Xe tải lưu thông nhiều càng làm cho tình trạng xuống cấp tại các tuyến đường này trầm trọng hơn.

Tuyến từ Trung tâm Thị trấn Rạch Ráng về chợ Cơi Năm, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời tình trạng hư hỏng, xuống cấp xảy ra nghiêm trọng, có nhiều đoạn phần đường gần mất gần hết phần nhựa trên bề mặt, mặt đường loang lổ, xuất nhiều ổ gà, ổ voi, có nơi thì nền đường lún sâu tạo thành nhiều đường vợn sóng, vô hình tạo thành những cái bẩy cho người điều khiển phương tiện giao thông, đặc biệt là, đối với phương tiện xe mô tô khi lưu thông vào ban đêm.

Anh Lê Đức Mậu, ngụ tại địa bàn ấp 10A, xã Trần Hợi, nơi có tuyến lộ đi qua cho biết: “Phía trước nhà anh đoạn lộ dài gần 50m đã gần như hư hỏng hoàn toàn, 2 bên mép đường sụp lún nhiều đoạn, tạo thành nhiều ổ gà lớn, loan lổ. Người lạ từ nơi khác đến lưu thông qua tuyến này vào ban đêm, thường hay bị té ngã thường xuyên, cứ một tuần là có xảy ra vài vụ. Đã nhiều lần tôi thấy có người đến đo đo, rồi ghi ghi, nhưng mãi từ Tết đến giờ vẫn không thấy có động thái duy tu, hay sửa chữa gì”.

Nhiều đoạn chiều rộng mặt đường chỉ còn một khoảng nhỏ ở giữa.

Chạy dọc theo tuyến khoảng vài cây số thì ghi nhận càng nhiều tình trạng hư hỏng của tuyến đường. Ông Lê Minh Tẩn, ngụ địa bàn ấp Bình Minh1, xã Trần Hợi trình bày: “Càng chạy sâu về phía chợ Cơi Năm thì các anh còn thấy đường khó đi nhiều hơn.Tình trạng này đã diễn ra khoảng 5 – 6 tháng nay rồi, đặc biệt khi có mưa xuống thì tuyến đường này càng hư hỏng nghiêm trọng hơn, xe tải thì cứ lưu thông ngày đêm, nên hiện trạng con đường càng trở nên bi đát hơn”. Tương tự như tình trạng của tuyến Thị trấn Rạch Ráng – Cơi Năm, tuyến đường Sông Đốc – Tắc Thủ cũng rơi vào cảnh tương tự, nhiều đoạn mặt đường loang lổ, xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ voi”, tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông. Đây là những tuyến đường chính về các Trung tâm xã, thị trấn của huyện Trần Văn Thời, do đó, lưu lượng xe lưu thông khá đông.Trong đó, số lượng xe vận tải chuyên chở hàng hóa nông, thủy sản chiếm tỷ lệ khá cao, với vài trăm lượt phương tiện lưu thông trên các tuyến mỗi ngày, càng làm cho tình trạng xuống cấp của các tuyến này càng ngày càng trầm trọng hơn.

Trao đổi về vấn đề có hay không, chuyện xe vi phạm trọng tải trên các tuyến đường này, làm ảnh hưởng đến kết cấu đường bộ, ông Bùi Quang Thái, Chánh Thanh tra giao thông, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Cà Mau cho biết: “Đây là các tuyến đường có quy định tải trọng khá lớn, trong đó, đối với tuyến Tắc Thủ - Sông Đốc là 13 tấn, tuyến Thị trấn Rạch Ráng – Cơi Năm – Đá Bạc là 8 tấn. Thoạt nhìn, các loại xe tải lưu thông trên các tuyến này, cứ lầm tưởng là vi phạm về trọng tải, tuy nhiên, trên thực tế, các xe nàyđiều tuân thủ chấp hành khá tốt theo quy định về trọng tải xe. Bên cạnh đó, lực lượng Thanh tra giao thông vẫn thường xuyên bám địa bàn, tăng cường các công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Các mức phạt đối với các vi phạm về tải trọng là khá cao, qua đó, góp phần răn đe, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành luật đối với các doanh nghiệp vận tải và lái xe”.

Các quy định về tải trọng là vậy, thế nhưng, hàng ngày những con đường này phải chịu oằn mình gánh tải. Phải chăng muốn đảm bảo kết cấu đường bộ, các ngành chức năng cần có những quy định mới về hạ tải trên các tuyến này hay đây lại là vấn đề chất lượng của các tuyến đường bộ, mà ở đó, điệp khúc “dặm – vá” vẫn cứ tiếp diễn, làm ảnh hưởng đến nguồn ngân sách của địa phương./.

Chí Diện