Phanh xe khẩn cấp ở tốc độ thấp, chuyện tưởng dễ mà khó trên xe côn tay

Tư thế phanh

Điều đầu tiên muốn phanh xe lại một cách nhanh và an toàn thì tư thế phanh xe phải đúng trước đã, ví dụ đang cua xe mà lại bóp phanh gấp thì kiểu gì cũng sẽ trượt bánh và ngã, vì vậy người điều khiển xe phải nhanh chóng dựng xe chạy thẳng lại.

Ngay lúc này tay phải thẳng ra và giữ chặt tay lái đồng thời đẩy người về phía sau, việc thẳng tay ra sẽ giúp anh em khóa được tay lái của xe theo hướng thẳng, đẩy người về sau để giúp trọng tâm của xe được cân bằng hơn.

Nói thì thấy nhiều nhưng làm thì nhanh lắm người điều khiển xe cứ thử tập mà xem, việc làm này sẽ giúp xe khi phanh khó bị trượt bánh.

Cách phanh xe

Việc đang chạy ở tốc độ thấp và chỉ có vài 2-3 giây để tránh khỏi pha va chạm là một điều không hề dễ với nhiều người, lúc này người điều khiển xe đừng tính đến chuyện dồn số để động cơ ghì xe lại vì không bao giờ có đủ thời gian cả. Giảm hết ga là điều đầu tiên phải làm.

Khi chạy xe ở tốc độ thấp dưới 60km/h đương nhiên người điều khiển xe đã có thể kiểm soát được chiếc xe một cách dễ dàng rồi và thời gian cũng không cho phép nên mọi người chỉ có thể dùng đến 2 hệ thống phanh mà thôi.

Khi phanh người điều khiển xe cần chú ý chúng ta không bóp cứng phanh ngay lập tức vì điều đó sẽ làm bánh xe bị trượt dẫn đến té ngã, kỹ năng phanh lúc này sẽ là tăng dần đều ở phanh trước còn bánh sau người điều khiển xe chỉ nên rà phanh mà thôi.

Lý do không dùng lực phanh ở bánh sau nhiều vì lúc này trọng tâm xe dồn về phía trước dẫn đến độ bám đường của bánh sau không còn cao, trong khi đó người điều khiển xe đạp phanh sau lại rất dễ bị lố dẫn đến trượt bánh sau và đuôi xe sẽ vẫy gây té ngã.

Theo như lý thuyết thì lực phanh sẽ phân bổ 70% ở bánh trước và 30% ở bánh sau, nghe có vẻ mệt nên người điều khiển xe cứ tập trung phanh ở bánh trước là được cứ bóp cho phanh ăn trước sau đó mạnh dần lên, chú ý là phải dùng cả 4 ngón tay để kiểm soát lực phanh chuẩn hơn.

Cuối cùng khi xe gần dừng lại thì hãy bóp côn để xe không bị giật và tắt máy.

Không phải chỉ đọc đến đây là gặp tình huống có thể phanh được ngay, người điều khiển xe phải bỏ luyện tập ở những con đường vắng để kỹ năng này trở thành phản xạ của mình thì mới được, cùng với đó người điều khiển xe cũng sẽ hiểu được con xe của mình hơn.

Chúc mọi người thành công!