1. Vạch 4.1: Vạch kênh hóa dòng xe dạng gạch chéo
Áp dụng: Vạch kênh hóa dòng xe dạng gạch chéo được sử dụng để giới hạn các phần mặt đường không sử dụng cho xe chạy mà sử dụng để kênh hóa các dòng giao thông giao thông trên đường. Khi vạch 4.1 được sử dụng, các phương tiện giao thông phải đi theo tuyến đường quy định, không được lấn vạch hoặc cắt qua vạch trừ những trường hợp khẩn cấp theo quy định tại Luật giao thông đường bộ.
Quy cách vạch như sau:
Vạch 4.1 bao gồm các vạch liền nét, màu trắng được vẽ song song, mỗi vạch rộng 45 cm, khoảng cách hai mép vạch 100 cm, vạch nghiêng một góc 135o theo chiều ngược chiều kim đồng hồ so với hướng chuyển động của xe. Vạch xác định phạm vi kẻ vạch kênh hóa dòng xe dạng gạch chéo là vạch đơn liền nét, màu trắng. Vạch này có bề rộng nét vẽ b = 20 cm. Hình G.27 minh họa cách vẽ vạch kênh hóa dòng xe dạng gạch chéo.
Hình G.27 - Vạch 4.1
2. Vạch 4.2: vạch kênh hóa dòng xe dạng chữ V
Áp dụng: Vạch kênh hóa dòng xe dạng chữ V được sử dụng để giới hạn các phần mặt đường không sử dụng cho xe chạy mà sử dụng để kênh hóa các dòng giao thông giao thông trên đường. Khi vạch 4.2 được sử dụng, các phương tiện giao thông phải đi theo tuyến đường quy định, không được lấn vạch hoặc cắt qua vạch trừ những trường hợp khẩn cấp theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ.
Quy cách vạch như sau:
Vạch 4.2 bao gồm các vạch liền nét, màu trắng được vẽ song song, mỗi vạch rộng 45 cm, khoảng cách hai mép vạch 100 cm, vạch nghiêng một góc 135 o theo chiều ngược chiều kim đồng hồ so với hướng chuyển động của xe. Vạch xác định phạm vi kẻ vạch kênh hóa dòng xe dạng chữ V là vạch đơn liền nét, màu trắng. Vạch này có bề rộng nét vẽ b = 20 cm. Hình G.28 minh họa cách vẽ vạch kênh hóa dòng xe dạng chữ V.
Hình G.28 - Minh họa cách vẽ vạch kênh hóa dòng xe dạng chữ V
3. Sử dụng vạch 4.1 và 4.2 để kênh hóa các dòng xe
- Sử dụng vạch 4.1 và 4.2 để dẫn hướng xe ở trạm thu phí:
Tùy theo trường hợp mà có thể sử dụng vạch 4.1 hoặc 4.2 kết hợp với vạch đơn, liền nét màu trắng, bề rộng vạch 20 cm để dẫn hướng xe đến cửa thu phí của cổng trạm thu phí. Chi tiết bố trí xem trên Hình G.29.
Hình G.29 - Vạch dẫn hướng xe ở trạm thu phí
- Sử dụng vạch 4.1 và 4.2 để kênh hóa các dòng xe ở nút giao cùng mức:
Dưới đây là một số trường hợp sử dụng vạch 4.1 và 4.2 để kênh hóa các dòng xe các dòng xe trong phạm vi các nút giao cùng mức.
Hình G.30 - Bố trí vạch kênh hóa dòng xe ở ngã ba phức tạp-Mẫu 1
Hình G.32 - Bố trí vạch kênh hóa dòng xe ở ngã ba phức tạp-Mẫu 3
Hình G.33 - Bố trí vạch kênh hóa dòng xe ở ngã ba phức tạp-Mẫu 4
Hình G.34 - Bố trí vạch kênh hóa dòng xe ở ngã ba phức tạp-Mẫu 5
Hình G.35 - Bố trí kênh hóa dòng xe ở ngã tư phức tạp
4. Vạch 4.3: Vạch kênh hóa dòng xe dạng vành khuyên
Áp dụng: Vạch kênh hóa dòng xe dạng vành khuyên được kẻ ở trung tâm ngã tư giao nhau cùng mức để chỉ thị cho các phương tiện phải đi vòng qua phạm vi kẻ vạch theo chiều ngược chiều kim đồng hồ.
Khi vạch 4.3 được sử dụng, các phương tiện giao thông không được lấn vạch hoặc cắt qua vạch trừ những trường hợp khẩn cấp theo quy định tại Luật giao thông đường bộ.
Minh họa:
Hình G.36 - Vạch vành khuyên-Mẫu 1
Hình G.37 - Vạch vành khuyên - Mẫu 2
Quy cách vạch như sau:
Đường kính và hình dạng của vành khuyên được xác định bởi kích thước của nút giao ngã tư. Vành khuyên kẻ bằng màu trắng, hình dáng và kích thước được thể hiện chi tiết trên Hình G.36 và Hình G.37.
Như vậy, khi gặp các Vạch kênh hóa dòng xe, người tham gia giao thông phải chấp hành theo chỉ dẫn, tránh tình trạng vi phạm khi bị xử phạt rồi tranh cải với lực lượng chức năng.
Huỳnh Anh