Phí bảo trì đường bộ là gì?
Phí bảo trì đường bộ 2020 là một loại phí dùng để nâng cấp, sửa chữa bảo dưỡng các tuyến đường do nhà nước thu từ các phương tiện. Kinh phí thì có hạn nhưng nhà nước vẫn muốn người dân có thể đi lại trên những tuyến đường hiện đại và tốt nhất do vậy phí bảo trì đường bộ ra đời.
Tem bảo trì đường bộ thường có màu xanh dương ghi rõ chu kỳ nộp phí tiếp theo.
Những phương tiện áp dụng phí đường bộ
Tất cả các loại phương tiện như ô tô, xe bán tải, xe tải, xe công-ten-nơ đều phải chịu một mức phí bảo trì đường bộ khác nhau. Dù là cá nhân hay tổ chức thì cũng chịu mức tương tự như nhau. Quy định của Bộ Giao thông vận tải chỉ dựa trên số chỗ ngồi đối với xe du lịch và xe bán tải, đối với xe tải dựa trên tải trọng của xe.
Phí đường bộ sẽ được đóng theo năm hoặc tháng, các trường hợp đóng trước thì sẽ được giảm mức phí. Các mức phí gồm: 1 tháng, 6 tháng, 12 tháng, 18 tháng, 24 tháng, 30 tháng.
Các địa điểm nộp phí đường bộ:
- Các trạm đăng kiểm xe cơ giới nơi gần nhất.
- Các trạm thu phí bảo trì đường bộ trên các quốc lộ.
- Nộp tại các trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, huyện nơi gần nhất.
Phí bảo trì đường bộ 2020 mới nhất cho xe ô tô, xe tải, xe bán tải, xe công-ten-nơ
TT |
Loại phương tiện chịu phí |
Mức phí thu (nghìn đồng) |
|||||
1 tháng |
6 tháng |
12 tháng |
18 tháng |
24 tháng |
30 tháng |
||
1 |
Xe chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân |
130 |
780 |
1.560 |
2.280 |
3.000 |
3.660 |
2 |
Xe chở người dưới 10 chỗ (trừ xe đăng ký tên cá nhân); xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ dưới 4.000 kg; các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng (bao gồm cả xe đưa đón học sinh, sinh viên, công nhân được hưởng chính sách trợ giá như xe buýt); xe chở hàng và xe chở người 4 bánh có gắn động cơ |
180 |
1.080 |
2.160 |
3.150 |
4.150 |
5.070 |
3 |
Xe chở người từ 10 chỗ đến dưới 25 chỗ; xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 4.000 kg đến dưới 8.500 kg |
270 |
1.620 |
3.240 |
4.730 |
6.220 |
7.600 |
4 |
Xe chở người từ 25 chỗ đến dưới 40 chỗ; xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 8.500 kg đến dưới 13.000 kg |
390 |
2.340 |
4.680 |
6.830 |
8.990 |
10.970 |
5 |
Xe chở người từ 40 chỗ trở lên; xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 13.000 kg đến dưới 19.000 kg; xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo đến dưới 19.000 kg |
590 |
3.540 |
7.080 |
10.340 |
13.590 |
16.600 |
6 |
Xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 19.000 kg đến dưới 27.000 kg; xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 19.000 kg đến dưới 27.000 kg |
720 |
4.320 |
8.640 |
12.610 |
16.590 |
20.260 |
7 |
Xe tải, xe ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ từ 27.000 kg trở lên; xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 27.000 kg đến dưới 40.000 kg |
1.040 |
6.240 |
12.480 |
18.220 |
23.960 |
29.270 |
8 |
Xe ô tô đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 40.000 kg trở lên |
1.430 |
8.580 |
17.160 |
25.050 |
32.950 |
40.240 |
Có thể bạn quan tâm:
- Các lỗi vi phạm xử phạt tại chỗ, không lập biên bản theo Nghị định 100
- Tài xế lái xe ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhận "cái kết đắng"
Thời gian nộp phí bảo trì đường bộ
Theo chu kỳ đăng kiểm:
- Đối với xe ô tô có chu kỳ đăng kiểm từ 1 năm trở xuống: Chủ phương tiện thực hiện chu kỳ đăng kiểm và được cấp tem sử dụng theo mức phí nộp tương ứng.
- Đối với xe ô tô có chu kỳ đăng kiểm từ 1 năm trở lên: Chủ phương tiện phải thực hiện nộp phí sử dụng đường bộ theo năm hoặc theo chu kỳ đăng kiểm.
Theo năm dương lịch:
Các cơ quan, doanh nghiệp có nhu cầu nộp phí bảo trì đường bộ theo năm dương lịch thì phải gửi văn bản đến cơ quan đăng kiểm và thực hiện nộp phí đăng kiểm theo năm dương lịch. Hằng năm, trước ngày 1/1, các đơn vị thực hiện nộp phí theo quy định.
Theo tháng:
Doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải có số phí phải nộp từ 30 triệu đồng/tháng trở lên được thực hiện nộp phí theo tháng. Các đơn vị này phải gửi văn bản lên đơn vị đăng kiểm để đăng ký nộp theo tháng. Trước ngày mùng 1 của tháng kế tiếp, các đơn vị phải nộp phí bảo trì đường bộ theo quy định.
Kết luận: Việc thu phí bảo trì đường bộ là cần thiết để tu bổ và bù đắp kinh phí xây dựng của nhà nước. Do vậy, mà các phương tiện cần cập nhật tin tức pháp luật và đóng phí đầy đủ để tránh vi phạm.
Theo oto.com.vn