Vụ TNGT xảy ra trên QL70 khiến xe đầu kéo lao xuống rãnh, cách đó chỉ vài mét là rạp đám cưới khiến người dân hoảng hốt
Khoảng 6h45 ngày 10/3, những người đang trong rạp đám cưới dựng tại Km15 trên QL70, đoạn qua xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái hốt hoảng tháo chạy khi chiếc xe đầu kéo BKS 19C - 074.70 kéo theo rơmooc BKS 19R - 003.42 đâm sầm vào vị trí cách rạp chừng vài mét. Trước đó, chiếc xe đầu kéo này đã va chạm với một xe tải chạy ngược chiều, nên mất lái và tài xế đã đánh lái xuống rãnh thoát nước ven đường giúp chiếc xe dừng lại, may mắn không đâm vào rạp cưới.
Trước đó, cuối tháng 1/2019, dư luận cũng xôn xao bởi chiếc rạp cưới khổng lồ và sang chảnh chiếm nguyên bề mặt đường rộng gần 7m, kéo dài gần 100m trên đường Chùa Chuông, phường Văn Hiến, TP. Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên. Rạp được dựng kiên cố, chắc chắn bằng sắt thép và có hai màn hình LED ở hai đầu rạp, với chừng hơn 1.000 chỗ ngồi này là của đại gia Linh Quy - một nhà giàu có tiếng ở đất Hưng Yên.
Nhóm Khá "bảnh" dàn hàng ngang chụp ảnh trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Không chỉ dựng rạp cưới giữa đường, chuyện cả chục thanh niên dàn hàng ngang chụp ảnh trên cao tốc, đám rước dâu dừng giữa cao tốc chụp ảnh, hay trải chiếu ngồi trên cao tốc ăn nhậu... cũng khiến cộng đồng rùng mình lo ngại. Bởi thực tế, đã có những vụ TNGT xảy ra liên quan đến rạp cưới. Như tối 21/11/2015, trên đường Lê Thị Hoa (phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, Tp. HCM), một chiếc xe cẩu đang lưu thông thì tông vào một xe máy, sau đó tiếp tục lao về phía trước nhưng do trên đường có nhà dân đang dựng rạp tổ chức đám cưới chiếm hết nửa đường, nên tài xế đánh lái về phía bên phải leo lên lề, tông vào nhiều người đang đi bộ khiến một nạn nhân nữ tử vong tại chỗ và nhiều người khác bị thương.
Đường sá nườm nượp xe cộ vốn là nơi người tham gia giao thông phải tuân thủ nghiêm pháp luật, đi xe máy phải đội MBH, đi ô tô phải thắt dây an toàn để bảo vệ mình. Vậy mà, trong những chiếc rạp cưới chỉ phủ mảnh rèm che mỏng manh, hàng trăm, hàng ngàn con người ngồi giữa lòng đường thản nhiên ăn uống, không có bất kỳ một sự bảo vệ nào. Rồi cảnh cả chục thanh niên dàn hàng ngang chiếm cả hai làn cao tốc chụp ảnh; hay cả một gia đình ngồi giữa ăn nhậu giữa làn xe cộ nườm nượp xung quanh, nguy hiểm biết chừng nào.
CSGT đã ra quyết định phạt hành chính 5,5 triệu đồng, tước bằng lái 2 tháng với nam tài xế livestream ăn nhậu trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Chúng ta không thiếu gì chỗ để thực hiện các công việc hiếu hỉ, vui vẻ ấy một cách văn minh, an toàn mà không phiền hà, cản trở đến bất kỳ ai. Như tổ chức đám cưới, đám tang nếu không có sân nhà thì có thể tới nhà văn hóa thôn, xóm, xã, phường; sang trọng hơn thì đến nhà hàng, khách sạn. Chụp ảnh thì đã có công viên, khu vui chơi, nơi thăm quan, du lịch. Còn dọc đường hành trình, cũng không thiếu gì quán ăn, trạm dừng nghỉ để người tham gia giao thông có thể dừng chân thư giãn, nghỉ ngơi an toàn.
Việc chiếm dụng lòng lề đường vào việc riêng là hành vi tùy tiện, ích kỷ và vi phạm pháp luật, gây cản trở giao thông và tạo ra nguy cơ TNGT lớn. Rất nhiều vụ việc chiếm dụng lòng lề đường, gây cản trở giao thông đã được phát hiện nhờ thông tin từ mạng xã hội và đã được cơ quan chức năng xác minh, làm rõ, xử phạt nghiêm minh, nhưng vi phạm vẫn tiếp tục tái diễn.
Điều 203, Bộ luật Hình sự đã nêu rõ, việc đặt trái phép chướng ngại vật gây cản trở giao thông đường bộ; lấn chiếm, chiếm dụng vỉa hè, lòng đường; lấn chiếm hành lang bảo vệ đường bộ... là một trong những hành vi cản trở giao thông đường bộ. Nếu những hành vi này gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ 5-30 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ 3-36 tháng. Nếu việc cản trở giao thông đường bộ tại các đèo, dốc và đoạn đường nguy hiểm; gây hậu quả rất nghiêm trọng; phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, có thể bị phạt tù từ 5-10 năm.
Luật thì thế, nhưng vi phạm đâu chỉ dừng ở việc lĩnh án phạt, đừng để hành vi thiếu hiểu biết của mình cướp đi sự thuận lợi, an toàn, thậm chí là sinh mạng của người khác. Đừng để tai nạn xảy ra rồi lại đổ cho "tại số".
Theo Báo Giao thông