Theo Viện Bảo hiểm an toàn Đường cao tốc Mỹ, đại đa số những hành khách ngồi ghế phía trước đều thắt dây an toàn, con số này đạt tỷ lệ 95% khi được khảo sát trên 1.200 người, nhưng chỉ có 72% trong số này trả lời rằng họ thắt đây an toàn ngay cả khi ngồi phía sau.

Ngoài ra, với tỷ lệ 4/5 người nói rằng họ rất hiếm khi thắt dây an toàn với những chuyến đi ngắn dù là đi taxi, Ubers hay đi xe dịch vụ khác. Vấn đề này càng làm dấy lên những quan ngại về sự an toàn của mỗi hành khách.

Kỹ sư nghiên cứu cao cấp của tổ chức IIHS, bà Jessica Jermakian cho biết: “ Đối với hầu hết những người lớn khi tham gia giao thông, việc ngồi ghế sau an toàn giống như ngồi ghế trước, nhưng với điều kiện là bạn phải thắt dây an toàn và ngồi đúng vị trí. Điều này đúng trên bất cứ một chiếc xe hơi nào”.

Thông tin này bác bỏ một số quan niệm cho rằng người ngồi ghế sau luôn an toàn hơn ghế phía trước, Hơn nữa, trong trường hợp va chạm mạnh, trực diện với những vật thể kiên cố như bức tường, cột điện, theo quán tính thì người ngồi phía trong xe sẽ lao về phía trước, va đập với kính chắn gió, vô lăng hoặc bảng táp-lô với vận tốc của xe khi xảy ra va chạm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng.

Bên cạnh đó, nhiều tay lái nghĩ rằng việc họ không thắt đây an toàn không ảnh hưởng đến những người xung quanh. Tuy nhiên, khi xảy ra va chạm ở tốc độ cao, việc hành khách sẽ va chạm với những bộ phận trên xe và những người khác sẽ tăng thêm phần thương tích.

Thực tế, cấu tạo dây an toàn khá đơn giản, gồm khóa và dây đai, cấu trúc của dây an toàn được can thiệp bởi một cảm biến va chạm sẽ siết chặt dây đai khi có va chạm. Nhờ đó, dây đai giữ chặt cơ thể người và giúp không văng khỏi ghế. Trong trạng thái bình thường dây đai an toàn có thể tự nới lỏng khi chúng ta cử động. Nhưng khi có va chạm mạnh, chúng sẽ tự siết chặt lại và giữ chúng ta ngồi yên tại vị trí.

Hơn nữa, nếu được thắt đúng vị trí, các dây đai sẽ truyền lực quán tính xuống dưới các bộ phận khác trên cơ thể như khung xương sườn, xương chậu. Lực này được dàn đều nên không gây ra nhiều tổn thương, đồng thời giảm được phần lớn tác hại cho người ngồi trên xe.

Thay vì chỉ xử phạt người lái và người ngồi hàng ghế trước không thắt dây an toàn như hiện nay, kể từ ngày 1/1/2018, người ngồi ở các vị trí trên ô tô có trang bị dây an toàn mà không thắt dây an toàn cũng sẽ bị xử phạt.

Đây là nội dung được quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Cụ thể, theo khoản 1, Điều 5 của Nghị định 46/2016/NĐ-CP, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy và hành vi chở người trên ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.

Một đai an toàn đạt tiêu chuẩn thường gồm một dây chạy vòng ngang hông (lap belt) và một dây vắt chéo qua vai (shoulder belt). Các đầu dây được gắn chặt vào khung xe, có một khoá nối giúp bạn cài dây. Khi thắt đúng quy cách, các dây này tác dụng phần lớn lực kéo tới vào khung xương chậu và xương sườn. Lực này tác động vào nhiều điểm trên cơ thể, do vậy làm giảm phần lớn các tác hại. 

Theo cafeauto