Không phải nâng cấp nào cũng thực sự là "nâng cấp" - Ảnh minh họa: Behance

Một số nâng cấp ô tô là đáng tiền, nhưng cũng có một số thì không. Có những nâng cấp không mang thêm nhiều giá trị, thậm chí khiến chiếc xe trông xấu hơn hoặc bất tiện hơn, làm giảm giá trị bán lại, thậm chí gây ra rủi ro lớn khi chạy trên đường.

Cánh gió sau đồ sộ

Tính năng này chỉ phù hợp với những người mang xe vào đường đua. Matt Degen, phó tổng biên tập Kelley Blue Book, cho biết: "Phải nói thật là, nếu chiếc ô tô bạn mua là loại hiệu suất cao đòi hỏi sự ổn định và lực hướng xuống mà cánh gió sau mang đến, thì các nhà sản xuất đã thiết lập sẵn trên xe rồi. Những chiếc xe không thực sự cần mà lắp thứ này thì chỉ có tác dụng khoe mẽ thôi" - Ảnh: Shouts

Tem sọc dán trang trí

Tương tự cánh gió sau, Degen chỉ ra: "Nếu bạn có xe đua chuyên dụng thì hãy dán đi. Nhưng thêm vài kẻ sọc trên chiếc ô tô 'ông già' hay minivan gia đình sẽ chẳng có tác dụng gì ngoài chọc cười cho thiên hạ" - Ảnh: Krieger Graphics

Cửa cắt kéo

Đã có nhiều bản độ biến xe phổ thông thành siêu xe, mà đặc trưng là cửa cắt kéo sang chảnh. Nhưng dù có khéo léo thế nào thì xe phổ thông cũng không phải Lamborghini. Tệ hơn, nâng cấp ô tô này không chỉ ảnh hưởng đến giá trị bán lại mà còn gây nguy hiểm. "Chẳng hạn, nếu xe bị lật, nhân viên cứu hộ rất khó mở cửa do kiểu thiết kế bản lề khác biệt", kỹ sư ô tô Shayrgo Barazi nói với Go Baking Rates - Ảnh: Tj Hunt/YouTube

Cửa cánh chim

Cửa cánh chim phổ biến hơn cửa cắt kéo và cũng ít rủi ro hơn. Tuy nhiên, nếu độ cửa cánh chim cho một chiếc không đủ sang trọng tương ứng, những gì người lái có thể nhận được là "tiếng cười, từ bên ngoài chiếc xe", theo McElroy - Ảnh: Courier Mail

Hạ gầm xe SUV

Go Banking Rates cho rằng đây là một trong những nâng cấp ô tô tồi tệ nhất. Không giúp xe đi nhanh hơn được mấy, mà còn nguy hiểm và phi logic. Ryan McElroy, biên tập viên của Car Keys, nói: "Ưu điểm của SUV là gầm cao. Việc hạ gầm là cực kỳ nguy hiểm, bởi sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng xử lý của xe" - Ảnh: Hot Cars

Bộ kích nâng gầm

Nếu hạ gầm là không nên thì nâng gầm cũng vậy. Bộ kích nâng gầm không chỉ đắt tiền, mà còn có thể gây nguy hại cho xe nếu nâng không đúng. Theo trang Hot Cars, nâng gầm không phù hợp có thể gây ra căng thẳng cho các trục truyền động và động cơ - Ảnh: HRG Offroad

Bánh quá khổ

Có thể đổi bánh nguyên bản sang loại to hơn một chút, thông thường thêm 1 inch, chẳng hạn từ 17 inch lên 18 inch, nếu chủ xe có nhu cầu. Nhưng lắp bánh to khổng lồ so với xe dù rất gây chú ý nhưng sẽ phá hỏng kết cấu hệ thống treo vốn có. Do đó khiến xe xử lý tình huống kém hơn. Barazi nói: "Điều này đặc biệt quan trọng trong tình huống chuyển làn hoặc vượt chướng ngại vật trên đường" - Ảnh: Reddit

Body Kit

Một trong những "di tích" mà "Fast and the Furious" tạo ra là những bộ bodykit hầm hố. Nhưng xu hướng này đã phai nhạt dần trên thị trường phụ tùng ô tô. Barazi cho biết: "Hầu hết các trường hợp, các tấm ốp thân xe làm giảm tính khí động học, tính thẩm mỹ ban đầu của xe". Ngoài ra, những bodykit bán trên thị trường thường làm từ nhựa polyurethane rẻ tiền, dễ bị nứt và hiếm khi vừa khít, để lại những khoảng trống giữa cản và phần còn lại của xe - Ảnh: Pinterest

Dàn loa âm thanh khủng

Degen của Kelley Blue Book cho biết: “Ngoài việc khiến chiếc xe của bạn giống như một cái thùng kín di chuyển với tiếng lạch cạch với người bên ngoài, làm nhức đầu những người không may ngồi bên trong, chúng chỉ có tác dụng gây phiền nhiễu và thậm chí vi phạm các quy định về tiếng ồn" - Ảnh: New York Times

Chip tuning ECU (chip nâng cao hiệu suất)

Thực tế, theo Go Banking Rates, chip hiệu suất là một mánh lới quảng cáo. Chúng không hề giúp tăng cường tiết kiệm nhiên liệu, giảm xả thải hay tăng hàng chục mã lực cho ô tô. Nếu có, đó là chip của nhà sản xuất và được cài đặt cẩn thận theo yêu cầu riêng. Còn nếu chủ xe tự độ, rất có thể động cơ sẽ báo lỗi hoặc làm mất hiệu lực bảo hành - Ảnh: AutoAnything

Đai chống tĩnh điện, khử tích điện cho ô tô

Hiện tượng tĩnh điện rất khó chịu, nhưng không thể ngăn chặn chỉ bằng cách lắp dây đai cao su nhúng trong vật liệu dẫn điện treo lủng lẳng ở gầm xe và tiếp xúc với mặt đất. Đai chống tĩnh điện hứa hẹn sẽ loại bỏ tĩnh điện bằng cách nối đất cho xe, nhưng lắp đặt đai này chẳng khác gì kéo lê một vật lạ theo xe - Ảnh: Barley Star Coffee

Cảm biến gạt mưa ô tô

Công nghệ cảm biến gạt mưa ô tô hiện nay chưa đủ thông minh. Cảm biến có thể kích hoạt gạt nước ngay cả khi không có mưa, chẳng hạn có giọt nước đâu đó bắn vào - Ảnh: Kelley Blue Book

Gạt nước đèn pha

Gạt nước đèn pha thực tế chỉ hữu dụng khi trời có tuyết - mà hiện tượng này gần như không có ở Việt Nam, trừ khi chủ động lên Sa Pa vào những ngày đặc biệt lạnh. Ngay cả khi sống ở những nơi có tuyết, gạt nước đèn pha cũng không được khuyến khích vì chúng rất mỏng manh, dễ gãy và sửa chữa rất tốn kém, theo Reader's Digest - Ảnh: Reddit

Ghế có tính năng sưởi ấm

Sưởi ghế là một tính năng hữu ích, nhưng giá khá cao. Thay vào đó, có thể mua đệm sưởi ấm ghế với giá rẻ hơn nhiều - Ảnh: alt_driver

Khởi động không cần chìa

Đây là tính năng tốt nếu được nhà sản xuất trang bị, còn nếu "độ" thêm với giá cao thì không cần thiết - Ảnh: Dubizzle

Theo tuoitre.vn