Mới đây trên mạng xã hội xuất hiện bức ảnh chụp chiếc Wave độ niềng gặp tai nạn. Điều đáng bàn là theo chủ nhân bức ảnh, vụ đâm không phải quá mạnh, nhưng bánh trước đã long khỏi càng, những chấu của niềng thì gãy tan.
Vành còn nguyên hình dáng nhưng chấu đã gãy. Ảnh: Ba Bọn Trẻ/Facebook
Tôi có thấy loại niềng này và nhiều niềng khác được các bạn trẻ sử dụng tràn lan, với giá bán khoảng 1,5 triệu cho một bộ hai niềng, không rõ là nguồn gốc xuất xứ từ đâu, nhưng chất lượng thì có thể thấy rõ?
Với chất lượng như thế này, làm sao dám chắc khi tai nạn người và xe sẽ ra nông nỗi nào. Tốt nhất nên sử dụng niềng đi cùng xe như mua ban đầu là an toàn nhất phải không?
Từ tiền mất...
Qua một số người chơi xe cho biết, việc độ xe dễ thì cũng dễ nhưng không phải là không có rủi ro. Đơn cử ngay từ việc tìm "xác" xe để thay hầu hết phụ tùng trừ một phần khung và máy, nếu không phải mua của người quen thì người mua có thể bị lừa bất cứ lúc nào.
Theo Trung , một người chơi xe cho biết, anh có tìm hiểu trên một số trang mua bán và thấy có người rao "xác" xe ở TP Hồ Chí Minh, sau khi liên lạc nhiều lần, anh tin tưởng và gửi trước một số tiền đặt cọc để người bán giữ xe cho mình. Nhưng khi đến tận nơi, chiếc xe lại không được như lời quảng cáo và mong muốn của anh Trung, chủ xe không chịu trả lại tiền cọc. Cuối cùng, anh cũng đành xách cái "xác" xe cũ rích về nhà với cái giá trên trời.
Một chiếc xe đang được độ lại.
Còn một điều nữa đối với người chạy xe độ gặp phải đó là giấy tờ. Hầu hết những "xác" xe được đưa về đều đã qua tay nhiều đời chủ. Như vậy việc tìm được chủ cũ để sang tên "chính chủ" cũng là điều không tưởng. Hiện nay, nhiều xưởng xe nhận mua "xác" cho khách thường cẩn thận kiểm tra lại pháp lý của chiếc xe để đảm bảo đây không phải xe ăn cắp hay tang vật của một vụ án nào. Chưa kể đến việc độ xe quá hầm hố, pô xe nổ quá to hay lắp đèn không đúng quy định thì chủ xe có thể là mục tiêu bị CSGT "thăm hỏi" thường xuyên".
Nhiều dân chơi xe độ chia sẻ, hầu như những hội chơi xe đều quy định rõ với nhau về việc chạy xe đúng luật, không vượt quá tốc độ hay vi phạm luật lệ giao thông. Bởi họ biết rõ rằng việc thay đổi vỏ, màu, tem xe đã là vi phạm pháp luật và chỉ mong sự châm trước của cơ quan chức năng.
Nhiều người còn cảnh báo, nếu không nhờ được ai chuyên mua "xác" xe hoặc người bán đáng tin thì nên mua những xe nào chính chủ hay chỉ sang tên vài đời chủ. Bởi lẽ, với những chiếc xe không rõ nguồn gốc, không chắc chắn được liệu bạn có đang mua một chiếc xe ăn cắp hay là tang vật của một vụ án nào không. Dù vậy cho đến nay, nhiều người mê độ xe vẫn mua bán một cách mù quáng mà không để ý đến nguồn gốc xe.
Và dù cho người chơi xe mua được "xác" một cách an toàn thì chưa hẳn tiệm độ mà họ chọn đã thực sự đáng tin. Một số người chơi xe cho rằng, để làm những xe giá rẻ hút khách nhưng lại có nhiều thu nhập, một số tiệm độ chủ yếu nhập về các phụ tùng rẻ tiền hay hàng nhái để lắp vào xe. Hơn nữa khi gò hàn lại khung xe, nếu người độ làm ẩu thì có thể sẽ ảnh hưởng đến tính mạng người lái khi sử dụng xe trên những cung đường nguy hiểm.
Cho đến tật mang
Khi nói về vấn đề nguy hiểm gặp phải vì chạy xe độ, theo như Bình, một người chơi xe chia sẻ: "Trước mình cũng làm xe ở một tiệm tìm ở trên mạng, sau khi nhận xe, nhìn bề ngoài tì không có vấn đề gì. Nhưng khi đi rồi mới biết độ an toàn của xe không cao và chắc chắn là do người độ làm ẩu. Họ thay đồ cho xe mình đều là hàng lởm, từ đôi lốp trở đi. Thế nên sau nhiều lần tưởng chừng tai nạn thì mình phải đi làm lại tại một tiệm uy tín khác".
Với việc bị tiệm độ thay đồ chất lượng kém vào xe quả thực rất nhiều người chơi gặp phải. Nhưng rất may, việc gặp tai nạn vì dùng phụ tùng giả vẫn chưa xảy ra nhiều so với những tai nạn mà người mới chơi xe gặp phải.
Theo Tiến, một dân chơi xe độ cho biết: "Hồi em mới đi xe côn, tai nạn đau thương nhất của em không phải từ việc điều khiển côn ga mà là chống chân không tới. Do mình chủ quan nên không lường trước được việc này, lần đó em té khá là nặng”
Ngoài ra, chưa kể đến những tai nạn dẫn đến chấn thương nặng hay nguy hiểm nhất là mất mạng từ các chuyến du lịch dài hàng trăm km. Việc điều khiển xe côn đường dài với những người không quen thường khiến họ rất căng thẳng và mệt mỏi. Chưa kể đến một số dáng xe độ khiến người lái như bò ra đường, việc điều khiển xe rất mỏi vai và lưng đã dẫn đến những tai nạn thương tâm khi không phản ứng kịp với tình huống trên đường.
Bất kỳ chiếc xe máy nào khi đã có bàn tay thợ “độ” can thiệp vào thiết kế gốc cũng đều ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe, chưa kể một số người chơi chấp nhận những rủi ro, thay đổi nhiều chi tiết nguyên bản của xe để có một chiếc xe đẹp, độc, lạ. Tuy là thú chơi của những người yêu xe máy, nhưng những chiếc xe “độ” quá đà đang gây nhiều nguy hiểm với chủ xe và người đi đường, thậm chí là vi phạm pháp luật giao thông. Theo một số người chơi xe “độ”, nhiều chiếc xe “độ” được dùng để đua xe trái phép với tốc độ cao, thời gian tăng tốc ngắn và tiếng máy gầm rú gây sự kinh hoàng cho người đi đường. Từ các dòng xe cũ, như: Honda 67, Suzuki Sport đến những chiếc mới ra mắt, như: Yamaha Exciter các đời…, hễ tham gia đua là phải “độ”.
Pháp luật Việt Nam chưa có quy định nào cho phép chủ xe can thiệp vào thiết kế ban đầu do nhà sản xuất xe đưa ra. Khoản 2, Điều 55 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: “Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo, hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”. Việc thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế ban đầu được chế tạo và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt là hành vi trái với quy định của pháp luật.
“Biết rõ chỉ cần sử dụng kính chiếu hậu khác với thiết kế của hãng đã có thể bị xử phạt, nhưng vì đam mê chơi xe “độ” nhiều người chấp nhận vi phạm các quy định của pháp luật. Thậm chí, việc dán tem trùm kín hết màu sơn của xe, dù tem vẫn giữ nguyên tên xe và hãng sản xuất xe cũng bị xử lý như việc tự ý thay đổi màu sơn xe không đúng với giấy đăng ký. Trước đây tôi cũng mê những chiếc xe “độ” phá cách, tiếng máy xe gầm rú, nhưng sau nhiều sự cố xảy ra tôi đã bỏ thú chơi xe “độ”. Giờ có khách đến nhờ “độ” xe, tôi đều đề nghị họ cân nhắc thật kỹ vì chắc chắn chiếc xe “độ” của họ sẽ gặp rắc rối với cảnh sát giao thông khi bị kiểm tra” - anh Nên cho biết.
Bất cứ chiếc xe máy nào được đưa ra thị trường đều được nhà sản xuất nghiên cứu kỹ lưỡng về thiết kế, độ an toàn nên “độ” xe ít nhiều làm thay đổi chất lượng, độ an toàn của xe. Việc chơi xe “độ” cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ rủi ro, có thể xảy ra tai nạn giao thông bất cứ lúc nào. Trên thực tế, việc “độ” xe thường được thợ làm bằng kinh nghiệm, chứ không được qua đào tạo bài bản nên nhiều trường hợp do lắp ráp không đúng cách đã dẫn tới xe gặp sự cố, gây tai nạn cho người điều khiển. Đối với những phương tiện đã được chủ xe thay đổi ống pô, ống xả làm tiếng máy phát ra quá lớn, khiến nhiều người cùng tham gia giao thông hoảng hốt, giật mình tự ngã xe. Có trường hợp sau khi tự ngã đã bị phương tiện khác chèn qua người dẫn đến tử vong, hậu quả vô cùng thương tâm.
Dù với những nguy hiểm đã được biết, nhưng như đã nói, việc chơi xe độ chủ yếu xuất phát vì niềm đam mê. Mà với nhiều người, họ sẵn sàng đánh đổi mọi thứ vì đam mê và thể hiện cá tính của mình nên chắc chắn, trào lưu này sẽ vẫn còn rất phát triển... Đây quả là điều đáng báo động.
Thiên Ân tổng hợp từ Internet.