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho đội ngũ lái xe và đình chỉ hoạt động đối với những người không đủ điều kiện về sức khỏe, đặc biệt là những trường hợp sử dụng ma túy hoặc chất kích thích khác.
4. Tuyên truyền và giáo dục pháp luật về giao thông: Tăng cường công tác tuyên truyền: Công tác tuyên truyền phải được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, từ các phương tiện truyền thông đại chúng đến các tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý người lao động trong ngành vận tải. Đưa giáo dục an toàn giao thông vào học đường: Cần phát động các phong trào thi đua bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục, khuyến khích học sinh, sinh viên ký cam kết không vi phạm luật giao thông.
5. Cứu nạn và cấp cứu tai nạn giao thông: Nâng cao năng lực y tế và cứu hộ: Đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại cho các cơ sở y tế và trung tâm cấp cứu trên toàn tỉnh để đảm bảo công tác cứu hộ tai nạn giao thông được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả. Đào tạo kỹ năng sơ cứu: Tập huấn và đào tạo cho đội ngũ y tế cơ sở về kỹ năng sơ cứu ban đầu trong các trường hợp tai nạn giao thông, từ đó giảm thiểu thương vong.
III. Trách nhiệm của các cơ quan liên quan
1. Sở Giao thông vận tải:
- Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải: Chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm soát và quản lý các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, từ việc cấp phép hoạt động đến việc kiểm tra điều kiện an toàn của phương tiện. Phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát, và xử lý vi phạm. .
- Sử dụng công nghệ giám sát: Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành trình phương tiện, đặc biệt là các loại hình xe khách, xe du lịch, và xe tải hàng hóa.
- Kiểm tra chất lượng đào tạo lái xe: Phối hợp với các cơ sở đào tạo, sát hạch để nâng cao chất lượng đào tạo lái xe, xử lý nghiêm các trường hợp gian lận hoặc đào tạo không đạt tiêu chuẩn.
2. Công an tỉnh:
- Tuần tra và xử lý vi phạm: Công an tỉnh sẽ tổ chức lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện tuần tra, kiểm soát giao thông, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chở quá tải, và vi phạm về tốc độ.
- Xử lý vi phạm liên quan đến xe hợp đồng: Đặc biệt chú trọng kiểm tra các xe hợp đồng, đặc biệt là xe đưa đón học sinh, để đảm bảo tuân thủ các quy định về an toàn giao thông.
- Cập nhật thông tin vi phạm: Thực hiện cập nhật thông tin vi phạm của các phương tiện và người lái xe vào hệ thống quản lý để đảm bảo có biện pháp xử lý nhanh chóng và kịp thời các trường hợp tái phạm.
3. Sở Y tế:
- Kiểm tra và giám sát sức khỏe lái xe: Phối hợp với các đơn vị y tế để thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho đội ngũ lái xe, đảm bảo không có lái xe nào vi phạm các quy định về sức khỏe khi tham gia giao thông.
- Cấp cứu tai nạn giao thông: Sở Y tế chịu trách nhiệm đảm bảo các cơ sở y tế có đủ trang thiết bị và nhân lực để thực hiện nhiệm vụ cấp cứu nạn nhân tai nạn giao thông một cách kịp thời.
4. Sở Thông tin và Truyền thông:
- Tuyên truyền và giáo dục pháp luật về giao thông: Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền về an toàn giao thông, nhấn mạnh các biện pháp phòng ngừa tai nạn và xây dựng văn hóa giao thông.
- Phản ánh các hành vi vi phạm: Đồng thời, các phương tiện truyền thông phải phản ánh kịp thời những hành vi vi phạm giao thông và những bất cập trong quá trình thực hiện các quy định pháp luật.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Giám sát dịch vụ vận tải đưa đón học sinh: Yêu cầu các trường học phải hợp đồng với các đơn vị vận tải có uy tín, đảm bảo các xe đưa đón học sinh đạt tiêu chuẩn về an toàn.
- Tuyên truyền trong học sinh, sinh viên: Đẩy mạnh giáo dục về an toàn giao thông trong trường học, tổ chức các phong trào thi đua và cam kết không vi phạm giao thông giữa học sinh, sinh viên và giáo viên.
6. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội:
- Vận động và tuyên truyền: Các tổ chức này có vai trò tuyên truyền, vận động nhân dân và các doanh nghiệp vận tải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông, phát huy vai trò giám sát cộng đồng trong việc phát hiện và phản ánh các vi phạm.
7. Ban An toàn giao thông tỉnh:
Giám sát và đôn đốc thực hiện kế hoạch: Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc, và kiểm tra các cơ quan, đơn vị thực hiện Kế hoạch. Ban cũng sẽ định kỳ báo cáo kết quả thực hiện cho Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Ủy ban nhân dân tỉnh.
Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg của tỉnh Cà Mau là một nỗ lực toàn diện trong việc nâng cao trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Sự tham gia tích cực của các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội, cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông và xây dựng một hệ thống giao thông an toàn, bền vững.
Thanh Bằng