1. Bấm còi
Tôi bấm còi vì đường đông, anh bấm còi vì phía trước có xe chắn lối, chị bấm còi để nói cho người khác biết chị đang lái xe nhá. Hàng tỷ lý do để các lái xe có thể bấm còi. Hai trường hợp khiến tôi bực mình nhất là lúc đèn đỏ còi 5 giây đã bấm còi và đường phía trước tắc cứng, không ai đi nổi vẫn bấm còi.
Ai rồi cũng sẽ đi, vậy bạn bấm còi làm gì?
2. Xung đột phương tiện
Việc thiếu thống nhất giữa quy hoạch đô thị và phát triển phương tiện giao thông dẫn tới sự hỗn loạn, phần lớn bởi xung đột phương tiện. Nếu đường đã nhỏ, hãy tìm cách phát triển phương tiện công cộng. Nếu đường lớn hơn, hãy phân làn cụ thể. Cứ xe máy trộn vào ôtô, xe này tạt đầu xe kia không tắc mới lạ. Chuyện "Ninja Lead" cũng từ đây mà ra.
3. Lấn làn ngược chiều khi tắc đường
Trên đường hai chiều không có giải phân cách, gặp cảnh tắc đường là không ai bảo ai, tất cả đều lao sang làn ngược chiều kiểu điền vào chỗ trống. Nguyên lý cơ bản là nếu bạn lao lên chặn đầu xe ngược chiều, họ không thể di chuyển thì bạn cũng sẽ đứng chôn chân mà thôi. Sao không ai hiểu được cái điều đơn giản đó nhỉ?
4. Đi chậm
Ở nước ngoài thấy đèn đỏ người ta dừng lại, chờ chuyển sang xanh thì ào ạt ga mạnh chạy, thoát khỏi ngã tư tránh ách tắc. Việt Nam thì ngược lại. Người ta bấm còi inh ỏi khi còn 5 giây đèn đỏ, nhưng khi đi rồi thì lại cứ lững lờ, ba bốn xe máy, hai ôtô dàn hàng ngang là chiếm hết làn đường. Thật lạ!
5. Ôtô chiếm làn trái trên cao tốc
Vấn đề này được các độc giả nói rất nhiều trên Diễn đàn Xe mấy ngày nay. Qua ý kiến của mọi người tôi mới thấy, thật khó để thay đổi việc này khi vẫn còn rất nhiều cái đầu cứng, cho rằng cứ chạy trên tốc độ tối thiểu là được, tôi không nhường thì anh sang làn khác mà vượt.
Thực tế, không nhường là phạm luật, vì luật quy định đi chậm thì đi về bên phải và phải nhường đường khi đủ an toàn.
Các cơ quan quản lý nên có biện pháp để dập đứng hành động này, bằng những biển báo phù hợp trên đường cao tốc.
Nguồn vnexpress.net