Mạnh tay xử lý “xe dù, bến cóc”
Bộ GTVT vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong toàn ngành GTVT về việc tăng cường các giải pháp phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ Lễ giỗ tổ Hùng Vương và nghỉ Lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 29/4 đến hết ngày 3/5/2023).
Bộ GTVT yêu cầu xử nghiêm hành vi tăng giá vé dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5
Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ VN hướng dẫn, đôn đốc các Sở GTVT địa phương chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe thực hiện công khai, minh bạch và đúng quy định về giá cước vận tải, các loại giá, phí dịch vụ tại bến xe; có phương án tổ chức vận tải phù hợp, chở đúng tải trọng cho phép, đúng số người theo quy định, bảo đảm năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải và tuân thủ quy định về phòng chống dịch bệnh, dịch Covid-19.
Kiểm tra chặt chẽ điều kiện an toàn của phương tiện và lái xe trước khi xuất bến, nhắc nhở hành khách thắt dây an toàn khi được chở trên phương tiện; niêm yết các thông tin theo quy định, đặc biệt phía trong khoang hành khách của phương tiện chở khách phải niêm yết biển kiểm soát của phương tiện và số điện thoại của cơ quan chức năng để hành khách biết và phản ánh qua đường dây nóng.
Tăng cường tuyên truyền quy định pháp luật ATGT, đã uống rượu bia thì không lái xe, hướng dẫn thực hiện quy tắc và kỹ năng tham gia giao thông an toàn trên đường cao tốc, đường đèo dốc,...
Cục Đường bộ VN cũng có trách nhiệm phối hợp với các Sở GTVT quản lý hoạt động của phương tiện kinh doanh vận tải (về tốc độ, hành trình hoạt động, thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc trong ngày của lái xe...) thông qua trích xuất dữ liệu từ thiết bị GSHT xe ô tô.
Chỉ đạo lực lượng thanh tra phối hợp với Sở GTVT Hà Nội, TP. HCM và một số địa phương có nhiều “xe dù, bến cóc”, xe quá tải hoạt động để tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định.
Đối với các trạm thu phí đường bộ, nhà đầu tư BOT cần xây dựng phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông khi lưu lượng tham gia giao thông tăng đột biến, kịp thời xử lý, giải tỏa phương tiện hạn chế tình trạng ùn tắc trước khi vào trạm thu phí đường bộ.
Bộ GTVT cũng yêu cầu các hãng hàng không tăng chuyến bay phục vụ trong các ngày cao điểm
Tăng chuyến bay, hạn chế tối đa tình trạng chậm, huỷ
Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không VN chỉ đạo các lực lượng an ninh hàng không, cảng hàng không tăng cường công tác kiểm soát an ninh, an toàn bay.
Chỉ đạo các hãng hàng không xây dựng kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ trong các ngày cao điểm, bố trí các giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trên cơ sở phù hợp với hạ tầng và bảo đảm an toàn bay; điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến. Thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công bố, công khai giá bán và mức giá vé theo quy định.
TCT Cảng hàng không VN và các cảng hàng không tăng cường nhân lực, phương tiện trong khu vực cảng để thực hiện nhanh nhất công tác trả hành lý cho hành khách, tăng cường công tác thông tin tại các cảng hàng không để hành khách biết và lấy hành lý đúng khu vực quy định, tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách.
Phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT và các lực lượng chức năng để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các tuyến đường xung quanh khu vực cảng hàng không, đặc biệt tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Nội Bài.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đường cao tốc Việt Nam tăng cường phối hợp các lực lượng chức năng thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy, xử lý sự cố, TNGT theo quy định của pháp luật để bảo đảm giao thông trên các tuyến cao tốc.
TCT đường sắt VN có trách nhiệm giám sát đối với đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, nhất là đội ngũ trực ban, lái tàu, gác đường ngang, gác cầu chung
Tăng cường giám sát đội ngũ trực ban, lái tàu
Công văn yêu cầu Cục Đường thuỷ nội địa VN chỉ đạo các cảng vụ đường thuỷ nội địa phối hợp với Cảng vụ Hàng hải đảm bảo an toàn, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên các tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo khi có hiện tượng thời tiết xấu ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển của tàu thuyền; Tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, đôn đốc các cảng, bến thủy nội địa, cảng, bến hành khách chở đúng trọng tải cho phép đối với phương tiện chở hàng hóa, thực hiện các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải đường thủy.
Đôn đốc các Sở GTVT thực hiện việc kiểm tra các bến khách ngang sông, nhất là việc chấp hành các quy định về giá vé, bảo đảm thiết bị cứu sinh và chở đúng số người quy định, phòng chống cháy nổ trên phương tiện; cương quyết đình chỉ hoạt động các bến đò ngang trái phép, các phương tiện chở khách không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, vi phạm quy định về đăng ký, đăng kiểm, không trang bị đủ dụng cụ cứu sinh, người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp.
Cục Đường sắt VN có trách nhiệm tăng cường kiểm tra tình hình bảo đảm TTATGT đường sắt, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về quy tắc giao thông tại đường ngang, các hành vi lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt theo thẩm quyền.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát đối với đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, nhất là đội ngũ trực ban, lái tàu, gác đường ngang, gác cầu chung và xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân để xảy ra tai nạn do chủ quan gây ra; tăng cường cảnh giới tại các lối đi tự mở qua đường sắt, các đường ngang có nguy cơ cao xảy ra TNGT; kiểm tra chất lượng phương tiện chở khách, không cho phép sử dụng các phương tiện không bảo đảm ATKT tham gia giao thông.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng có trách nhiệm tăng cường công tác kiểm tra đơn vị thi công thực hiện nghiêm việc đảm bảo ATGT khi thi công các công trình; hoàn trả mặt đường và biện pháp thi công không để ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân; yêu cầu lái xe, chủ xe chở vật liệu xây dựng phục vụ các công trình đúng trọng tải cho phép chở theo quy định.
Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng ngành Công an trong công tác kiểm tra điều kiện ATKT của phương tiện và người điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải.
Theo Báo Giao thông