Trung tâm điều hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đặt tại một phòng riêng tại tòa nhà trong khu Depot, có một bảng điện tử lớn biểu thị sơ đồ tuyến, tình trạng của đường, đoàn tàu bằng ký hiệu các màu sắc, hình ảnh truyền từ camera

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được đưa vào vận hành thử liên động toàn hệ thống từ 20/9/2018 để kiểm tra, căn chỉnh khớp nối các hạng mục kỹ thuật toàn dự án và hoàn thiện các hạng mục kỹ thuật theo thiết kế.

Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, tháng 3/2019, dự án sẽ đáp ứng đủ điều kiện an toàn kỹ thuật để khai thác các đoàn tàu. “Bộ GTVT vừa kiểm tra, yêu cầu tổng thầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hồ sơ để nghiệm thu. Tổng thầu cũng cam kết nỗ lực để hoàn thành hồ sơ trong tháng 4/2019”, ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án thông tin và cho biết, dự án sau khi được nghiệm thu sẽ bàn giao cho Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) để vận hành, khai thác thương mại.

Các điều độ viên đang giám sát, điều độ chạy tàu, hệ thống điện, giám sát và chỉ đạo hoạt động chung

Toàn bộ việc điều độ được chia thành 3 bộ phận, mỗi dãy bàn là một bộ phận, bàn cuối cùng là "chủ nhiệm điều độ" , có tổ trưởng phụ trách mỗi ca làm việc

Bộ phận điều độ căn cứ kế hoạch chạy tàu để giám sát và liên lạc với lái tàu, các bộ phận khác. Việc giám sát thông qua máy tính, máy tính sẽ cảnh báo dòng chữ màu vàng. Sau đó, bộ phận điều độ kiểm tra chi tiết qua hình ảnh camera, báo cho bộ phận liên quan đến xử lý, cũng như chuyển sang biện pháp dự phòng để duy trì trạng thái kỹ thuật hệ thống.

Giám sát, điều độ hệ thống điện của toàn bộ tuyến

Hiện đang trong giai đoạn vận hành thử kết hợp đào tạo thực hành nhân lực điều độ. Khi đi vào hoạt động chính thức, dự kiến sẽ có 4 tổ điều độ thay nhau làm việc.

Thông tin về các đoàn tàu, trạng thái của toàn hệ thống đường ray, tín hiệu toàn tuyến, nhà xưởng đều được truyền về trung tâm điều độ

Các đoàn tàu khi chạy trên tuyến sẽ được lái tự động và khi cần xử lý bằng chế độ lái thủ công sẽ nhận lệnh từ trung tâm điều hành

Cùng đó, chế độ điều hành ghi chạy (đổi ghi), tín hiệu tại ga tàu trên tuyến được phân cấp bộ phận điều hành đặt tại 4 nhà ga

Toàn tuyến có 12 ga, trong đó hệ thống máy tính để vận hành ghi tự động được đặt tại 4 ga và điều hành theo cụm ga.

Theo Ban Quản lý dự án, tháng 3/2019 dự án sẽ bảo đảm đủ điều kiện kỹ thuật để vận hành (Ảnh: căn chỉnh hệ thống tín hiệu tại ga Văn Khê).

Các đoàn tàu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang trong thời gian vận hành thử toàn hệ thống

Theo Báo Giao thông